ประจวบคีรีขันธ์-“หัวหิน”สืบสานงานประเพณี “ส่งเคราะห์ทางทะเล”ทำบุญใหญ่ให้บรรพบุรุษ

ประจวบคีรีขันธ์-“หัวหิน”สืบสานงานประเพณี “ส่งเคราะห์ทางทะเล”ทำบุญใหญ่ให้บรรพบุรุษ

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

               เมื่อวันที่ 25 ส.ค.66 นายไพโรจน์ มากหมู่ ประธานชุมชนชาวประมงหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ เปิดเผยว่า ชุมชนชาวประมงหัวหิน กำหนดจัดงานประเพณี “ส่งเคราะห์ทางทะเล” และทำบุญศาลเจ้าแม่ทับทิม หัวหิน ประจำปี 2566 ในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 66 ซึ่งงานดังกล่าวเป็นงานประเพณีเก่าแก่ของชาวหัวหินที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่บริเวณศาลเจ้าแม่ทับ ทิม (ข้างโรงแรมฮิลตัน หัวหิน) ที่ประชาชนทั่วไปให้ความเคารพบูชา เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วและนำเถ้าอังคารมาลอยที่บริเวณชายทะเลหัวหินแต่ไม่เคยได้กลับมาดูแลกราบไหว้ พร้อมทั้งทำบุญสะเดาะเคราะห์ ปล่อยตุ๊กตาส่งเคราะห์ทางทะเลเพื่อลดเคราะห์กรรม สิ่งอัปมงคลให้เบาบางลง เสริมบารมีบุญญาธิการชีวิตความเป็นอยู่จะได้ดีขึ้น
             โดยช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ย.นี้ จะมีพิธีบวงสรวงเจ้าทะเลมหาสมุทรและทำบุญเลี้ยงพระเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นจะนำเรือเล็กของชาวประมงที่ใช้ออกหาปลามาตบแต่งให้สวย งาม พร้อมทั้งนำตุ๊กตาปูนปั้นหุ่นหญิงชาย น้องจุก น้องแกละ ประมาณ 4,000 ตัวที่ทาสีสดใสเตรียมไว้ให้ประชาชนแล้วแต่จิตศรัทธาบริจาคทำบุญเขียนชื่อตนเองหรือญาติมิตรลงกระดาษติดกับตัวตุ๊กตา
             อธิษฐานขอให้สิ่งชั่วร้ายต่างๆพ้นไปนำไปวางไว้ในเรือสงเคราะห์ทางทะเล พร้อมใจกันลากเรือทั้งลำออกสู่ทะเลบริเวณหินปู่โคร่งที่เป็นแหล่งปลาชุกชุม เจาะรูให้เรือรั่วและจมลงทั้งลำสู่ก้นทะเลกลายเป็นแหล่งปะการังหากินของสัตว์ทะเลต่อไป พร้อมกันนี้จึงขอเชิญผู้ที่สนใจและนักท่องเที่ยวร่วมชมงานและร่วมทำบุญเปลี่ยนตุ๊กตาก่อนวันงานได้ที่บริเวณจุดด้านหน้าวิหารหลวงพ่อนาค วัดหัวหิน ได้ตั้งแต่บัดนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!