ชลบุรี-เผาฟรี..ไม่ต้องกู้เงินทำศพ..!!”วัดพิบูลสัณหธรรม”อ.ศรีราชา

ชลบุรี-เผาฟรี..ไม่ต้องกู้เงินทำศพ..!!”วัดพิบูลสัณหธรรม”อ.ศรีราชา

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

           เมื่อ 15 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ”วัดพิบูลสัณหธรรม” อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้โพสต์ประกาศว่า งานศพวัดอื่นคิดค่าใช้จ่ายอย่างไรไม่ทราบ ที่วัดพิบูลสัณหธรรม ศพยากจน ขัดสน ไร้ญาติ ขาดปัจจัย มีเอกสารถูกต้อง สวดให้ฟรี เผาให้ฟรี ซึ่งมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็น ชื่นชม และแชร์ไปเป็นจำนวนมาก
            ต่อมาผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปพบกับ พระญาณันธร อธิปุญโญ เจ้าอาวาสวัดพิบูลสัณหธรรม เลขานุการเจ้าคณะตำบลสุรศักดิ์ เขต 2 เพื่อสอบถามในเรื่องดังกล่าว พระญาณันธร กล่าวว่า เดิมทีนั้น ทางวัดก็รับศพที่ยากจน ขัดสน ไร้ญาติ ไร้มิตร ไร้ปัจจัย ทางวัดสวดให้ฟรี เผาให้ฟรี อยู่แล้ว แต่บังเอิญมีโยมอยากจะให้ประชาสัมพันธ์ เพราะประชาชนบางท่านไม่ทราบ ประกอบกับที่มีข่าวว่าบางวัด จัดค่าฌาปนกิจศพสูง เราเลยประกาศไปว่าทางวัดเราเผาให้ฟรี สวดให้ฟรี ไม่มีเงินเราก็ช่วยหาเงินมาจัดการให้ สามัคคีกันตั้งแต่เจ้าหน้าที่ในป่าช้า สัปเหร่อ แม่บ้าน และพระฟรีทุกอย่าง เพียงแต่ท่านเป็นคนยากจนขัดสน “ไม่มีปัจจัย ไม่มีญาติมิตร มีใบชี้แจงในการมรณบัตร จากโรงพยาบาล ทางวัดก็เผาให้ฟรี ไม่ว่าจะเป็นค่าศาลา ค่าสวดอภิธรรม ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ค่ายืมของต่าง ๆ ที่ใช้ในงาน ทางวัดออกให้หมด เพียงท่านมาแต่ตัวและร่างผู้วายชนม์
            นอกนั้นทางวัดจัดการให้หมด” พระญาณันธร กล่าวต่ออีกว่า ถือเป็นการกุศล โดยญาติโยมที่มาวัดพิบูลสัณหธรรมแล้วกลัวว่าจะไม่มีปัจจัยจัดค่างานศพ ก็ไม่ต้องกลัว ทางวัดจัดการให้หมดให้ท่านได้สบายใจ เพราะท่านก็เสียใจกับการจากไปของผู้วายชนม์อยู่แล้ว เราก็เลยไม่อยากให้ท่านเสียใจมากขึ้น หรือต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาเสียเป็นค่าใช้จ่ายของวัด
            พระญาณันธร กล่าวด้วยว่า สำหรับตอนนี้เมรุเผาศพของทางวัดมีอยู่ 1 หลัง เป็นเมรุเผาถ่านเดิมทีนั้นยังไม่มีหมู่บ้านเข้ามาอยู่ใกล้วัด ตอนนี้มีเข้ามาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ทำให้การเผาศพ ก่อให้เกิดมลพิษ มีฝุ่น มีควัน เกิดขึ้น ทางวัดจึงเร่งก่อสร้างเมรุหลังที่สองขึ้นเป็นเตาเผาที่ปลอดมลพิษ ไม่มีฝุ่นควัน กำลังดำเนินการอยู่ ใช้งบประมาณ 9 ล้านบาท ตอนนี้อยู่ในขั้นที่สาม มีโครงสร้างแล้ว กำลังมุงกระเบื้องหลังคา แล้วก็จะดำเนินการในขั้นต่อไป “ซึ่งก็ขาดปัจจัยอยู่มาก ก็ต้องอาศัยญาติโยมทั้งหลาย ถ้าท่านมีความประสงค์อยากจะสร้างบ้านหลังสุดท้ายให้กับผู้วายชนม์ เป็นกุศลสูงสุดสามารถติดต่อมาได้ที่วัด คาดว่าอีก 2 – 3 ปี ถึงจะเสร็จ” พระญาณันธร กล่าว
             สำหรับค่าใช้จ่ายของวัด ในแต่ละเดือนนั้น ทางวัดไม่ได้เป็นวัดที่มีปัจจัยมาก แต่ค่าน้ำ ค่าไฟ ของวัดก็ได้บริหารจนเพียงพอแล้วไม่ได้ใช้จ่ายอะไรมากมาย จึงนำมาเฉลี่ยกับงานอื่น ๆ ที่ญาติโยมมีปัจจัยถวายให้เยอะ แต่รวม ๆ แล้วเราสามารถบริหารค่าใช้จ่ายได้ ซึ่งทางวัดมีความยินดีอย่างยิ่งที่จะบริการฟรีให้กับญาติโยมที่ติดขัดเรื่องเงิน ฝากประชาชนท่านใดสนใจสมทบทุนสร้างเมรุวัดพิบูลสัณหธรรมเราสามารถโอนผ่านธนาคาร ธ.กรุงไทย วัดพิบูลสัณหธรรม 273-0-31761-9 หรือติดต่อสอบถามพระมหาญาณันธร เจ้าอาวาสฯ 08-5250-8774

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!