สุพรรณบุรี-สืบสานประเพณีแห่พระชักพระสรงน้ำถวายบัวแดง

สุพรรณบุรี-สืบสานประเพณีแห่พระชักพระสรงน้ำถวายบัวแดง

ภาพ-ข่าว:มงคล/รัตนา/พงศร สว่างศรี

              ที่จังหวัดสุพรรณบุรี นายดรณ์ สมิตะเกษตริน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นางดวงพร คุณากรวงศ์ นายอำเภอด่านช้าง ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน สวมเสื้อลายดอก แต่งชุดไทยย้อนยุค ร่วมประเพณีแห่พระ-ชักพระ สรงน้ำพระ ถวายบัวแดง หลวงพ่อนาคแดง และหลวงพ่อขุนด่าน ครั้งที่ 10 และประเพณีแห่พระ-สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์วัดต่าง ๆ ในเขตอำเภอด่านช้าง ขบวนแห่ยาวกว่า 1 กม. บรรยากาศมีแตรวง เครื่องเสียงเล่นเพลง มีนางรำ นักเต้นร่วมขบวนแห่กันอย่างสนุกสนาน
               หลวงพ่อพระครูโสภิตสุวรรณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดดงเสลา (ดงสะ-เหลา )ได้อัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ในอำเภอด่านช้างทุกวัด มาร่วมขบวนแห่ เพื่อต้องการให้พี่น้องประชาชน ได้สรงน้ำเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทย ประกอบด้วย วัดดงเสลา หลวงพ่อนาคแดง และพระพุทธสุพรรณนีตรีศาสดา หรือหลวงพ่อขุนด่าน, วัดหนองม่วง หลวงพ่อใหญ่ศักดิ์สิทธิ์, วัดบ้านทุ่ง หลวงพ่อทุ่งเศรษฐี (พิมพ์พระพุทธซินราช), วัดวังยาว หลวงพ่อสำเร็จสมปราถณา, วัดทุ่งมะกอก หลวงพ่อพระพุทธมหามงคล (หลวงปู่ขาว ), วัดดงปอ หลวงพ่อดงปอนาคปรกประธานพร, วัดทับผึ้ง หลวงพ่อองค์แสน, วัดหนองมะค่าโมง หลวงพ่อเหลือ , มาร่วมขบวนแห่ให้ประชาชนทั่วไปในอำเภอด่านช้างได้สรงน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลปีใหม่ของไทย และเป็นประเพณีของชาวอำเภอด่านช้างด้วย ปีนี้มีชาวต่างชาติมาสรงน้ำพระพุทธรูปและถวายดอกบัวแดงด้วย
                โดยงานประเพณีดังกล่าวนี้ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ไทย ปีนี้จัดริ้วขบวนรถบุพผาชาติอย่างสวยงาม และยิ่งใหญ่ อัญเชิญพระพุทะรูป หลวงพ่อขุนด่าน หลวงพ่อนาคแดง พระพุทธรูปศักดิ์ วัดดงเสลา ขึ้นราชรถโบราณ โดยมีขบวนทหารโบราณ ลากจูงราชรถ อย่างสวยงาม มีสาวงามแต่งชุดไทยโบราณ ร่วมขบวนอย่างสาวงาม ขบวนเริ่มแห่จากหน้าอำเภอด่านช้าง วนรอบตลาดด่านช้าง ระยะทาง 5 กิโลเมตร เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวอำเภอด่านช้างและนักท่องเที่ยว ได้สรงน้ำพระพุทธศักดิสิทธิ์ทุกวัดในอำเภอด่านช้าง ขบวนวนมาสิ้นสุดหน้าที่หน้าอำเภอด่านช้าง โดยมีชาวบ้านทุกตำบลในอำเภอด่านช้าง มาร่วมขบวนแห่กันอย่างคึกคัก พ่อค้าประชาชนชาวตลาดด่านช้าง ออกมารอขบวนแห่ เพื่อสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ถวายบัวแดง ตลอดเส้นทางที่ขบวนผ่าน
                 สำหรับประวัติความเป็นมาประเพณีแห่พระ-ซักพระ สรงน้ำพระถวายบัวแดง หลวงพ่อนาคแดง และหลวงพ่อขุนด่าน พระคุณหลวงพ่อพระครูโสภิตสุวรรณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดดงเสลา ได้มีแนวคิดว่าชาวอำเภอด่านช้าง ควรจะมีประเพณีท้องถิ่นไว้ให้เยาวชนได้สืบสาน จึงได้ร่วมกันจัดเป็นประเพณีแห่พระ-ซักพระ สรงน้ำพระ ถวายบัวแดงขึ้น มีแห่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี โดยการอัญเชิญหลวงพ่อนาคแดง และหลวงพ่อขุนด่าน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสำคัญของอำเภอด่านช้าง มาให้ประชาชนในอำเภอได้สรงน้ำในเทศกาลสงกรานต์ ประเพณีนี้ได้จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10
                  โดยทางวัดดงเสลา ร่วมกับทางจังหวัดสุพรรณบุรี และอำเภอด่านช้าง ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ทุกภาคส่วน ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีแห่พระ-ซักพระ สรงน้ำพระ ถวายบัวแดง หลวงพ่อนาคแดง และหลวงพ่อขุนด่าน และเป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีท้องถิ่นไว้ให้เยาชนรุ่นหลังได้อนุรักษ์เอาไว้สืบต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่งด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!