ประจวบคีรีขันธ์-คนสู้ชีวิต..!!“ลุงตี่” วัย 72 ปี สามล้อถีบคนสุดท้าย..เสน่ห์ของเมืองหัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-คนสู้ชีวิต..!!“ลุงตี่” วัย 72 ปี สามล้อถีบคนสุดท้าย..เสน่ห์ของเมืองหัวหิน

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

          “หัวหิน” เป็นอำเภอหนึ่งของ จ.ประจวบฯ ที่นับเป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศริมทะเลที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย และเป็นจุดหมายยอดนิยมอันดับต้นๆ สำหรับการท่องเที่ยวและพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์ของคนกรุงเทพฯมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะนอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลากหลายรูปแบบ มีที่พัก รีสอร์ต และโรงแรมชั้นนำมากมาย การและคมนาคมสะดวกสบายแล้ว หัวหิน ยังอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางไป-กลับได้ในวันเดียว แต่ในอดีตสิ่งหนึ่งที่คู่มากับเมืองหัวหินนานหลายสิบปี คือ อาชีพสามล้อถีบ แต่หลังความเจริญเข้ามาอาชีพนี้ก็สูญหายไปตามกาลเวลา
           นายจรรญา หรือ “ลุงตี่” พรมหอม วัย 72 ปี ชาวหัวหิน อาชีพสามล้อถีบคนเดียวของหัวหิน ปัจจุบันยังคงประกอบอาชีพสามล้อถีบอยู่ในตัวเมืองหัวหิน แม้ว่าปัจจุบันจะมีรถยนต์-รถ จยย.รับจ้างเต็มเมือง แต่เสน่ห์การนั่งรถสามล้อถีบชมเมืองก็ยังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่มาเยือน
           ลุงตี่ พรมหอม กล่าวว่า ตนเริ่มทำอาชีพปั่นสามล้อมาตั้งแต่ปี 2512 กว่า 55 ปีแล้ว ตอนแรกๆ สมัยวัยรุ่นก็ไปทำอย่างอื่นบ้าง กลับมาปั่นบ้าง หลังๆ มาก็ยึดเป็นอาชีพเลย ตอนทำแรกๆ ก็ไม่ได้รักในอาชีพนี้เลย แต่สมัยนั้นไม่รู้จะทำอาชีพอะไร ทำมานานเลยความผูกพันกันไป ตอนนี้เหลือเป็นคันสุดท้ายของหัวหินแล้ว ตนสามารถรับผู้โดยสารได้ครั้งละ 2 คน ขึ้นอยู่กับขนาดและน้ำหนักตัวของผู้โดยสาร ส่วนเรื่องของรายได้จากการปั่นสามล้อนั้นก็เหมือนจะดี แต่ก็ไม่ค่อยดี ราคาค่าบริการก็จะคิดตามระยะทาง เริ่มที่ 40-50 บาท วันหนึ่งก็ตกอยู่ที่ประมาณ 200 บาท ก็พออยู่ได้ แก้เหงา เพราะได้ออกมาเจอเพื่อน เจอพวกเพื่อนเก่าๆ
           “การดูแลซ่อมแซมจักรยานสามล้อก็มีบ้าง ไม่ค่อยมาก แต่อะไหล่จักรยานถือว่าหายากและมีราคาแพง ซึ่งจักรยานคันนี้ก็มีอายุมากแล้ว ราวๆ 60 ปีได้ หากใครจะมาซื้อต่อตนก็ไม่อยากขาย อย่างน้อยก็เอาไว้ออกกำลังกาย เพราะมีคนเคยมาขอซื้อ แต่ก็ไม่ขาย ส่วนลูกหลานก็ไม่ได้ว่าอะไร ไม่ได้บอกให้เลิกปั่น เพราะเขาก็อยากให้ได้เราออกกำลังบ้าง อยู่บ้านก็นอนอย่างเดียว ลุงจอดตรงหน้าวัดหัวหินเป็นที่ประจำ จะออกจากบ้านมาถึงวัดหัวหินประมาณ 9 โมงเช้า จนถึง 1 ทุ่ม เส้นทางการปั่นก็ปั่นไปตามเส้นทางสัญจรปกติ แต่ก็จะเลือกเส้นทางที่รถไม่พลุกพล่านมากนัก และยังคงยึดอาชีพนี้ต่อไปด้วยใจรัก และยังเป็นการออกกำลังกายไปในตัว เพื่อจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรง และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์”
              นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบฯ กล่าวว่า วันนี้ได้มากราบสักการะหลวงพ่อนาค วัดหัวหิน เพื่อความเป็นสิริมงคล และมาเยี่ยมและให้กำลังใจลุงตี่ แอบสังเกตได้ว่า ลุงตี่ แกมีสุขภาพแข็งแรงแจ่มใส สามารถประกอบอาชีพปั่นสามล้อบริการประชาชนได้ตามปกติ เพียงแต่อาจจะไม่แข็งแรงสมบูรณ์เหมือนสมัยก่อน แต่แกยังสามารถเล่าเรื่องเมืองหัวหินในความทรงจำได้แจ่มชัด เหมือนเหตุการณ์เพิ่งผ่านมาเมื่อวาน นึกถึงสมัยก่อนเมื่อปี 2512 ที่หัวหินมีสามล้อถีบมากถึง 100 คันเลยทีเดียว
              ทั้งยังสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี จึงถือเป็นเมืองท่องเที่ยวเปี่ยมเสน่ห์ที่สมบูรณ์แบบอีกแห่งหนึ่งในปัจจุบัน ก็อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหัวหิน ช่วยกันสนับสนุนการประกอบอาชีพโดยใช้บริการรถสามล้อถีบของลุง อาจจะเป็นระยะทางสั้นๆ ก็ได้ในช่วงเวลาเย็นๆ เนื่องจากช่วงกลางวันอากาศค่อนข้างร้อน หรือจะเป็นการใช้บริการรถสามล้อถีบของลุงไปเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอำเภอหัวหิน เช่น สถานีรถไฟหัวหิน (อาคารเดิม) ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปเช็คอินอาคารสถาปัตยกรรมหลังเก่า ซึ่งบ่งบอกความเป็นอัตลักษณ์ของหัวหินร่วมกับรถสามล้อของลุง เพื่อเป็นภาพจำของเมืองหัวหิน จะเป็นการสนับสนุนลุงตี่ไปในตัว และให้กำลังใจลุงตี่ในการประกอบอาชีพต่อไป ซึ่งต้องถือเป็นตำนานสามล้อถีบคันสุดท้ายของหัวหินก็ว่าได้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!