นครปฐม-วันเพลงลูกทุ่งไทย “11 พฤษภาคม” 9 องค์กร ครูเพลง ศิลปิน ร่วมลงนามยกเป็นวันสำคัญ

นครปฐม-วันเพลงลูกทุ่งไทย “11 พฤษภาคม” 9 องค์กร ครูเพลง ศิลปิน ร่วมลงนามยกเป็นวันสำคัญ

ภาพ-ข่าว:คัคเนศวร์ พรอัศวโยธิน
บ.ก.อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

                วันที่ 11 พฤษภาคม 67 ที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง จ.นครปฐม ศิลปินแห่งชาติ ครูเพลง ศิลปินนักร้องและคนในวงการเพลงลูกทุ่ง และ9 องค์กร ประกอบด้วยสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ประยงค์ ชื่นเย็น ศิลปินแห่งชาติ นายกสมาคม, สมาคมนักแต่งเพลงแห่งประเทศไทย ศรีสุภางค์ อินทร์ไทร นายกสมาคม, สมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย บริพันธ์ ชัยภูมิ นายกสมาคม, สมาคมนักร้องลูกทุ่งแห่งประเทศไทย ทศพล หิมพานต์ นายกสมาคม, สมาคมศิลปินตลกแห่งประเทศไทย โอบะ เสียงเหน่อ นายกสมาคม, สมาคมนักแต่งเพลงลูกทุ่งประเทศไทย อณิวัชร์ พนม (วิไล พนม) นายกสมาคม, สมาคมวงดนตรีประเทศ ไทย สุเทพ เภาพันธ์ นายกสมาคม, พิพิธภัณฑ์เพลงลูกทุ่ง เจนภพ จบกระบวนวรรณ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์และชมรมคนรักลูกทุ่ง กิตติศักดิ์ สายน้ำทิพย์ ประธานชมรมพร้อมด้วย ศิลปินแห่งชาติและครูเพลง นคร ถนอมทรัพย์, ชัยชนะ บุญนะโชติ, ดอย อินทนนท์ ฯลฯ ได้ร่วมกันจัดพิธีไหว้ครู ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบูรพาจารย์ในวงการเพลงลูกทุ่ง ผู้ล่วงลับและเป็นการรวมพลศิลปินชื่อดังในวงการเพลงลูกทุ่งไทย เพื่อลงนามประกาศให้วันที่ 11 พฤษภาคม เป็น “วันเพลงลูกทุ่งไทย
                โดยในช่วงเช้าได้มีพิธีทางสงฆ์โดยได้นิมนต์ พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม คณะสงฆ์จากวัดต่างๆ เข้าร่วมสวดบังสุกุล ให้กับครูเพลง ศิลปินเพลงผู้ล่วงลับ อาทิ สุรพล สมบัติเจริญ , ไวพจน์ เพชรสุพรรณ , พุ่มพวง ดวงจันทร์ , ยอดรัก สลักใจ , สายัน สัญญา , ศรเพชร ศรสุพรรณ , ชลธี ธารทอง , ล้อต๊อก ฯลฯ จากนั้นเป็นการจัดพิธีการในการร่วมมือของ 9 องค์กร โดยมีศิลปินแห่งชาติ ครูเพลง ศิลปินเพลง และคนในวงการเพลงลูกทุ่ง วงการตลกและนักแสดง เข้าร่วมลงนามอย่างเป็นทางการ เพื่อประกาศให้วันที่ 11 พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วันเพลงลูกทุ่งไทย” โดยถือในปี พ.ศ.2567 เป็นปีแรกของการเริ่มต้น ท่ามกลางความยินดีของผู้เข้าร่วมภายในงาน
                  ความสำคัญในวันนี้ของวงการเพลงลูกทุ่งไทย เนื่องจาก วันที่ 11 พฤษภาคม 2507 มีการออกอากาศรายการเพลงลูกทุ่ง ทางช่อง 4 บางขุนพรหม โดยอ.จำนง รังสิกุล เป็นผู้จัดทำรายการและเป็นผู้ริเริ่ม ร่วมด้วย ครูนคร ถนอมทรัพย์ พาวงจุฬารัตน์ นำทีมโดย ชาย เมืองสิงห์ ไปแสดงในรายการ และต้นปีเดียวกัน ผ่องศรี วรนุช ได้ออกทีวีครั้งแรกในรายการ “เพลงชาวบ้าน” ร่วมกับศิลปินรุ่นพี่ ทูล ทองใจ และ พร ภิรมย์ ทำให้คนทั่วไปได้รู้จักเพลงลูกทุ่งมากขึ้น จึงกำหนดให้ วันที่ 11 พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วันเพลงลูกทุ่งไทย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!