สตูล-ชาวบ้านร้องเดือดร้อนหนักสระน้ำหมู่บ้านแห้งขอด..!!

สตูล-ชาวบ้านร้องเดือดร้อนหนักสระน้ำหมู่บ้านแห้งขอด..!!

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

         ที่บริเวณศาลากลางหมู่บ้านหมู่ที่8 ต.อุใดเจริญ อ.ควนกาหลง จ.สตูล ชาวบ้านมากกว่า 50 คนรวมตัวกันร้องผ่านสื่อ หลังได้รับผลกระทบภัยแล้งอย่างหนักในรอบ15ปี น้ำในสระหมูบ้านที่มีเนื้อที่กว่า 3 ไร่แห้งขอด พื้นก้นสระแตกระแหง เหลือเพียงแอ่งน้ำเล็กน้อยความลึกไม่ถึง 50 เซนติเมตรเท่านั้น ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านกว่า120ครัวเรือน ประชากรกว่า 400 คนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไม่มีน้ำดื่มน้ำใช่ และขาดแคลนมากว่า 3 เดือนแล้ว
          ร้อยตรี พิชยุทธ พลายอินทร์ ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่าความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นเรื่องขาดแคลนน้ำปีนี้หนักสุดในรอบ15ปี โดยในปีนี้ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้มากว่า 3 เดือนแล้ว โดยทาง อบต.อุใดเจริญ ได้เข้ามาช่วยเหลือโดยกานนำรถบรรทุกน้ำมาจ่ายให้ชาวบ้านวันละประมาณ2รถบรรทุกหรือประมาณ 18000 ลิตร โดยการนำมาเติมใส่แทงค์น้ำประปาหมู่บ้าน แต่ก็ไม่เพียงพอความต้องการของชาวบ้าน เนื่องจากปริมาณชาวบ้านมีหลายครัวเรือน บางครัวเรือนได้น้ำแต่ก็น้อย บางครัวเรือนที่อยู่ปลายสายไม่สามารถใช่น้ำได้เลย นอกจากนี้ยิ่งได้รับความเดือดร้อนซ้ำหลังน้ำไม่ไหลแต่ต้องจ่ายค่าน้ำทุกเดือนแถมยังจ่ายมากกว่าช่วงที่มีน้ำใช่ปกติ จึงอยากฝากผู้เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลละให้ความช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน เพราะตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
            ด้านนางสาวนฤมล รักสม ชาวบ้านกล่าวว่า ล่าสุดวันนี้ตนเองเพิงจ่ายค่าน้ำไปห้าร้อยกว่าบ้าน ทั้งๆที่ปริมาณน้ำที่ได้รับมีเพียงแค่ 30 เปอร์เซ็นจากที่เคยได้รับน้ำเต็มในช่วงหน้าฝนที่มีน้ำใช้ ช่วงดังกล่าวจ่ายค่าน้ำเพียงไม่ถึง 300 บาทแต่มาช่วงนี้จ่ายถึง 500 กว่าบาท จึงคิดว่ามันเหมาะสมกัน จึงร้องขอวอนพิจารณางดเก็บค่าน้ำก่อนได้ไหมเพราะชาวบ้านต้องแบกรับพาระที่ไม่สมจริง
            ด้านนายเอกรินทร์ ณ.พิจิตร ส.อบต.หมู่ที่8 ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบเรื่องภัยแล้งมานานหลายปีแล้ว เนื่องจากสระน้ำกลางหมู่บ้านที่ใช้สูบน้ำเป็นประปาหมู่บ้านรั่วซึม ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ ตนเองจึงได้นำเรื่องดังกล่าวรายงานให้ทางนายกอบต.ได้รับทราบแล้ว และเมื่อวันที่28 มิถุนายน 2566ที่ผ่านมา มีการนำเร่องดังกล่าวเข้าเสนอสภาอบต.เพื่อแก้ไขความเดือดร้อน โดยทางสภามีอนุมัติงบประมาณจำนวน 1,264,900 บาท สำหรับดำเนินโครงการปรับปรุงสระเก็บน้ำดังกล่าว แต่ตอนนี้ผ่านมาเกือบ10เดือนยังไม่มีการลงมือทำ ทั้งๆที่ปีนี้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบมากสุดในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ตนเองติดตามทางถามไปทางอบต.ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จึงอยากฝากไปถึงหน่วยงานทีเกี่ยวข้องช่วยติดตามทวงถามเพื่อเร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือร้อนด้วย
