ราชบุรี-คัดปลาคาร์ป อาชีพตาลาย แต่รายได้ไม่เบา

ราชบุรี-คัดปลาคาร์ป อาชีพตาลาย แต่รายได้ไม่เบา

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย ( เต้ )

               ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง เจอาร์ฟาร์ม ตั้งอยู่ ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อไปชมหนึ่งในอาชีพที่นับได้ว่าทำให้ตาลาย นั่นก็คือ การคัดลูกปลาคาร์ป ที่จะต้องนั่งคัดปลากันเป็นวันๆ จำนวนหลายหมื่นตัว เพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า
             นายศักรินทร์ สินทะสุทธิ์ เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลาแฟนซีคาร์ป เปิดเผยว่า ตนทำอาชีพเพาะเลี้ยงปลาคาร์ปมาแล้ว 25 ปี โดยเริ่มจากการทำปลาคาร์ปเพียง 1 บ่อ จนปัจจุบันได้ขยายพื้นที่เพาะเลี้ยงเพิ่มเป็น 27 ไร่ แบ่งเป็น 22 บ่อ ประกอบด้วยปลาคาร์ปหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ โคฮากุ, ตันโจ, ไทโชซันเก้, คินกินริน
               โดยหลังจากนำพ่อและแม่พันธุ์ปลามาผสมกันจนได้ออกมาเป็นลูกปลา ก็จะทำการเลี้ยงอนุบาล ตั้งแต่ลูกปลาฝอยและปลาตุ้ม เมื่ออายุได้ประมาณ 30 – 45 วัน จึงเริ่มนำลูกปลาขึ้นมาคัดแยก ในส่วนของวิธีการคัด จะเริ่มจากการคัดปลาเหยื่อ หรือปลาที่ไม่มีสี ปลาสีเขียว เพื่อให้เหลือแต่ปลาที่มีสีสันสวยงาม ในขณะเดียวกัน ระหว่างคัดก็จะต้องแยกปลาที่มีลักษณะตรงตามสายพันธุ์ต้นแบบของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
               ทั้งนี้ ปลาคาร์ป 1 บ่อ จะมีจำนวนลูกปลาประมาณ 100,000 ตัว โดยเฉลี่ยจะได้ปลาที่มีลักษณะดี หรือที่เรียกว่าปลาสวยประมาณ 60,000 ตัว และปลาตกเกรดหรือปลาไม่สวย ประมาณ 40,000 ตัว ซึ่งจะต้องทำการคัดให้เสร็จสิ้นภายใน 3 วัน หรือเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30,000 ตัวต่อวัน เพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า
               ดังนั้น ลูกปลาทั้งหมดจะต้องผ่านสายตาของผู้คัดทุกตัว นอกจากนั้น มักจะมีคนพูดว่า “คนคัดปลาคาร์ป จะหยิ่ง ไม่ยอมพูดคุยกับใคร” เพราะในช่วงที่คัดลูกปลา ผู้คัดจะต้องเตรียมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เพราะจะต้องมีสมาธิ นั่งจดจ่อ ใช้สายตาเพ่งดูลูกปลาขนาดเล็กที่เคลื่อนที่ไปมาตลอดทั้งวัน และจะต้องนั่งนับจำนวนลูกปลาไปด้วย หากหลุดสมาธิหันมาพูดคุย ก็จะลืมจำนวนลูกปลาที่นับไว้ แล้วต้องเสียเวลาเทกลับมานับกันใหม่
                สำหรับลูกปลาคาร์ปที่ผ่านการคัดแยกแล้ว จะจำหน่ายตามขนาดของลูกปลา ได้แก่ ลูกปลาขนาด 1 นิ้ว ราคาตัวละ 3 บาท, ขนาด 2.5 นิ้ว ราคา 10 บาท, ขนาด 3 นิ้ว ราคา 13 บาท และขนาด 4 นิ้ว ราคา 18 บาท แต่หากเป็นปลาคาร์ปที่มีลักษณะสายพันธุ์ตามต้นแบบประเทศญี่ปุ่น เช่น สายพันธุ์โคฮากุ จะมีมูลค่าเพิ่มถึง 4 – 5 เท่าตัว และ สายพันธุ์ตันโจ ราคาจะเพิ่มขึ้น 20 – 30 เท่าตัว ส่วนปลาเหยื่อขายตัวละ 20 – 30 สตางค์
                 ทั้งนี้ ท่านที่สนใจเรียนรู้วิธีการเพาะเลี้ยงปลาคาร์ป หรือต้องการซื้อลูกปลาไปเลี้ยงต่อ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เจอาร์ฟาร์ม ตั้งอยู่ ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี เฟสบุ๊ค “ต้อม เจอาร์ (ปลาแฟนซีคร๊าฟขายส่ง)” เบอร์โทรศัพท์ 0931799009

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!