ปราจีนบุรี-จัดสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ วัดล้านหอยและ สีสันแห่ปลัดขลิก

ปราจีนบุรี-จัดสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ วัดล้านหอยและ สีสันแห่ปลัดขลิก

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                ก่อนการไถหว่านนาข้าว วัดรัตนเนตตารม หรือ วัดล้านหอย แหล่งท่องเที่ยวทางสถาปัตยกรรม – ประติมากรรมประดับจากเปลือกหอยมากเกินล้าน ๆ ตัว จัดสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟอย่างยิ่งใหญ่! เพื่อเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมและอนุรักษ์ประเพณี มีชุมชนและองค์กรต่างๆจัดริ้วขบวนแห่บุญบั้งไฟสนุกสนานครื้นเครง ทามกลางสายฝน
                วันนี้ 25 พ.ค.67 ผู้สือข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งที่วัดรัตนเนตตาราม หรือ ที่ นักท่องเที่ยวรู้จักกันในนามวัดล้านหอย ต.สัมพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นวัดเดียวในประเทศไทยที่นำเอาเปลือกหอยทะเลมากเกินล้าน ๆ ตัว ซึ่งมีสีสวยงามมาประดับที่ มณฑป และองค์พระพุทธรูป รวมทั้งเมรุเผาศพแทนการทาสี ซึ่งที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย เป็นงานศิลป์ที่ทำด้วยมือจากและการออกแบบโดย พระอธิการสิริลักษณ์ ธีรวังโส เจ้าอาวาสและพระลูกวัด จนมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมศิลปะสวยงามแปลกตาไม่เว้นวัน โดยที่ในวันนี้ทางวัดได้จัดสืบสานงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีที่สืบทอดกันมายาสนานให้อยู่ตลอดไป ก่อนการไถหว่านของชาวนาแถบอำเภอนาดี ให้ได้นาดี ๆ
                โดยการจัดงานในวันนี้มี ชุมชนและองค์การต่างๆจัดขบวนที่ตกแต่งสวยงามตระการตา พร้อมนางรำขบวนรำเซิ้งและ ขบวนบั้งไฟของหมู่บ้านต่าง ๆ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก แม้ว่าจะมีทั้งอากาศที่ร้อนอบอ้าวสลับกับฝนตก แต่ด้วยความสามัคคีในชุมชนทำให้การจัดงานและบรรยากาศเป็นไปด้วยความราบรื่น และนอกจากจะมีริ้วขบวนสวยงามแล้ว ยังมีการนำเอา เจ้าโลกหรือปลัดขิก ที่เชื่อกันว่าหากนำมาแห่แหนร้องรำทำเพลงไปพร้อมๆกับบั้งไฟแล้วจะทำให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาลอีกด้วย แต่การแห่ปลัดขลิกนี้ จะต้องเป็นคนมีทักษะมีลีลาการเชิด และร้องเพลงให้เข้ากับจังหวะ จึงจะดูเป็นที่สนุกสนานสร้างรอยยิ้มให้กับชาวบ้าน และผู้พบเห็นตลอดเส้นทางจนถึงที่จัดงานบริเวณวัด รัตนเนตตาราม หรือวัดล้านหอย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!