ชลบุรี-นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เผย..ยอดนักท่องเที่ยวจีนยังไม่สูง ต้องคอยวิเคราะห์แบบวันต่อวัน

ชลบุรี-นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เผย..ยอดนักท่องเที่ยวจีนยังไม่สูง ต้องคอยวิเคราะห์แบบวันต่อวัน

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

               นายสรรเพ็ชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมืองพัทยายังเดินทางมาเป็นกรุ๊ปทัวร์ ถึงแม้จะมีนักท่องเที่ยวรายบุคคลเดินทางเข้ามาบ้าง ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มบริษัทที่ให้รางวัลพนักงานมาเที่ยวมากกว่า มาเป็นหมู่คณะ ก็ถือว่าดีที่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในพื้นที่พัทยามาการจัดงานตามโรงแรมต่างๆ มอบรางวัลให้พนักงาน โดยมีการใช้จ่างเรื่องห้องพัก ค่าอาหาร รวมไปถึงการจัดประชุมงานเลี้ยง ส่วนนักท่องเที่ยวรายบุคคลก็ยังคงเดินทางมาพัทยาเนื่องจากใกล้เมืองหลวง กทม.

               ส่วนรายบุคคลทางเชียงใหม่ และภูเก็ต ถือว่ามีจำนวนเยอะอยู่แล้ว ยอดนักท่องเที่ยวจองห้องพักในช่วงเดือนสิงหาคมยังไม่เป็นไปตามคาดเท่าที่ควร ซึ่งหลายๆประเทศก็ได้รับผลกระทบ จากที่สอบถามบริษัทนำเที่ยวจีน ก็เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจของประเทศจีนก็ไม่ได้เฟื่องฟู ทำให้นักท่องเที่ยวจีนยังคงเดินทางออกมาน้อย แต่ก็มีบางกลุ่มที่มีกำลังซื้อเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองพัทยา หลังจากที่สอบถามทัวร์ต่างๆพบว่าประเทศจีนมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ เช่น จีนเที่ยวจีน เหมือนกับการท่องเที่ยวไทยในช่วงแรก ไทยเที่ยวไทย รวมไปถึงตั๋วเครื่องบิน และสายการบินที่จะบินเข้ามายังประเทศไทยซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนยังไม่ตัดสินใจมาเที่ยว จีนถือเป็นตลาดการท่องเที่ยวหลักของเมืองพัทยา
               โดยทางเมืองพัทยา คาดหวังไว้ 30 เปอร์เซ็นต์ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ถึงเป้า ขณะเดียวกันโรงแรมก็เริ่มกลับมาเปิดให้บริการเยอะขึ้น โดยสมัยก่อนกลุ่มลูกค้าจะจองเข้ามาก่อนหน้าประมาณ 3-6 เดือน แต่การท่องเที่ยวตอนนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนไป การท่องเที่ยวสัปดาห์ต่อสัปดาห์ วันต่อวัน ทำให้โรงแรมต่างๆก็ต้องมีการปรับตัวเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยว โดยบางโรงแรมก็ต้องออกโปรโมชั่นเป็นช่วงๆ เพิ่มมากขึ้นเพื่อดึงนักท่องเที่ยว

               นายสรรเพ็ชร ยังกล่าวต่อว่า นักท่องเที่ยวจีนยังคงเป็นกลุ่มหลักของการท่องเที่ยวเมืองพัทยา โดยอัตราประชาชกที่ค่อนข้างสูง นักท่องเที่ยวจีนชอบเที่ยว ดังนั้นนักท่องเที่ยวจีนยังคงเป็นตลาดหลักของเมืองพัทยาอย่างแน่นอน นักท่องเที่ยวจีนยังคงชื่นชอบเมืองพัทยาเนื่องจากใกล้เมืองหลวงเดินทางสะดวก ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาพักผ่อน มาจัดงานเลี้ยง ยังมั่นใจว่าจีนยังให้ความสำคัญกับเมืองพัทยา ซึ่งเมืองพัทยามีการท่องเที่ยวที่รอบรับตลาดจีนที่ค่อนข้างพร้อม ที่จะบริการนักท่องเที่ยวจีนที่เลือกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ในเมืองพัทยา

มั่นใจนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะผลักดันการท่องเที่ยวหลังลงพื้นที่ภูเก็ต

นายสรรเพ็ชร ศุภบวรเสถียร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่การท่องเที่ยว ภาคเอกชนก็มีความมั่นใจในรัฐบาลทุกชุดที่ผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งอุตสาหกรรมที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศ ในทุกรัฐบาลก็จะสนับสนุนการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเป็นตัวหลัก ซึ่งเป็นผลดีเมื่อได้รับฟังข้อเสนอต่างๆ จากภาคเอก ชน และเป็นสิ่งที่สามารถนำรายได้เข้าสู่ประเทศได้เร็วที่สุด หลังจาก ที่ผู้นำได้ลงไปรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ ทางการท่องเที่ยวก็รู้สึกดีใจ เพราะว่ามีหลายปัญหาที่ยังตกค้าง จะได้มีการแก้ไข รวมไปถึงการส่งเสริม เพื่อพัฒนาให้รวดเร็ว ซึ่งก็จะใกล้เข้าช่วงไฮซีซัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่ผู้นำลงมารับฟังปัญหาในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อที่จะนำไปพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อนำรายได้เข้าสู่ประเทศต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!