ยูทิวบ์ ‘อาจารย์เมย์ ซินแสฮวงจุ้ย’ โดนแฮ็ก! เตือนภัยโซเชียล ระวังสูญเสียมหาศาล

ยูทิวบ์ ‘อาจารย์เมย์ ซินแสฮวงจุ้ย’ โดนแฮ็ก! เตือนภัยโซเชียล ระวังสูญเสียมหาศาล

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวเฉพาะกิจ

          ดร.จินต์วยา เบญญจินดาพิศุทธ์ หรือ อาจารย์เมย์ ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง ได้ออกมาเตือนภัยนัก Creator Youtube เฟซบุ๊ก และผู้ใช้ Gmail ทุกท่านให้มีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น หลังจากที่เจ้าตัวประสบเหตุการณ์ถูกแฮ็กข้อมูล Gmail ทำให้สูญเสียข้อมูลใน google ไดร์ฟ สูญเสียช่องยูทิวบ์ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน และมีผู้ชมกว่า 39 ล้านคน มูลค่ามหาศาลไปอย่างน่าเสียดาย โดยเหตุการณ์ได้ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง 12 ชั่วโมง

           โดย เมื่อเวลา 04:00 น. ของเช้าวันที่ 7 พฤษภาคม​ 2567 ทีมงานตรวจสอบพบว่าบัญชี G-mail ของอาจารย์เมย์ถูกแฮ็กข้อมูล แม้จะมีระบบป้องกันถึง 2-3 ชั้น ต่อมาเวลา 16:00 น.ช่องยูทิวบ์ของอาจารย์เมย์ที่มีผู้ชมกว่า 39 ล้านคน ถูกแฮ็กเกอร์มือดีสวมรอยลบคลิปในช่อง และทำการอัพคลิปใหม่ของแฮกเกอร์ ซึ่งเป็นโฆษณาเชิญชวนลงทุนคริปโต และไลฟ์สดผิดประเภทธุรกิจที่ได้ลงทะเบียนไว้ สูญเสียช่องทางให้ความรู้ดีๆ สอนฟรีมากมาย รวมทั้งรายได้จากยูทิวบ์ไปเป็นจำนวนมหาศาล
            อย่างไรก็ตาม หลังจากประสานแจ้งปัญหากับทาง Google Support ปรากฏว่าทาง Technical Support ไม่สามารถแก้ไขได้ เนื่องจากแฮ็กเกอร์ได้เปลี่ยนรหัส เปลี่ยนอีเมล์สำรอง เปลี่ยนเบอร์โทรสำหรับการยันยันครั้งที่ 2 ก่อนล็อกอิน และสร้างคีย์ล็อกไม่ให้ทาง Google Support สามารถแก้ไข หรือกู้คืนอีเมล์และช่องให้เจ้าของเดิมได้เลย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ Google Support และทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอที ของอาจารย์เมย์ ได้เสนอแนว ทางป้องกันภัย โดยผู้ใช้ G-mail ทุกท่านควรเปลี่ยนรหัสผ่านบัญชีต่างๆ เป็นประจำทุก 1-3 เดือน และควรใช้ USB key security เพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัย ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสและมัลแวร์ สำหรับคอมพิวเตอร์และหมั่นอัปเดตซอฟต์แวร์ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ
           สำหรับผู้ใช้ G-mail ยังสามารถป้องกันบัญชีเพิ่มเติมได้โดยเปิดใช้งานการยืนยันตัวตนแบบสองขั้นตอน คือ การใช้รหัสผ่าน และวิธีการยืนยันตัวตนเพิ่มเติม เช่น รหัส OTP ที่ส่งผ่าน SMS หรือแอปพลิเคชัน Google Authenticator นอกจากนี้การแยกอีเมล์การใช้งาน เรื่องส่วนตัวและการทำงาน Social ควรแยกกันคนละอีเมล์ และหากได้รับแจ้งเตือนการแฮกเกอร์​อีเมล์ ควรรีบเปลี่ยนอีเมล์ในการลงทะเบียนยูทิวบ์และ Social Platform อื่นๆทันที
             หากมีรายได้จากแพลทฟอร์ม​ใดๆ ไม่ว่าจะน้อยหรือมาก ควรถอนเงินออกจากแพลทฟอร์ม​นั้นโดยเร็ว และควรทำการสำรองคลิปและคอนเท้นต์ที่ทรงคุณค่า ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือ External Harddisk และไม่ควรไว้วางใจระบบแพลทฟอร์ม​ใดๆ แบบ 100% เพราะว่าหลายแพลทฟอร์ม​ Creator สามารถเจอเหตุการณ์​ถูกปิดกั้น ถูกถอน ถูกปิดช่อง เหตุการณ์สะเทือนใจ อาจจะทำให้หลายคนต้องเสียน้ำตา อย่างไรก็ตามอาจารย์เมย์ ได้ตั้งสติ ปล่อยวางและสร้างช่องยูทิวบ์ใหม่ในวันนี้ทันที โดยผู้สนใจสามารถติดตามเคล็ดลับฮวงจุ้ยแก้ดวง​ พลิกชีวิตและเป็นกำลังใจให้อาจารย์เมย์ได้ที่ ช่องยูทิวบ์ AJANMAY ซินแสฮวง​จุ้ย แก้ดวง​

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!