สุพรรณบุรี-ชื่นชมเจ้าอาวาส..นำพระลูกวัด..ชาวบ้าน..ปีนซ่อมหลังคาศาลาการเปรียญ

สุพรรณบุรี-ชื่นชมเจ้าอาวาส..นำพระลูกวัด..ชาวบ้าน..ปีนซ่อมหลังคาศาลาการเปรียญ

ภาพ-ข่าว:มงคล สว่างศรี/ภัทรพล พรมพัก

               กรณีเมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 พ.ค.67 ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก พร้อมกับมีลมพายุพัดกระหน่ำหลายอำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี ทำให้บ้านเรือนประชาชน ศาลาวัด กุฏิพระสงฆ์ ต้นไม้โค่นล้มทับบ้านเรือนประชาชนพังเสียหายและต้นไม้ล้มทับขวางถนนกีดขวางการจราจรหลายพื้นที่ ส่วนที่วัดเกาะแก้ว ( พลับพลาชัย ) ตำบลหัวโพธิ์ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ) และบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ ตำบลหัวโพธิ์ ก็ถูกลมพายุพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง แบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน ทำให้กระเบื้องหลังคาศาลาวัด หลังคากุฏิพระ ได้รับความเสียหาย จำนวนมาก
               พระปลัดสมชาย ถามิโก อายุ 49 ปีเจ้าอาวาสวัดเกาะแก้ว ( พลับพลาชัย ) เปิดเผยว่าหลังจากที่มีฝนตกลมพายุพัดกระหน่ำผ่านมาที่วัดทำให้ศาลาวัดกระเบื้องหลุดจำนวนมาก กุฏิพระสงฆ์ ต้นไม้ภายในวัดโค่นล้มเสียหายจำนวนมาก และลมยังพัดเอาน้ำฝนสาดเข้ากุฏิจนน้ำท่วมเปียกทั้งหมดตู้เย็นในห้องล้มระเนระนาด เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความแตกตื่นให้กับพระเณรในวัดและชาวบ้านเป็นอย่างมากเพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน
               หลังจากฝนหยุดตกรุ่งเช้าพระปลัดสมชาย เจ้าวาส ได้ขึ้นหลังคาศาลาการเปรียญ เพื่อสำรวจความเสียหาย พร้อมลูกวัด และญาติโยมที่พอจะว่างงานทั้งชายหญิงได้มาช่วยกันคนที่แรงดีก็ขึ้นหลังคาคนไหนขึ้นไม่ไหวก็ช่วยเก็บกวาดทำความสะอาดอยู่ด้านล่าง ขณะเดียวกันก็ได้ทำการซ่อมแซมไปด้วยเพราะว่าใหนๆก็ขึ้นไปแล้วจะได้ไม่เสียเวลา แต่ขณะที่กำลังช่วยกันเร่งซ่อมหลังคาได้มีลมพัดกระโชกอย่างรุนแรง สุดท้ายทุกคนต้องลงมาพักก่อนเพื่อความปลอดภัย โดยขณะทำงานอาตมาก็ได้ไลฟ์สด ผ่านทางเฟสบุ๊ก ไปด้วยเพื่อให้ญาติโยมได้ดูว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น หลังจากที่ญาติโยมได้ดูไลฟ์สด ก็พากันร่วมบริจาคปัจจัยสมทบทุน เพื่อนำไปซื้อกระเบื้องมาซ่อมแซมหลังคา จากการสำรวจความเสียหายพบว่ามีกระเบื้องแตกเสียหายประมาณ 1,000 แผ่นและกระเบื้องหลบอีก 30 แผ่น
              เช้าวันนี้พระปลัดสมชาย เจ้าอาวาส รวมทั้งพระลูกวัดและญาติโยม กำลังช่วยกันเตรียมขึ้นหลังคาศาลาการเปรียญโดยได้รับความอนุเคราะห์จากโยมเจ้าของธุรกิจในพื้นที่ส่งรถกระเช้ามาช่วยยกของ แต่หลังจากทำงานไปได้ไม่นานญาติโยมและคณะกรรมการวัดก็มาบอกให้อาตามาหยุดและให้ลงมาจากหลังคาศาลาการเปรียญ มีโยมใจบุญเป็นหมอกระดูกชื่อดังของจังหวัดสุพรรณบุรี คือนายแพทย์อำนาจ บุญเกิด ได้ผ่านมาเห็นว่ามีพระสงฆ์กำลังช่วยกันซ่อมแซมหลังคาศาลาการเปรียญ คุณหมอ เป็นห่วงความปลอดภัยพระสงฆ์และชาวบ้านทุกคน จึงแจ้งความประสงค์ขอเป็นเจ้าภาพออกค่าใช้จ่ายค่าแรงช่างในการซ่อมแซมหลังคาศาลาการเหรียญทั้งหมดเอง ทางอาตมาต้องขออนุโมทนาบุญกับคุณหมออำนาจ รวมทั้งพระสงฆ์วัดต่างๆ และญาติโยมผู้ใจบุญที่ร่วมบริจาคปัจจัยช่วยเหลือและส่งกำลังใจมาให้
               สำหรับศาลาการเปรียญ ที่ได้รับความเสียหายหลังนี้ เป็นศาลาไม้สักเก่าอายุเอบ 100 ปี นอกจากนี้ยังมีหอสวดมนต์และกุฏิพระสงฆ์ ซึ่งเป็นไม้สักเก่าทั้งหลังอายุกว่า 100 ปี ก็ได้รับความเสียหายต้องให้ช่างมาซ่อมแซม ส่วนที่อาตมาปีนขึ้นไปซ่อมหลังคาลาการเปรียญด้วยตัวเอง ก็เพราะต้องการสำรวจความเสียหายจะได้คำนวณกระเบื้องและค่าเสียหายถูก อีกอย่างอาตมาคิดว่าสิ่งไหนที่เราทำได้เราควรทำก่อน สิ่งไหนที่ทำไม่ได้ค่อยจ้างช่างมาทำ เพราะอาตมาเสียดายเงินที่ญาติโยมร่วมกันทำบุญ อันไหนที่ประหยัดได้ก็ต้องประหยัด พระลูกวัดที่เป็นพระหนุ่มร่างกายแข็งแรงก็ขึ้นมาช่วยกัน พระที่ไม่ค่อยแข็งแรงก็ช่วยทำงานอยู่ภาคพื้นดิน เพราะถ้าพระไม่ทำก็อยู่ว่างๆไม่มีประโยชน์ ส่วนญาติโยมที่มีความประสงค์จะร่วมบริจาคปัจจัยทำบุญสามารถติดต่อสอบถามอาตมาได้ที่พระปลัดสมชาย ถามิโก หรือติดต่อ โทร. 089-5555503

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!