อุทัยธานี-ฝนตกหนักข้าวฟื้นเขียวขจี..แต่พบหอยเชอรี่ระบาด..!!

อุทัยธานี-ฝนตกหนักข้าวฟื้นเขียวขจี..แต่พบหอยเชอรี่ระบาด..!!

ภาพ-ข่าว:วราภรณ์ จันทรังษ์

             หลายพื้นที่ฝนตกหลายวันติดต่อกัน ต้นข้าวในแปลงนาฟื้นกลับมาเขียวขจีอีกครั้ง แต่ต้องทุกข์ซ้ำเมื่อหอยเชอรรี่ระบาดหนักกัดกินต้นข้าว ขณะเดียวกันฝูงนกปากห่างขวัญใจชาวนาในช่วงนี้ลงมาจิกกินหอยเชอรรี่ในแปลงนากลายเป็นผู้ช่วยกำจัดศัตรูพืชได้เป็นอย่างดี แทบไม่ต้อใช้สารแคมี
              ที่จังหวัดอุทัยธานี สถานการณ์ภัยแล้วในพื้นที่อุทัยธานีเริ่มเบาบางแล้ว เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุทัยธานีหลายวันติดต่อกัน ส่งผลให้พื้นที่นาข้าวฟื้นกลับมาเขียวขจีอีกครั้ง อย่างแปลงนาข้าวบ้านกกไม้แดง หมู่ที่ 6 ตำบลหนองกลางดง อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานีจำนวนนับพันไร่ ที่เกษตรกรชาวนาส่วนใหญเสี่ยงทำนาหวังฝนตกลงมา แต่ต้องเจอกับสภาพความแห้งแล้ง ต้นข้าวในแปลงนาขาดน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวรอวันยืนต้นตายได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง แต่ระยะนี้เกิดฝนตกหนักหลายวันติดต่อกัน ส่งผลให้ต้นข้าวในแปลงนาดังกล่าวที่มีอายุได้เกือบ 2 เดือนกลับมาเจริญงอกงามเขียวขจีอีกครั้ง
              แต่เกษตรกรชาวนาในพื้นที่ดังกล่าวต้องกลับมาทุกข์ซ้ำอีกครั้ง เมื่อหอยเชอรี่ศัตรูพืชตัวฉกาจระบาดหนักในแปลงนากัดกินต้นข้าวอ่อนได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่องซึ่งเกษตร กรชาวนาเตรียมที่จะต้องใช้สารเคมีกำจัดอย่างเร่งด่วนแต่ก็เกรงว่าจะยับยั้งไม่ไหว เนื่องจากที่ผ่านเมื่อมีการระบาดมักจะระบาดหนักในทุกๆปีก็จะได้รับความเสียหาย แต่ก็พอโชคดีอยู่บ้างที่มีฝูงนกปากห่าง และนกกะยาง จำนวนมาก เป็นผู้ช่วยกำจัดศรัตรูพืชเป็นอย่างดีลงมาจิกกินหอยเชอรี่ที่เป็นศรัตรูพืชตัวฉกาจในแปลงนาและสามารถพบเห็นฝูงละเป็นร้อยๆตัวเป็นการสร้างสีสันในท้องทุ่งนาได้อย่างสวยงามโดยเฉพาะช่วงฝูงนกดังดล่าวมับินลงแปลงนา หรือบินย้ายฝูงไปในแปลงนาอื่น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!