ประจวบคีรีขันธ์-ชาวหัวหินปลื้ม”WBC Asia”รับมอบรางวัลเชิดชู “โผน กิ่งเพชร” จากหอเกียรติยศมวยโลกสู่มาตุภูมิบ้านเกิด

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวหัวหินปลื้ม”WBC Asia”รับมอบรางวัลเชิดชู “โผน กิ่งเพชร” จากหอเกียรติยศมวยโลกสู่มาตุภูมิบ้านเกิด

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

                “โผน กิ่งเพชร” แชมเปี้ยนโลกชาวไทยคนแรก ได้รับเกียรติสูงสุดของวงการมวยโลกเชิญเข้าสู่หอเกียรติยศมวยโลก International Boxing Hall of Fame (IBHOF) ประจำปี ค.ศ.2023 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุด พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยแห่งเอเซีย (WBC Asia) ได้รับมอบใบประกาศเกียรติยศของโผนฯ อย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเตรียมส่งต่อให้ กกท.เพื่อจารึกความภาคภูมิใจของพี่น้องชาวไทยต่อไป
                เมื่อวันที่ 29 ส.ค.66 ที่สำนักงานสภามวยแห่งเอเชีย (WBC Asia) มีการประชุมจัดอันดับนักมวยประจำเดือนสิงหาคม โดยมี พ.อ.โอม ปัจจักขะภัติ เป็นประธาน วาระการประชุมได้พิจารณาผลงานการชก การชิงแชมป์ การป้องกันแชมป์ รวมถึงความเคลื่อนไหววงการมวยสากล โดยวาระพิเศษเพิ่มเติม คือ พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานฯ ได้รับมอบใบประกาศเกียรติ ยศ International Boxing Hall Of Frame จากกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่ง สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค ได้เป็นผู้แทนไปรับมอบมาจาก IBHOF โดย WBC Asia จะเตรียมส่งมอบให้แก่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในวันเชิดชูเกียรติบุคคลวงการมวยที่กำลังจะเกิดขึ้นช่วงเดือนกันยายนนี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่ โผน กิ่งเพชร ในการสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ และเป็นต้นแบบให้แก่นักกีฬาไทยมานานหลายทศวรรต
                สำหรับประวัติ “โผน กิ่งเพชร” หรือชื่อจริง นายมานะ สีดอกบวบ เป็นชาวหัวหินโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 12 ก.พ.2478 ตั้งแต่เด็ก “โผน” ชอบเล่นกีฬาโดยเฉพาะมวยสากล ต่อมาพี่ชายพาไปฝากกับ นายห้างทองทศ อินทรทัต เจ้าของค่ายมวย “กิ่งเพชร” ย่านถนนเพชรบุรี ฝีมือพัฒนาขึ้นเรื่อยๆจนสามารถชนะน็อค กู้น้อย วิถีชัย แชมป์ฟลายเวทของเวทีราชดำเนินได้ ทั้งๆที่โผนยังอ่อนประสบการณ์กว่ามาก ต่อมาได้เข้าชิงแชมป์ภาคตะวันออกไกล (OPBF) และสามารถล้ม แดนนี คิด (Danny Kid) แชมป์เก่าชาวฟิลิปปินส์สำเร็จ โผนเริ่มมีชื่อติดอันดับโลกซึ่งนับเป็นการกรุยทางสู่การชิงแชมป์โลกในเวลาต่อมา วันที่ 16 เม.ย.2503 โผนขึ้นเวทีดวลหมัดกับ “ยักษ์แคระ” หรือ ปาสคาล เปเรซ (Pascual Perez) แชมป์โลกรุ่นฟลายเวทชาวอาร์เจนตินา ณ เวทีมวยลุมพินี ต่อหน้าพระพักตร์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสามารถเอาชนะเปเรซได้สำเร็จ กลายเป็นนักมวยแชมป์โลกรุ่นฟลายเวทคนแรกของไทย หลังจากนั้นเสียตำแหน่งแต่ก็สามารถชิงกลับมาได้ถึง 3 ครั้ง ซึ่งเป็นการชิงแชมป์สภามวยโลก (WBC) กับสมาคมมวยโลก (WBA) ส่งผลให้โผนครองแชมป์โลกถึง 3 สถาบัน โดยโผนเสียชีวิตลงด้วยโรคปอดและโรคแทรกซ้อนเมื่อวันที่ 31 พ.ค.2525 ด้วยวัยเพียง 47 ปี
                 ภายหลังโผนได้เสียชีวิตลง เทศบาลตำบลหัวหินร่วมกับหน่วยงานภาครัฐบาล และเอกชน ได้ร่วมกันจัดหาทุนสร้างอนุสรณ์สถานโผน กิ่งเพชร ลักษณะรูปปั้น สูง 2.20 เมตร อยู่ในท่ายืน มือขวาชูกำปั้น มือซ้ายถือเข็มขัดแชมป์โลกโดยประติมากรผู้ปั้นรูปโผน คือนายนนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ปี 2549 ตั้งไว้บริเวณชายหาดหัวหินและได้ทำพิธีเปิดงานวันอนุสรณ์สถานโผน กิ่งเพชร เมื่อวันที่ 16 เม.ย.35 ปัจจุบันอนุสาวรีย์ โผน กิ่งเพชร ย้ายมาตั้งหน้าสวนสาธารณะ โผน กิ่งเพชร พร้อมประวัติให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม ต่อมาสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทยได้กำหนดให้วันที่ 16 เมษายนของทุกปี เป็น “วันนักกีฬายอดเยี่ยม” ของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมีการมอบรางวัลถ้วยพระราชทานเป็นประจำทุกปีให้กับนักกีฬา
                  นายศิรพันธ์ กมลปราโมทย์ นายกสมาคมพัฒนากีฬาหัวหิน /ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน จ.ประจวบฯ กล่าวว่าจากที่ “โผน กิ่งเพชร” แชมเปี้ยนโลกชาวไทยคนแรกได้รับการยกย่องคัดเลือกเข้าสู่หอเกียรติยศ International Boxing Hall of Fame (IBHOF) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ยังความภาคภูมิใจให้กับชาวหัวหิน และคนไทยทั้งประเทศ เพราะ “โผน” คือตำนานนักชกผู้ยิ่งใหญ่ เป็นอดีตแชมป์โลกของสภามวยโลก (WBC) ที่ไม่มีวันลืมเลือน โดยในสาขานักมวยในยุคเก่า (Old Timer category) โผน กิ่งเพชร แชมป์โลกคนแรกของเมืองไทยผู้ล่วงลับได้รับเกียรติเข้าสู่หอเกียรติคุณ เคียงข้าง เขาทราย กาแล็กซี่ อดีตแชมป์โลกในตำนานอีกคน ที่เคยได้เข้าไปก่อนหน้านี้ในสาขานักมวยยุคใหญ่ (Modern category)

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!