สตูล-มันนิน้อย 30 คน แห่สมัครเข้าเรียนโรงเรียนรัฐหวังความเท่าเทียมและอนาคตสดใส

สตูล-มันนิน้อย 30 คน แห่สมัครเข้าเรียนโรงเรียนรัฐหวังความเท่าเทียมและอนาคตสดใส

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

           ที่ ร.ร บ้านวังสายทอง ม.10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล นายธีรพงศ์ คุ่มเคี่ยม นายอำเภอละงู จ.สตูลพร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีบุญทิพย์ แก้วเนื้ออ่อน รองผอ.สพป.สตูล นายภูวนาท แก้วสุวรรณ ผอ.ร.ร บ้านวังสายทอง และกรรมการสถานศึกษาร.ร ได้ต้อนรับหนูน้อยชาวมันนิ ซึ่งอาศัยอยู่ในทับในพื้นที่อ.ละงูโดยหนูน้อยชาวมันนิได้มาสมัครเข้าเรียนร.รชั้นป.1จำนวน22คนระดับชั้นอนุบาล8คน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีหนูน้อยมันนิเข้ามาเรียนมากที่สุด
            นายธีรพงศ์ คุ่มเคี่ยม นายอำเภอละงู กล่าวว่ากลุ่มชาติพันธุ์ชาวมันนิเป็นกลุ่มที่ทางอำเภอไม่ได้ทอดทิ้ง ได้ตั้งคณะกรรมการ7ชุดเข้ามาดูแล ในส่วนของการศึกษาทางผอ.ร.รบ้านวังสายทองและครูนัฐซึ่งเป็นครูจิตรอาสา ที่ได้เข้าไปสอนเด็กชาวมันนิเป็นการเตรียมพร้อมของเด็กให้มีความพร้อมในการเข้าป.1ซึ่งทางครูนัฐได้เตรียมพร้อมหมดแล้ว ร.รได้หาชุดหาทุนหาเงิน เพื่อสนับสนุนด้านการศึกษา และในอนาคตได้จัดกิจกรรมเพื่อหาทุนช่วยเหลือ ไม่เพียงแต่ชาวมันนิ เด็กชาวเกาะก็เหมือนกัน กลุ่มชาติพันธุ์เราจะดูแลหมด
             วันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเพราะเด็กมันนิยอมเปิดใจที่จะเข้ามาเรียน เมื่อเด็กมีการศึกษามีความรู้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตดีขึ้น ปัญหาคือชาวมันนิจะย้ายถิ่นบ่อย แต่เมื่อเด็กได้เรียน เขาก็จะไม่ย้ายถิ่นการศึก ษาคือหัวใจของการพัฒนาคนเมื่อมีการศึกษาเขาจะสร้างอาชีพของตัวเองได้ ก่อนหน้านี้ 2 ปีที่ผ่านมามีเด็กมันนิเข้ามาเรียน 8 คน แต่ปีนี้ถือว่ามากที่สุดคือ 30 คน  สำหรับชาวมันนิที่มีบัตรปชชทั้งหมด 84 คนนามสกุลรักษละงู นอกจากนี้มีมันนิ อ.มะนัง และ อ.ป่าบอน ที่ย้ายถิ่นอีก 20 คนเป็นศรีมะนังกับรักษ์ป่าบอน รวมแล้ว 100 คน เราต้องยอมรับว่าความสมบูรณ์ในป่าเปลี่ยน แปลงไปจากวิถีดั้งเดิมจากป่ามาเป็นสังคมเมือง การศึกษาจะทำให้เด็กมันนิพ้นจากการถูกหลอกลวง เอารัดเอาเปรียบ รวมถึงปัญหายาเสพติดก็จะไม่มี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!