ประจวบคีรีขันธ์-ทำพิธีบวงสรวง”โผน กิ่งเพชร”แชมป์คนแรกของประเทศไทย

ประจวบคีรีขันธ์-ทำพิธีบวงสรวง”โผน กิ่งเพชร”แชมป์คนแรกของประเทศไทย

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

               เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 16 เมษายน 67 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ โผน กิ่งเพชร (นายมานะ สีดอกบวบ) อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุฒิกุล นายกฯเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายอติชาติ ชัยศรี รองนายกฯ นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลฯ นายศิรพันธ์ กมลปราโมทย์ อดีตนายกฯ พล.ต.ต.ดำรงศักดิ์ ทองงามตระกูล และคณะสมาชิกสภาเทศบาล ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงดวงวิญญา โผน กิ่งเพชร (นายมานะ สีดอกบวบ) อดีตแชมป์เปี้ยนโลกชาวไทยคนแรกของประเทศไทย ที่ได้ชกชนะนักชกชาวอาเจนติน่า ปัสคาร์ เปรเรซ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2503 ซึ่งก็ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย จนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก
                 ซึ่งในการทำพิธีบวงสรวงนี้ก็มี อาหารคาวหวาน ผลไม้ จุดประทัด และคล้องพวงมาลัยที่รูปปั้นของโผนฯ โดยมี พราห์ม ศรพล รานวล(นายดาบแคล้ว) ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านจิตวิญญาณของชาวเมืองหัวหิน เป็นผู้ทำพิธี และในช่วงค่ำก็จะมีการชกมวยไทย 9 คู่ ให้คนไทยและชาวต่างชาติได้ชมกันเพื่อเป็นเกียรติและรำลึกถึง โผน กิ่งเพชร ที่ได้สร้างวีรกรรมชื่อเสียงให้กับประเทศไทยจากในอดีตจนถึงปัจจุบัน
              ทางด้าน นายอมร พัฒน์ทอง สท.เมืองหัวหิน ที่ได้อยู่ในวงการกีฬาของเมืองหัวหิน กล่าวว่า วันนี้ขอเรียกว่า”วันเชิดชูเกียรติ นักชกชาวไทย แชมป์สามสมัย”โผน กิ่งเพชร ซึ่งทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (ประจวบฯ) และ เทศบาลเมืองหัวหิน ได้ร่วมกันจัดขึ้นมาทุกๆ ปี ในวันที่ 16 เมษายน ที่โผน กิ่งเพชร ได้เป็นแชมป์ โผน ฯ นั้นเป็นลูกเกิดชาวเมืองหัวหิน สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ เพราะฉะนั้นแล้วต้องยกย่อง และเชิดชูเกียรติ โผน ฯ เสียชีวิตในวันที่ 31 พฤษภาคม 2525 ซึ่งถ้ายังมีชีวิตอยู่อายุก็จะครบ 89 ปี ขอให้ดวงวิญญาณของท่านจงไปสู่สุขคติภพ เทอด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!