ประจวบคีรีขันธ์-“ไบค์โซน”จัดต่อเนื่องการแข่งจักรยานทางไกล“ดัสแมน หัวหิน”ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

ประจวบคีรีขันธ์-“ไบค์โซน”จัดต่อเนื่องการแข่งจักรยานทางไกล“ดัสแมน หัวหิน”ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

                  เมื่อวันที่ 13 ก.พ.67 ที่ โรงแรมเบสเวสเทิร์น พลัส คาราเพซ หัวหิน จ.ประจวบฯ นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบฯ, นายไพศาลสุข สุขเกษม ปลัดอำเภอหัวหิน, นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน, นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ, ม.ล.กัลยกร เกษมศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและกิจกรรม บริษัท ไบค์โซน จำกัด, นายคงพันธุ์ ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบค์โซน จำกัด ร่วมงานแถลงข่าวการแข่งขันจักรยานกราเวลทางไกล DUSTMAN The Gravel Journey Hua Hin ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 มี.ค.67 ที่ไร่วนาทิพย์ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก
                  นายคงพันธุ์ ปราโมช ณ อยุธยา กล่าวว่า บริษัท ไบค์โซน จำกัด เป็นผู้ริเริ่มในการจัดกิจกรรมการแข่งขันการปั่นจักรยานแนวผจญภัยครั้งแรกในปี 2565 ในประเทศไทย หลังจากได้เห็นผลการตอบรับ จึงได้จัดกิจกรรมประเภทนี้ต่อในปี 2566 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานมากขึ้นถึง 3 เท่า จากปี 2565 โดยมีชาวต่างชาติเข้าร่วมงานมากขึ้นตามลำดับ การจัดแข่งจักรยานประเภทกราเวลในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมที่แตกต่างจากการมาเที่ยวพักผ่อนริมทะเล และอาจจะมองข้ามความสวยงามในท้องถิ่นต่าง ๆ ที่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม ถือว่าเป็นจุด Unseen ของอำเภอหัวหินก็ว่าได้ โดยการแข่งขันจะมีให้เลือก 2 ระยะทาง คือ 70 ก.ม. และ 130 ก.ม. ส่วนระยะทาง 35 ก.ม. จะเป็นการปั่นในเชิงท่องเที่ยว เปิดประสบการณ์ในการเข้าถึงธรรมชาติ การจัดกิจกรรมประเภทนี้ทำให้เห็นว่าประเทศไทยมีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ซึ่งเราได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชนที่จะทำให้การจัดกิจกรรมนี้สมบูรณ์แบบ
                 นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น รักษาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ด้วยการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาต่อยอด ทั้งนี้ ไบค์โซนมีนโยบายในสร้างและกระจายรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่นในแต่ละจังหวัด โดยสั่งผลิตของชำร่วยในท้องถิ่นนั้น ๆ ซึ่งในปีนี้ ได้ให้การสนับสนุนโครงการสืบสานอนุรักษ์ผ้าทอมือจากเส้นใยธรรมชาติ หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน เราได้นำผ้าขาวม้าที่ทอโดยคนชราอายุระหว่าง 80-90 ปี มาผลิตเป็นหมวกของชำร่วยงานดัสแมน หัวหิน ให้กับผู้ข้าร่วมการแข่งขันด้วย
                 ด้าน นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ กล่าวว่า “หัวหิน” เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ททท. ในการนำ Soft Power 5 F มาเป็นกลไกในการขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดฯ ตามแนวคิด ประจวบคีรีขันธ์ เที่ยวได้ 365 วัน โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและการสื่อสารถึงภาพลักษณ์ของหัวหินอย่างชัดเจนในการเป็นเมืองที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาแล้ว ที่สำคัญคือ การจัดกิจกรรมกีฬาการแข่งขันจักรยานประเภทกราเวลยังได้รับความนิยมอย่างสูงจากนักจักรยานทั่วโลก และเป็นที่น่ายินดีว่าเมืองหัวหิน ได้รับการต้อนรับจากนักจักรยานที่ชื่นชอบกีฬาประเภทนี้อย่างมากตั้งแต่การจัดในครั้งแรก จนมาครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ซึ่งจะเป็นการดึงดูดกลุ่มนักกีฬา ครอบครัว และผู้ติดตามให้เดินทางมาเที่ยว ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับสนามการแข่งขันกีฬาจักรยานประเภทกราเวลที่ได้รับการยอมรับจากสากล นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบฯ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!