เชียงใหม่-รมว.กลาโหม และ กองกำลังผาเมืองเชียงใหม่ แถลงข่าวตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ 1.4 ล้านเม็ด

เชียงใหม่-รมว.กลาโหม และ กองกำลังผาเมืองเชียงใหม่ แถลงข่าวตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ 1.4 ล้านเม็ด

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

           รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมกับ กองกำลังผาเมืองเชียงใหม่ และภาคีเครือข่าย แถลงผลการตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ 1.4 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า 235 ล้านบาท หลังตรวจยึดได้ที่ฝั่งชายแดนแม่สายได้ ก่อนถูกลำเลียงเข้าในประเทศ
            วันนี้ (23 ก.พ. 67) นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 , พลโท นฤทธิ์ ถาวรพงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ชายแดนภาคเหนือ , นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดเชียงใหม่ , ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงผลการตรวจยึดยาเสพติดของกองกำลังผาเมือง ที่ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
              โดยในห้วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานจากสายข่าวว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบกลุ่มคนต้องสงสัยประมาณ 15-20 คน แบกสัมภาระเดินเข้ามามายังบริเวณพื้นที่เฝ้าตรวจ บ้านป่าแดง หมู่ที่ 5 ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มคนดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดการปะทะกันนานกว่า 5 นาที สุดท้ายกลุ่มคนร้ายได้หลบหนีถอยกลับไปยังชายแดนฝั่งเมียนมาร์ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปตรวจสอบยังจุดดังกล่าว
              ผลการตรวจค้น พบของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุอยู่ภายในกระสอบดัดแปลง จำนวน 7 กระสอบ กระสอบละ 200,000 เม็ด รวมของกลางทั้งสิ้น จำนวน 1,400,000 เม็ด และไอซ์ จำนวน 1 กระสอบ จำนวน 25 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าทั้งหมด 235 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดของกลางไว้ทั้งหมด
             อย่างไรก็ตาม การสกัดกั้นยาเสพติดในปี 2567 ของกองกำลังพลเมืองในห้วงตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบัน สามารถสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดได้ จำนวน 194 ครั้ง ตรวจยึดยาบ้าได้ 53.8 ล้านเม็ด, ไอซ์ 939 กิโลกรัม, ฝิ่น 113 กิโลกรัม, เฮโรอีน และเคตามีน ได้จำนวนหนึ่งและสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 213 คน กลุ่มขบวนการเสียชีวิต จำนวน 24 ราย จากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจำนวน 21 ครั้ง
               ด้าน นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การตรวจยึดครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งครั้งที่บ่งชี้ได้หลายเหตุ โดยเฉพาะทำให้เห็นถึงความพยายามของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดในการกระทำความผิดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งกองกำลังผาเมืองและกองทัพบกจะต้องเดินหน้าสกัดกั้นอย่างไม่ลดละ
               ขณะเดียวกันในช่วงปีที่ผ่านมาหากเทียบกับปีนี้ เห็นได้ชัดเจนว่าสถานการณ์ยาเสพติดมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นจากจำนวนครั้งที่มีการปะทะ และจำนวนยาเสพติดที่สามารถตรวจยึดได้ที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่มีมากขึ้นเช่นกัน ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณกองทัพภาคที่ 3 และกองกำลังผาเมือง ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งสนองนโยบายรัฐบาลเป็นอย่างดี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!