ตราด-ราคามังคุดร่วงหนักไม่ถึงเดือนจาก 300 เหลือ 50 บาทชาวสวนเดือด..!!

ตราด-ราคามังคุดร่วงหนักไม่ถึงเดือนจาก 300 เหลือ 50 บาทชาวสวนเดือด..!!

“ภาครัฐไม่เหลียวแลวอนนายกเศรษฐาช่วยเหลือด้วย”

ภาพ-ข่าว:พูลศักดิ์ บุญลอย / ศิวพงศ์ บุญลอย

              ชาวสวนมังคุดตำบลบ่อพลอย อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด และอีกหลายๆพื้นที่ พากันเดือดร้อนจากราคามังคุดตกต่ำสวนกระแส น้ำมันแพง ปุ๋ยแพงค่าแรงแพง แต่ผลผลิตราคาถูกทำให้ส่งผลกระทบกับชีวิตชาวสวน ที่ลงทุนมาทั้งปีเป็นเงินก้อน พอขายผลผลิตทำท่าจะขาดทุน
              โดยผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจพื้นที่ชาวสวนเก็บเกี่ยวผลผลิตมังคุดที่สวนของนายเทียน รู้งาน อายุ80 ปี เกษตรกรชาวสวนมังคุดบ้านคลองลือ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ และนางเพียร ปานรัตน์ อายุ 70 ปี ที่กำลังนำคนงานเข้าเก็บผลมังคุดภายในสวนมังคุด หลังเริ่มทยอยสุกเพื่ส่งขายให้ล้งรับซื้อมังคุดในตำบลบ่อพลอย นายเทียน รู้งาน บอกว่าตนเองขาพิการทั้งสองข้าง ทำสวนมังคุดมาเกือบ 40 ปีแล้ว มีมังคุดอยู่ 30ไร่ ที่ผ่านมาก็ได้กำไรจากการทำสวนมังคุดมาแทบทุกปี มากบ้าง น้อยบ้างแล้วแต่สภาพอากาศจะเอื้ออำนวย นานๆจะประสบปัญหาขาดทุนสักครั้ง แต่ส่วนใหญ่มาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป มังคุดติดผลน้อย
                แต่ปีนี้ แม้อากาศจะเปลี่ยนแปลงไป มังคุดอากาศกระทบร้อน ก็ประสบปัญหามังคุดเป็นโรคก้นจีบ แต่ก็ไม่มากนัก ผลผลิตโดยรวมยังดีอยู่ ติดผลประมาณ 70% แม้ผลจะไม่ใหญ่เท่าปีที่ผ่านมา แต่ก็ดกกว่าปีก่อน นายเทียนเล่าว่า ช่วงแรกต้นเดือนมีนาคม เริ่มเก็บมังคุดวันแรกได้ราคากก.ละ 300 บาท ทำให้ชาวสวนพากันดีใจว่าปีนี้ราคามังคุดน่าจะดี ช่องทางทำสวนมังคุดสดใสแน่ๆ แต่อีก สองวันต่อมาราคามังคุดลดลงเหลือ270 บาท และอีก2วันก็ปรับลดลงเหลือ 250บาท อีกสองวันปรับลดลงเหลือ 230 บาท อีกสองวันปรับลดลงเหลือ 180 บาท จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดราคาเหลือกก.ละ90 บาท และสองวันก่อนเหลือกก.ละ80 บาท เมื่อวานนี้ 14เมยเหลือกก.ละ 60 บาท ส่วนวันนี้เคาะราคามาแล้ว เหลือกก.ละ 50 บาทเท่านั้น
