สุพรรณบุรี-คณะครูรำแห่ผ้าป่าการศึกษา..เน้นประหยัดไม่ใช้กลองยาวแตรวง

สุพรรณบุรี-คณะครูรำแห่ผ้าป่าการศึกษา..เน้นประหยัดไม่ใช้กลองยาวแตรวง

ภาพ-ข่าว:มงคล สว่างศรี/นิกร สิงห์พิมาตร์

             คณะครูรำแห่พุ่มผ้าป่าการศึกษาฯ เน้นประหยัดงบประมาณโรงเรียน ขบวนแห่ผ้าป่าสามัคคีคณะครูรำสนุกได้ ไม่ต้องพึ่งกลองยาว แตรวง ส่วนครูท่านหนึ่งแบกข้าวสารมาร่วมรำแห่ในขบวนไปด้วย บอกว่าจะเอาข้าวสารมามอบให้โรงเรียน ไว้นำไปแจกให้นักเรียนที่ฐานะทางบ้านยากจน
             ที่โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี บรรยากาศในงานทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อการศึกษา 85 ปี ศรีบ้านท่าฯ ก่อนที่จะเริ่มพิธีการนางจุฑามาส คล้ายสุบรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร พร้อมด้วยคณะครูกว่า 50 คน ตั้งขบวนแห่พุ่มผ้าป่าที่ตกแต่งไปด้วยธนบัตรใบละ 20 บาท, 50 บาท, 100 บาท, 500 บาท, และ 1,000 บาท อย่างสวยงาม จากนั้นคณะครูร่วมกันรำกันอย่างสนุกสนาน โดยทางโรงเรียนไม่ต้องว่าจ้างแตรวงหรือวงกลองยาวให้สิ้นเปลืองงบประมาณ และที่สร้างสีสันไม่เหมือนครูท่านอื่นๆ ที่ถือพุ่มเงินผ้าป่ากัน แต่คุณครูท่านนี้ได้นำข้าวสารใส่กระสอบแบกใสบ่ามาร่วมรำแห่ขบวน ครูท่านี้บอกว่าเอามาให้โรงเรียนไว้แจกให้กับนักเรียนที่ฐานะทางบ้านยากจน
               ด้านนางจุฑามาส คล้ายสุบรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร เปิดเผยว่า ปีนี้โรงเรียนมีอายุครบ 85 ปี คณะสงฆ์จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและศิษย์เก่า จึงได้จัดงานทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อการศึกษา 85 ปี ศรีบ้านท่าฯ เพื่อหางบทุนทรัพย์มาปรับปรุงซ่อมแซมอาคารอเนกประสงค์ริมคูเมืองอู่ทอง เนื่องจากทุกวันนี้มีนกพิราบมาเกาะอาศัยเป็นจำนวนมาก สร้างความสกปรกไม่สามารถใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรมของโรงเรียนและชุมชนได้ ซึ่งต้องใช้เงินกว่า 2 ล้านบาท ส่วนยอดผ้าป่าที่ได้ เป็นจำนวนเงิน 1,761,272 บาท
                สำหรับในงานนี้มีศิษย์เก่าของโรงเรียนรุ่นที่ 1 และศิษย์เก่ารุ่นต่างๆ ที่อยู่ต่างจังหวัด และข้าราชการครูที่เกษียณไปแล้ว ซึ่งเคยสอนอยู่ที่โรงเรียนนี้มาร่วมงานกันอย่างคึกคัก ทุกคนบอกว่าตั้งแต่เรียนจบชั้น ป.6 ไปแล้วหลายสิบปี กระทั่งได้กลับเข้ามาโรงเรียนแล้วรู้สึกดีใจ โดยทางโรงเรียนมีการพัฒนาในด้านต่างๆไปมากเลย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!