ปราจีนบุรี-หลงป่าเขาใหญ่ 9 วันรอดตายเพราะ “บารมี”คล้องเหรียญเงิน ร.5 ช้างสามเศียรเอราวัณ..!!

ปราจีนบุรี-หลงป่าเขาใหญ่ 9 วันรอดตายเพราะ “บารมี”คล้องเหรียญเงิน ร.5 ช้างสามเศียรเอราวัณ..!!

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ/ณัฐนันท์(ดาว)

              เมื่อเวลา 17.55 น.วันนี้ 22 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี มอบหมายให้อำเภอประจันตคาม จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ค้นหาบุคคลสูญหาย อำเภอประจันตคาม เพื่อค้นหานายนิคม เงื้อมผา ซึ่งสูญหายในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย. 67 นั้น ต่อมาสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี ได้รับรายงานจากนายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) และ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง ว่า ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายในป่าอนุรักษ์ พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นชาย 1 คน ชื่อนายนิคม เงื้อมผา อายุ 57 ปี ชาวบ้าน อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี โดยเจ้าหน้าที่เดินทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ใช้การเดินเท้าขึ้นเขาใหญ่ บริเวณเหวอีอ่ำ ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม
              วันนี้มีการเริ่มปฏิบัติการค้นหาเป็นวันที่ 2 ณ ช่วงเวลา 11.00 น. ผลปรากฏยังไม่พบผู้สูญหาย จนกระทั่ง เวลา 12.20 น. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 ต.หนองแก้ว ว่า ประชาชนในเขตตำบลสะพานหิน อำเภอนาดี จ.ปราจีนบุรี ได้นำรถยนต์มาส่งนายนิคม เงื้อมผา (ผู้สูญหาย) ณ บ้านเนินหินตั้ง หมู่ที่ 10 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เรียบร้อยแล้ว นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จึงมอบหมายให้นางมาละนี จินดารัตน์ หน.สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี นางวิภาวี แดงท่าขาม นายอำเภอประจันตคาม และ ผู้แทน กอ.รมน.จังหวัดปราจีนบุรี ประสาน องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแก้ว (อบต.) นำนายนิคม เงื้อมผา เข้ารับการตรวจสุขภาพ ที่ รพ.ประจันตคาม และนำสิ่งของเยี่ยมเยียน ให้กำลังใจ ซึ่งหากตรวจพบไข้ป่า จะได้พักรักษาตัว ณ โรงพยาบาลประจันตคาม ต่อไป
                  ล่าสุดช่วงเวลา 21.25 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาพบนายนิคม เงื้อมผา ที่ยังนอนรักษาอาการอ่อนล้าที่อาคารผู้ป่วยใน รพ.ประจันตคาม โดยมีภรรยาเป็นผู้เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด โดยนายนิคม เล่าว่า ขึ้นไปหาของป่าบนป่าเขาใหญ่เป็นครั้งแรก พร้อมเพื่อนบ้าน 3 คน ปกติจะไปหาในต่างประเทศที่พม่า ,มาเลเซีย,อินนิเซีย ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.67 ต่อมาเสบียงที่เตรียมไปหมดเพื่อน ๆ จึงพากันลงเหลือตนเองลำพัง จากสภาพป่าดงดิบเขาใหญ่ที่แตกต่างจากป่าต่างประเทศ ทำให้เกิดหลงป่า
                ในช่วงนั้น มีเหรียญเงินรัชกาลที่ 5 ด้านหลังทรงช้างสามเศียรเอราวัณ ที่เป็นสมบัติตกทอดมาจากบรรพบุรุษคล้องคอ จึงยกมือจรดศรีษะอธิษฐานให้เสด็จพ่อ ร.5 ปกปักษ์รักษาให้พ้นภัยจากนานาภัยทั้งสัตว์ป่า , ผีป่า เดินมาพบคลองใสใหญ่ จึงอาศัยคลองเดินตามลงมา ผ่านโขดหินขนาดใหญ่มากมาย แต่พยายามให้อยู่ในที่โล่ง หนีสัตว์ป่า ที่มีทั้งช้างป่า กระทิง หมีป่า โดยเสบียงหมด มีแต่ไฟจุดให้ความร้อน –แสงในกลางคืน ใช้การเอาชีวิตรอดโดยกินใบไม้ที่กินได้ ที่มีรสเปรี้ยว,กินผลไม้ป่า ส่วนน้ำกินน้ำสะอาดในคลองพอปะทังให้เอาชีวิตรอด เวลากินใบไม้จะใช้ต้มให้สุกโดยต้มใส่ในกะละมังอลูมิเนียมที่มีติดตัว 1ใบ ตกช่วง กลางคืน ตั้งแต่ 17.00 น.หรือ 5โมงเย็น จะจุดกองไฟให้อยู่ทั้งคืนใช้แสงสว่างเป็นเพื่อน – ป้องกันอันตรายจากสัตว์ป่า และอาศัยความร้อนคลายหนาวเย็นบนเขา
                   ในคืนที่ 2 ที่หลงป่าได้ฝันเห็นเจ้าพ่อเขาใหญ่ เป็นชายโบราณร่างกายกำยำ มาพร้อมบริวาร เจ้าพ่อบอกว่า จะพาลงเขาให้น้ำให้อาหารไม่ให้ตาย แต่เมื่อปลอดภัยแล้ว อย่าลืมมาแก้บนด้วยไก่ต้มทั้งตัว 1 ตัว พร้อมเหล้าขาว 1 ขวด บุหรี่ และ เครื่องหมาก – พลู ด้วย และบอกเลขเด็ดให้ด้วยแต่ตนเองจำไม่ได้ และตกปากรับคำจะแก้บนถวายเมื่อกลับถึงบ้านปลอดภัยแล้ว จนสายวันนี้ (22เม.ย.) เดินลงมา มองเห็นหลังคาบ้านชาวบ้านในหมู่บ้านได้เดินไปตามถนนเข้าหมู่บ้าน เมื่อมาพบชาวบ้านชาวตำบลสะพานหิน จึงขอข้าวน้ำเขากิน และ ชาวบ้านใจเมตตานำมาส่งที่หมู่บ้านที่บ้านเนินหินตั้งด้วย สำหรับอาการตนเอง ตอนนี้เพียงเมื่อยล้าเท่านั้น ไม่พบการติดไข้ป่า หรือ อื่นใด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!