ชลบุรี-รถบรรทุกดินวิ่งทั้งวัน..ฝุ่นฟุ้งกระจาย..ชาวบ้านไม่ทน..ร้องสื่อ..!!

ชลบุรี-รถบรรทุกดินวิ่งทั้งวัน..ฝุ่นฟุ้งกระจาย..ชาวบ้านไม่ทน..ร้องสื่อ..!!

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

            ชาวบ้านชุมชนหนองไม้แก่น ซ.8 ทม.หนองปรือโวย ทนไม่ไหวกับฝุ่นที่มากับรถบรรทุกดิน วิ่งกันทั้งวันเช้ายันเย็น ราดน้ำถนนแบบลูบหน้าปะจมูก จะร้องทุกข์ผู้นำชุมชนฯ ก็ให้ไปเขียนคำร้องที่เทศบาล แบบนี้ชาวบ้านทนรอไม่ไหว รวมตัวร้องสื่อฯ ให้ช่วยนำเรื่องแจ้งเทศบาล
            เรื่องนี้เป็นเรื่องความเดือดร้อนของชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือน ที่พักอาศัยอยู่ภายในซอยหนองไม้แก่น 8 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รวมถึงห้างร้านผู้ประกอบ ห้างร้านที่ได้รับผลกระทบ ว่าด้วยเรื่องของฝุ่น เนี่องด้วยมีรถสิบล้อบรรทุกดิน หลายสิบคัน นำมาถมที่ส่วนบุคคล ทื่ต้องวิ่งผ่านเข้าออกในซอยตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ชาวบ้านบอกในเรื่องของเสียงท่อรถสิบล้อดังยังพอทนไหว แต่ที่ชาวบ้านสุดจะทนคือฝุ่นละออง บนพื้นถนนดินลูกรัง เนื่องด้วยทางเข้าที่ส่วนบุคคลนั้นเป็นทางดินลูกรัง ส่งผลให้ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา
            ทั้งเรื่องสุขภาพการหายใจ การใช้ชีวิตประจำวันนั้นเปลี่ยนไป ต้องอยู่แต่ในบ้านออกมาด้านนอกก็เจอฝุ่น เสื้อผ้าที่ซักตากแเดด รถยนต์รถจักรยานยนต์ ที่จอดไว้หน้าบ้าน ก็เต็มไปด้วยฝุ่น ชาวบ้านอยากทราบว่า ในการถมดินด้านหลังหมู่บ้านนี้ เป็นของภาคเอกชนหรือเป็นของเทศบาลเมืองหนองปรือ และการถมดินนี้จะแล้วเสร็จเมี่อไร ขอให้แจ้งชาวบ้านให้ทราบด้วย พร้อมทั้งร้องขอให้เทศบาลฯ หรีอทางผู้รับเหมารถบรรทุกดิน ให้นำรถน้ำมาราดทางถนนเพื่อช่วยลดปัญหาเรื่องฝุ่น ชาวบ้านเดือดร้อนจริงๆ
            ต่อมาในช่วงเย็น หลังหมดเวลารถบรรทุกดินหยุดวิ่งแล้ว ทางด้านนายจักร อายุ 54 ปี ผู้เป็นตัวแทนผู้รับเหมาของบริษัทรับถมดิน ได้เข้าพบชาวบ้าน ชี้แจงข้อมูลทั้งหมดในการดำเนินงาน ซึ่งเป็นการถมดินของพื้นที่เอกชน ได้ขออนุญาติทางเทศบาลเมืองหนองปรือเรียบร้อยแล้ว ซึ่งโครงการนี้จะแล้วเสร็จอีกประมาณไม่เกิน 1 สัปดาห์ โดยหลังจากพรุ่งนี้เป็นต้นไป จะได้เพิ่มเที่ยวรถน้ำ จาก 1 วันจะราดน้ำ 3 รอบ ก็จะเพิ่มเวลาเป็น 6 รอบ ถ้าไม่เพียงพอก็จะเพิ่มเวลาราดน้ำให้อีก เนี่องจากที่ผ่านมาเป็นช่วงที่อากาศร้อนจัด น้ำที่ราดถนนจะแห้งไว เลยทำให้เกิดปัญหาเรื่องฝุ่น ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ทางบริษัทรับเหมาถมดินได้กล่าวขอโทษชาวบ้าน พร้อมจะแก้ไขปรับปรุงทันที
              ต่อมาในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น ทางด้านนายวินัย อินทรพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ได้มอบหมายให้ นายวันชัย แสนงาม รองนายกฯ นายบุญเติม ยี่เข่ง ที่ปรึกษาฯ นายกฤตพงษ์ หอมชื่น สมาชิกสภาเทศบาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศกิจฯ ลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุที่ชาวบ้านได้ร้องทุกข์มา โดยทางด้านนายวันชัย แสนงาม รองนายกฯ ได้ชี้แจงผ่านสี่อ ถึงปัญหาร้องเรียนของชาวบ้าน ในเรื่องของฝุ่นละอองนี้ ทางเทศบาลฯ ได้กำชับเป็นเด็ดขาด ทางผู้รับเหมาถมดิน จะต้องนำรถน้ำมาราดถนนในซอยอย่างต่อเนื่อง เว้นระยะพอพื้นถนนเริ่มแห้ง ก็ต้องนำรถน้ำมาราดต่อเนื่อง ในส่วนของบนถนนสายหลัก ที่รถบรรทุกดินจะต้องเหยียบเศษดินลูกรังเกาะติดล้อรถบรรทุกสู่บนถนน ในช่วงหลังเลิกวิ่งแล้ว ก็จะต้องนำน้ำมาฉีดชะล้างทุกวัน เพื่อเป็นการป้องกันเรื่องฝุ่นละออง ที่จะส่งผลกระทบกับชาวบ้าน และเมื่อไรที่การถมดินเสร็จสิ้นลง ทางเทศบาลฯจะให้เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ออกตรวจพื้นผิวถนนโดยรอบอีกครั้ง เพื่อให้ทางผู้รับเหมาได้ดำเนินการชะล้างถนนให้สะอาดเหมือนดังเดิม เพื่อประโยชน์สุขส่วนรวมของชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในเขตระแวกชุมชนนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!