อุบลราชธานี-สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เป็นประธานในพิธียกยอดฉัตร ถวายวิหารพระเจ้าใหญ่องค์ดำ

อุบลราชธานี-สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เป็นประธานในพิธียกยอดฉัตร ถวายวิหารพระเจ้าใหญ่องค์ดำ

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดอุบลราชธานี

               วันนี้ ( 14 พ.ค.67 ) เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร เมตตาเป็นประธานในพิธียกยอดฉัตร ถวายวิหารพระเจ้าใหญ่องค์ดำ โดยมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ณ วัดยางน้อย อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี ซึ่ง ดร.รัตนา สมสกุลรุ่งเรือง ประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู นำกล่าวคำถวายวิหารพระเจ้าใหญ่องค์ดำ นายสมมาฏฐ์ โพธิ ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ประชาชนในพื้นที่อำเภอเขื่องใน ร่วมพิธียกยอดฉัตร ถวายวิหารพระเจ้าใหญ่องค์ดำในครั้งนี้ ซึ่งมูลนิธิรวมกตัญญ ร่วมกับคณะสงฆ์, อำเภอเขื่องใน, พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอเขื่องใน ได้จัดพิธียกยอดฉัตร ถวายวิหารพระเจ้าใหญ่องค์ดำขึ้น เนื่องในโอกาสที่เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจริญอายุวัฒนมงคล 80 ปี ในปีพุทธศักราช 2560 โดยคณะศิษยานุศิษย์ในเจ้าประคุณสมเด็จ ร่วมกันจัดสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
              พระเจ้าใหญ่องค์ดำ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่เหลือรอดจากการทำลายของบุคคลผู้เป็นมิจฉาทิฏฐิ ปัจจุบันประดิษฐาน ณ เมืองนาลันทา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย องค์จริงหน้าตักขนาด 60 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย แกะ-จากหินดำ ซึ่งมีอายุประมาณ 1,000 กว่าปี โดยการจัดสร้างพระเจ้าใหญ่องค์ดำที่เชิญมาประดิษฐาน ณ วัดยางน้อย แห่งนี้ สร้างจากหินชนิดเดียวกัน แต่มีขนาดใหญ่กว่าองค์จริง 20 นิ้ว หรือหน้าตัก 80 นิ้วเท่ากับอายุเจ้าประคุณสมเด็จฯ ในขณะนั้น พระเจ้าใหญ่องค์ดำเชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ ชาวอินเดีย ตลอดจนชาวไทย และชาวต่างประเทศ ให้ความเคารพกราบไหว้ มีความเสื่อมใสศรัทธา
             ครั้นจัดสร้างและอัญเชิญพระเจ้าใหญ่องค์ดำ มาประดิษฐาน ณ วัดยางน้อย อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี แล้วนั้น ได้รับการอุปถัมภ์ในการจัดสร้างวิหารเพื่อประดิษฐานพระเจ้าใหญ่องค์ดำ โดย ดร.รัตนา สมสกุลรุ่งเรือง ประธานมูลนิธิร่วมกตัญญู จัดสร้างวิหารพระเจ้าใหญ่องค์ดำ วัดยางน้อย ให้มีความสวยงามและทรงคุณค่าด้านสถาปัตยกรรมตามแบบพุทธศิลปะแห่งพุทธภูมิ มีพิธีวางศิลาฤกษ์ ในวันที่ 11 เมษายน 2565 และดำเนินการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ สำเร็จเป็นวิหารแห่งพระเจ้าใหญ่องค์ดำ วัดยางน้อย เป็นศาสนสถานที่สำคัญของ อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!