จันทบุรี-ร้านรับปักเสื้อนักเรียนเมืองจันท์คิวแน่นต้องจ้างเด็กนักเรียนมาช่วยเป็นการสร้างรายได้ก่อนเปิดเรียน

จันทบุรี-ร้านรับปักเสื้อนักเรียนเมืองจันท์คิวแน่นต้องจ้างเด็กนักเรียนมาช่วยเป็นการสร้างรายได้ก่อนเปิดเรียน

ภาพ/ข่าว ดนุชเดช ทองเปรม

              ช่วงใกล้เปิดเทอมมาถึงหลายคนต่างหาร้านรับปักชุดนักเรียนเพื่อให้ทันกับการเปิดเรียนในสัปดาห์หน้าทำให้ร้านรับปักชุดนักเรียนอย่างร้านกรรณปักจักรมีผู้ปกครองนำชุดมาปักชื่อกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้เกิดอาชีพใหม่ให้กับเด็กและเยาวชนที่หารายได้เสริมช่วงปิดเทอมก็คือมารับจ้างพับชุดนักเรียนที่ปักเสร็จแล้วส่งให้กับผู้ปกครองและร้าน ซึ่งแต่ละวันเด็กๆ ทั้ง 4 คน จะแบ่งหน้าที่กันทำ ทั้งการตรวจเช็คคุณภาพการเย็บดูความถูกต้องของชุดที่ปัก และพับชุดเก็บใส่ถุงเพื่อส่งให้กับผู้ปกครองหรือร้านที่ส่งเสื้อมาให้ปักชื่อเย็บติดตราสัญลักษณ์ โดยเด็กๆจะได้รับค่าแรงวันละ 260 บาท ทางร้านมีข้าวให้กิน 2 มื้อคือมื้อเที่ยงและเย็น ทำให้เด็กๆมีเงินเก็บออมไว้ใช้ในการเรียนและช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองอีกด้วย
              ด้านเด็กหญิงวรัญญา เชิดชูศรี อายุ12 ปี เล่าว่าตนเองมารับจ้างที่ร้านนี้มานาน โดยมีหน้าที่พับชุดนักเรียนที่ผู้ปกครองนำมาปักและรับมาจากร้านขายชุดนักเรียน ซึ่งในแต่ละวันตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเย็น จะต้องตรวจสอบชื่อ-นามสกุล ชื่อโรงเรียนที่ปักว่าตรงตามที่รับมาหรือไม่ และพับเก็บใส่ถุงเพื่อเตรียมส่งคืนให้ร้าน และจะมีการแบ่งหน้าที่กันทำทั้งการพับเสื้อและควบคุมเครื่องปักชื่อ ซึ่งงานที่ทำให้ไม่ได้ยุ่งยากอะไรและทำให้มีรายได้ช่วงปิดเทอมอีกด้วย
              ด้านนางกรรณณิกา ด่านสุวรรณดำรง อายุ 52 ปี เจ้าของร้านกรรณปักจักรกล่าวว่า ในช่วงนี้ผู้ปกครองได้นำชุดนักเรียนเก่ามาแก้ชื่อเยอะมาก บางคนก็จ้างให้เลาะชื่อออกแล้วปักชื่อใหม่ บางคนให้ใช้วิธีการปักชื่อลงผ้าขาวแล้วเย็ยติดทับชื่อเดิมเพราะลดค่าใช้จ่ายลง ซึ่งหากเลาะชื่อออกปักใหม่ก็ต้องเสียค่าเลาะแพงขึ้นดีไม่ดีเสื้อขาดเป็นรูเสียหาย และในแต่ละวันต้องปักชื่อ แก้ชื่อเป็นจำนวนมากทำให้ต้องจ้างเด็กนักเรียนที่สนใจงานมาช่วยในการพับเสื้อที่ปักแล้วคืนผู้ปกครองและร้านชุดนักเรียน ควบคุมเครื่องจักรในการปักชื่อ ซึ่งแต่ละวันเด็กๆจะมีรายได้วันละ 260 บาท มีข้าว น้ำให้กิน 2 มื้อ ซึ่งหลังเปิดเทอมเด็กๆก็จะมีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองแถมได้เรียนรู้อาชีพรับปักชื่อ เรียนรู้วิธีใช้เครื่องจักรเพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคตหลังเรียนจบได้อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!