ประจวบคีรีขันธ์-“คนลาน”กีฬาแบบใหม่ที่กำลังจะมาแทนวัวลาน ผู้คนสนใจล้นหลาม แห่ชมนับพัน

ประจวบคีรีขันธ์-“คนลาน”กีฬาแบบใหม่ที่กำลังจะมาแทนวัวลาน ผู้คนสนใจล้นหลาม แห่ชมนับพัน

ภาพ-ข่าว:พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา

              เมื่อค่ำวันที่17 กุมภาพันธ์ 67 ที่วัดหาดขาม ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีงานปิดทองฝังลูกนิมิต โดยได้มีประชาชนได้แห่กันมาทำบุญปิดทอง รวมทั้งเที่ยวชมมหรสพในงาน และภายในงานมีกิจกรรมอย่างหนึ่งที่น่าสนใจของผู้คนที่มาเที่ยวงานกันเป็นจำนวนมาก นั่นก็คือ การจัดให้มีกิจกรรมแข่งขันกีฬาคนลานขึ้น ทำให้มีผู้คนเข้าชมและเข้าแข่งขันกันนับพันคน
               สำหรับกีฬาคนลานนั้น เป็นการดัดแปลงมาจากกีฬาวัวลาน ที่นับวันนั้นจัดขึ้นยากอย่างมากเนื่องจากข้อกำหนดทางกฎหมาย ทำให้มีคนคิดจัดกีฬานี้ขึ้นมา โดยใช้สนามกีฬาวัวลาน ใช้เชือกแบบวัวลานแต่เปลี่ยนจากใช้วัววิ่ง ก็มาใช้คนวิ่งแทน แต่เปลี่ยนกติกาใหม่ ให้แข่งกันเป็นทีม ใช้เวลาวิ่งวนรอบ 3 นาที ทีมไหนได้จำนวนรอบมากที่สุดก็ชนะ ถ้าทีมไหนได้รอบสูงสุดเท่ากันก็เอามาแข่งกันใหม่ เพื่อหาผู้ชนะ ซึ่งภายในงานนี้ก็มีรางวัลเป็นกำลังใจแก่ผู้ชนะและรอง โดยที่ 1 ได้เงินรางวัล 5,000 บาท ที่ 2 เงินรางวัล 3,000 บาท ที่ 3 เงินรางวัล 2,000 บาท ซึ่งในรายการนี้มีผู้ชนะ 2 ทีม จึงตัดสินให้นำเงินรางวัลที่1 และที่ 2 มารวมกันได้ 8,000 บาทเพื่อแบ่งกัน แต่ทั้ง 2 ทีมได้นำเงินรางวัลทั้งหมดทำบุญให้กับวัดหาดขามไป
                 ด้านนายศิวกร วันเพ็ญ หรือหมอน้อย ผู้จัดการแข่งขันคนลาน ได้กล่าวว่า การจัดกีฬาคนลานขึ้นในครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการหารายได้ให้กับวัดหาดขาม ให้คนมาร่วมทำบุญมากขึ้น สร้างสีสันและสนับสนุนให้คนไทยได้ออกกำลังกาย
                 หมอน้อยยังกล่าวต่อว่า การจัดกีฬาคนลานในครั้งนี้ มีเวลาเตรียมตัวเพียง 4 วัน เนื่องจากในตอนแรกได้เตรียมลานเอาไว้สำหรับการจัดวัวลานด้วย แต่ทางฝ่ายปกครองไม่มีความชัดเจนในการอนุญาต จึงทำให้ต้องยกเลิกการจัดวัวลาน แต่เมื่อได้มีการเตรียมการไว้แล้ว จึงได้ขอความร่วมมือจากพี่น้องวัวลานทั้งหลายให้ส่งคนเข้าร่วมแข่งขันกีฬาคนลานแทน ซึ่งในเวลาเพียงไม่กี่วันก่อนจะถึงงานวัด ก็สามารถหาทีมเข้าร่วมการแข่งขันถึง 21 ทีมด้วยกัน ทำให้เห็นว่าทุกคนต่างมีความสามัคคีกันอย่างมาก ในทำนองว่า จัดวัวลานไม่ได้ ก็เอาคนมาวิ่งลานแทนเสียเลย แถมยังได้รับความสนใจจากชาวบ้านเป็นจำนวนมาก เพราะหลายคนยังไม่เคยเห็นกีฬาชนิดนี้มาก่อนนั่นเอง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!