             ด้านนายประภาส ขุนพิทักษ์ นายอำเภอควนกาหลง ได้รับทราบความเดือดร้อนของชาวบ้าน จึงมอบหมายให้นายวัชรินทร์ ดังสท้าน ปลัดอำเภอควนกาหลง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเรื่องราวร้องทุกข์ของชาวบ้านและได้รับหนังสือร้องทุกข์จากชาวบ้านในพื้นที่ โดยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ทางจากการตรวจสอบเห็นว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจริง ทางอำเภอก็จะเร่งรัดติดตามโครงการก่อสร้างดังกล่าวต่อไปและวันนี้ทางนายอำเภอก็ได้ประสานกับนายสมคิด คงหวัง นายกอบต.อุใดเจริญ เพื่อให้เร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านไปก่อน หากเกินศักยภาพของทางอบต.อุใดเจริญให้รายงานกลับมา ทางอำเภอจะได้เร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบต่อไป
             ต่อมาผู้สื่อข่าวพร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านจำนวน5คนเดินทางเข้าพบนายสมคิด คงหวัง นายกอบต.อใดเจริญ พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องโครงการเพื่อสอบถามความคืบหน้า โดยได้รับคำชี้แจงจากนางสาวกวิสรา สังข์ทอง นายช่างโยธาอาวุโส รักษาราชการแทนผอ.กองช่าง ว่า ทางเจ้าหน้าไม่ได้นิ่งนอนใจ ตอนนี้กำลังดำเนินการอยู่ แต่ที่ล้าช้าเกิดจากขั้นตอนการทำแบบ ต้องให้วิศวะทำแบบให้ซึ่งทางอบต.ไม่วิศวะ จึงให้วิศวะจากนอกทำแบบให้ซึ่งเมื่อทำมาแล้วนั้นแบบแปลนมันขัดแย้งกับงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงต้องทำใหม่ให้เหมาะสมและเพียงพอกับงบประมาณ โดยก่อนหน้านี้มีการปรับแก้ถึง3ครั้งกว่าจะเรียบร้อย และตอนนี้ดำเนินการเรื่องราคากลางไปแล้วกว่า30เปอร์เซ็นต์คาดว่าจะดำเนินการทำราคาเสร็จเรียบร้อยในเดือนนี้และจะเริ่มลงมือก่อสร้างโครงการได้ในเดือนพฤษภาคมอย่างแน่นอนยืนยันว่าในช่วงฤดูแล้งของปีหน้าชาวบ้านจะไม่เดือดร้อนอีกแน่นอน
             สำหรับในช่วงนี้ทางอบต.ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นไปก่อนโดยเพิ่มจำนวนน้ำที่นำไปส่งให้ชาวบ้านในพื้นที่เพื่อแก้ไขความเดือดร้อนไปก่อน ในส่วนของค่าน้ำที่เพิ่มขึ้นนั้นอาจเกิดจากชาวบ้านต้องเปิดก๊อกน้ำทิ้งไว้เพื่อรอน้ำ จึงทำให้มีแรงดันของลมทำให้มิเตอร์วัดน้ำขึ้น หลังจากนี้จะแจ้งให้ชาวบ้านเตรียมพาชนะรองรับน้ำไว้ ทางอบต.จะนำรถน้ำไปแจกจ่ายให้โดยไม่ผ่านระบบประปาหมู่บ้าน เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องค่าน้ำที่สูงขึ้นเพื่อลดพาระของชาวบ้านต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!