ชลบุรี-แห่เก็บหอยกระปุกริมหาด วันพืชมงคล สร้างรายได้วันหลายพันบาท

ชลบุรี-แห่เก็บหอยกระปุกริมหาด วันพืชมงคล สร้างรายได้วันหลายพันบาท

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

ชาวบ้าน และพนักงานโรงงานหลายร้อยคน แห่เก็บ ‘หอยกระปุก’ ริมหาดนาเกลือขาย สร้างรายได้

             เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 วันพืชมงคล ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบริเวณชายทะเลบริเวณนาเกลือ และกระทิงลาย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบชาวบ้านและพนักงานโรงงานในพื้นที่ ต่างพากัน มาขุดหาหอยกระปุก เป็นจำนวนมาก โดยแต่ละวันจะมีประชาชนลงหาหอยประมาณ 60-100 คน ในช่วงที่น้ำทะเลลดลง เพราะจะจับได้ง่ายกว่า
             เนื่องจากหอยจะฝั่งตัวอยู่ใต้ทรายประมาณ 5-6 เซนติเมตร เมื่อขุดลงไปก็จะเจอหอยฝังอยู่ ซึ่งในแต่ละวันจะมีประชาชนมาหาหอยและได้หอยกลับบ้านหรือนำไปจำหน่ายวันละหลายสิบ กก.จนถึง 100 กก. โดยบางรายหาหอยกระปุกได้มาก ก็จะนำไปจำหน่ายสร้างรายได้และยังสามารถนำไปปรุงอาหารรับประทานกันในครอบครัว เนื่องจากหอยกระปุกดังกล่าว สามารถนำไป ลวก, ผัด, ย่าง หรือนำไปตากแห้ง เก็บไว้รับประทานได้
            นางนิต สุนันท์ อายุ 56 ปี กล่าวว่า ช่วงเวลาว่างจากการทำงานก็จะมาหาหอยกระปุก ซึ่งจะเริ่มหาตั้งแต่ 8 โมงเช้า โดยหอยที่ได้จะนำไปขาย กิโลกรัมละ 35 บาท 3 กิโลกรัม 100 บาท ที่เหลือก็นำมารับประทาน ซึ่งตนทำอาชีพชาวสวน หากน้ำทะเลลง ก็จะมาหาหอยกระปุก ขุดไปเรื่อยๆ หากน้ำทะเลไม่ลงก็ต้องงมหาหอย บางวันก็ได้หอยกระปุกประมาณ 30-40 กิโลกรัม ซึ่งหอยกระปุกที่ได้จะนำไปขายเป็นการหารายได้เพิ่ม โดยจะแบ่งขาย และส่วนหนึ่งก็เอาไว้รับประทาน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!