ประจวบคีรีขันธ์-วางพวงมาลาถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.๗ ณ เขาหินเหล็กไฟ เมืองหัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-วางพวงมาลาถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.๗ ณ เขาหินเหล็กไฟ เมืองหัวหิน

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

           เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 30 พฤษภาคม 67 ที่ลานเขาหินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสินาทร โอเอี่ยม รอง ผวจ.ปข.เป็นประธาน กล่าวสดุดีเฉลิมพระเกียรติ และวางพวงมาลาถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.๗ เนื่องในวันคล้ายสวรรคต 30 พฤษภาคม 2484 โดยมี นายพลกฤต พวงวลัยสิน นอภ.หัวหิน นายนพพร วุฒิกุล นายยกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นางลิษา อึ้งเห่ง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน นายกกิ่งกาชาด และ ข้าราชการตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล และ มหาวิทยาลัย โรงเรียน เข้าร่วม 37 หน่วยงาน
           สำหรับประวัติของ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้า นั้นทรงที่จะให้ มีการพัฒนารูปแบบระบบการเมืองของประเทศไทยจากล่างสู่ส่วนบน โดยต้องการที่จะให้มี”ประชาภิบาล” หรือ”เทศบาล” โดยจะให้ประชาชนในพื้นที่ได้เลือกตัวแทนเข้าไปนั่งบริหารท้องถิ่น และได้ทรงมาเปิดการเลือกตั้ง”เทศบาล” ครั้งแรกที่ วัดอัมพาราม(หัวหิน) เป็นแบบอย่าง
           ในรูปแบบของ”การปกครองในรูปแบบประชาธิปไตย” แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองไทยใน ปี พศ.2475 และพระองค์ท่านได้ทรงสละราชสมบัติ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พศ.2478 และเสด็จออกจากประเทศไทยไปประทับที่ประเทศอังกฤษ และก็เสด็จสวรรคตลงในวันที่ 30 พฤษภาคม พศ.2484 ปัจจุบันนี้บริเวณ บนยอดเขาหินเหล็กไฟ ได้มีอนุสรณ์สถานของพระองค์ท่าน ตั้งอยู่บนเนินสูง เพื่อให้ชาวไทยและต่างชาติ ที่ขึ้นไปเที่ยวชมได้เคารพสักการะ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!