               นายเทียนบอกว่าตนเองลงทุนทำสวนมังคุดปีนี้ถึง 2 ล้านบาทเป็นค่าแรงงานระหว่างปี ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับสูบน้ำรดมังคุด และยังต้องเสียค่าจ้างเก็บมังคุดอีก ซึ่งตนเองจ้างคนเก็บมังคุดวันละ 6 คน ค่าจ้างคนละ 600 บาท มองดูแล้วว่าราคามังคุดเหลือ 50 บาท แทบจะขาดทุน ซึ่งไม่ใช่แค่ค่าจ้าง ค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ยังเรื่องของคุณภาพมังคุดที่ผู้รับซื้อเข้มงวดมาก เรื่องมังคุดต้องได้คุณภาพ ต้องดูทั้งงวง หูมังคุด สีของผลมังคุดต้องได้ตามเกณฑ์ เก็บมังคุดสีไม่ได้ งวงไม่สวย หูไม่ดี พ่อค้าจะปัดตกไม่รับซื้อ ตนเองต้องเข้มงวดกับคนงานให้ดูผลมังคุดอย่างถ้วนถี่นายเทียนบอกว่า
               ตรงนี้ชาวสวนรับได้เรื่องเก็บมังคุดต้องคัดคุณภาพ ชาวสวนจึงพร้อมใจกันเก็บมังคุดคุณภาพเพราะใครเก็บมังคุดไม่ได้คุณภาพก็จะถูกคัดออกเอง แต่เรื่องที่วิตกกังวล และเป็นทุกข์กันมากในหมู่ชาวสวน คือราคามังคุดที่ดิ่งลงทุกวัน วันนี้เหลือ 50 บาท ไม่รู้ว่าวันตอ่ไปจะเหลือเท่าไร แต่ถ้าราคามังคุดต่ำกว่า 50 บาท หรือลงไปเหลือ 10-20 บาท ชาวสวนคงต้องเทกองมังคุดหรือปล่อยให้หล่นทิ้งโคนต้นไปเอง ไม่รู้จะจ้างคนมาเก็บไปทำไมนั่นเอง
                นายเทียน และนางเพียร เจ้าของสวนบ่นถึงภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า รู้ปัญหา แต่ไม่มีใครลงมาดูแล ช่วยเหลือแต่อย่างไร ปล่อยให้ทุกข์ชาวสวนอยู่กับชาวสวนไปแบบไม่สนใจไยดี จึงอยากฝากความทุกข์ ความเดือดร้อนนี้ไปถึง นายกเศรษฐา ให้ช่วยชาวสวนมังคุดโดยด่วนด้วย
                ขณะที่นายณัฐพล ยิ่งประยูร เจ้าของล้งรับซื้อมังคุด ชื่อต้นหอม บ้านมะนาวต.บ่อพลอย บอกว่า ทางล้งติดป้ายให้ชาวสวนรู้ถึงการเก็บมังคุดคุณภาพแล้ว เพื่อให้ชาวสวนเก็บมังคุดอย่างถูกวิธี เพื่อแก้ปัญหาผู้รับซื้อปฎิเสธการรับซื้อมังคุด และบอกด้วยว่าสาเหตุที่ราคามังคุดตกต่ำอย่างรวดเร็ว เพราะอันดับแรกเรื่องคุณภาพ ที่ทางล้งผู้ส่งออกไปประเทศจีน บอกว่ามังคุดสีไม่ได้ เป็นมังคุดไม่แก่ และขณะนี้ล้งรับซื้อเพื่อส่งออกยังมีน้อย ส่วนใหญ่ยังไม่เปิดรับซื้อ แต่ผลผลิตมังคุดเริ่มออกมากแล้ว ราคาจึงปรับลดลงอย่างรวดเร็ว ตนเองรับซื้อตามราคาที่ล้งรับซื้อส่งออกกำหนด คาดว่าหลังสงกรานต์ไปแล้วจะมีล้งรับซื้อส่งออกเพิ่มมากขึ้น อาจจะทำให้ราคามังคุดดีขึ้นก็เป็นได้ แต่ถ้าไม่มีล้งรับซื้อเพิ่มราคามังคุดก็จะปรับลดลงต่ำกว่า 50 บาทก็เป็นได้ ก็ต้องติดตามสถานการณ์กันตอ่ไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!