อยุธยา-“วัดตะโก”จัดพิธีกวนข้าวทิพย์ สืบสานประเพณีไทยโบราณ

อยุธยา-“วัดตะโก”จัดพิธีกวนข้าวทิพย์ สืบสานประเพณีไทยโบราณ

ภาพ-ข่าว นราเอก ตันศิริ /นพดล บำเพ็ญสัตย์

                เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 21 พฤษภาคม 2567 ที่ อาคารอเนกประสงค์ (โดมหลังวัด) วัดตะโก ตำบลดอนหญ้านาง อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ เจ้าอาวาสวัดตะโก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการพิธีกวนข้าวทิพย์หรือข้าวมธุปายาส เพื่อสืบสานประเพณีการกวนข้าวทิพย์ที่มีประวัติความเป็นมาเกี่ยวพันในทางพระพุทธศาสนา ตั้งแต่ครั้งพุทธกาล พร้อมนำข้าวทิพย์แบ่งปันกันไปบริโภคเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตประจำปีพุทธศักราช 2567
            โดยมี พลตำรวจตรี โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธุ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางอังศุมาลิน จุฑาจินดาเขต ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนพดล พลซื่อ นายอำเภอภาชี คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีในครั้งนี้
             สำหรับประเพณีกวนข้าวทิพย์ หรือ ข้าวมธุปายาสในครั้งนี้ ทางวัดตะโกได้อาราธนาพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ร่วมประกอบพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่เข้าร่วมงาน โดยพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานจะช่วยกันปรุงข้าวทิพย์ตั้งแต่วันนี้ ไปจนกว่าจะแล้วเสร็จในวันรุ่งขึ้น และหลังจากที่ได้อัญเชิญข้าวทิพย์ไปถวายแด่หลวงพ่อรวย และถวายแก่พระภิกษุสามเณรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะนำไปมอบให้แก่พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัด และผู้ที่มาร่วมเวียนเทียนในวันวิสาขบูชานี้ด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!