ตาก-“ทุเรียนน้ำแร่”อ.พบพระ..”ฟีเวอร์”ในตลาดจีน..ผู้ประกอบการตั้งล้งคัดเกรด AAA 2,000 กว่าตัน ส่งประเทศจีน

ตาก-“ทุเรียนน้ำแร่”อ.พบพระ..”ฟีเวอร์”ในตลาดจีน..ผู้ประกอบการตั้งล้งคัดเกรด AAA 2,000 กว่าตัน ส่งประเทศจีน

ภาพ-ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

            ทั้งนี้ กระแสบริโภคทุเรียน ในประเทศจีน เป็นที่นิยม อย่างแพร่หลายโดยทุเรียนน้ำแร่พบพระ ถือว่าเป็นทุเรียนน้องใหม่ที่ มีรสชาติโดดเด่น.รสชาติดี หวานมัน เป็นที่ ทุกอกถูกใจของ ชาวจีน สามารถทำตลาด เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการสูง
           นายเอกธวัช ปฏิผล กล่าวว่า ตนเป็นพ่อค้ารับซื้อทุเรียน บ้านเดิมอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี มาซื้อทุเรียนที่อำเภอพบพระ 8-9 ปีแล้ว ตนเองมีลงซื้อทุเรียนอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี จังหวัดชุมพร และที่อำเภอพบพระ โดยที่ผ่านมา เมื่อ 8-9 ปี ซื้อทุเรียน อ.พบพระ จะต้องส่งไปคัดเกรด ที่ล้งชุมพรและจันทบุรี ปีนี้ทุเรียนในพื้นที่อำเภอพบพระเริ่มออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก
จึงปักหลักสร้างโรงคัดแยกทุเรียนมาตรฐานส่งออก อยู่ในพื้นที่อำเภอพบพระเพื่อลดต้นทุนระยะเวลาในการขนส่งให้ทันกับความต้องการของ ผู้บริโภคในประเทศจีน สามารถลดระยะเวลาในการเดินทาง ขนส่งได้ 2-4 วัน เพราะจากเดิม ต้องไปรวม ที่โรงคัดแยก ในพื้นที่ จังหวัดทางภาคใต้และภาคตะวันออก
           วันนี้เป็น เป็นปีแรก และ วันแรก เป็นตู้แรก ที่ตนเอง ทำการซื้อทุเรียนที่พบพระนำมาคัดเกรด ส่งขึ้นตู้ที่อำเภอพบพระ และส่งออกที่ด่านเชียงของจังหวัดเชียงราย สู่ประเทศจีน คาดว่าปีนี้ล้งของตนเองส่งออกประเทศจีน ประมาณ 2,000 กว่าตัน ซึ่งไม่รวมกับ แผงและล้งคนอื่น ที่มารับซื้อ ทุเรียนอำเภอพบพระ ภาพรวมๆแล้ว ตนเองคิดว่า ทุเรียนอำเภอพบพระ ออกสู่ ตลาด ประมาณ 400-500 ตัน และคาดว่าในปีหน้า ทุเรียนพื้นที่อำเภอพบพระ จะออกผลผลิตสู่ตลาด กว่า 10,000 ตัน
           นายอำนาจ คงประเสริฐ เจ้าของสวนทุเรียน หมอนทอง ไร่กาญจนศักดิ์ บ้านห้วยนกแล ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก วันนี้ได้ตัดทุเรียนส่งล้งเพื่อส่งออกไปประเทศจีน ทุเรียนสวนของตนเองมีทั้งหมด 300 กว่าไร่ เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ปลูกมาแล้ว7 ปี ในส่วนของราคาปีนี้ก็ถือว่าราคาพอใช้ได้
          นางสาวชวิศา สุริยา เกษตรอำเภอพบพระ กล่าวว่า ปีการผลิต 2566 ทุเรียนอำเภอพบพระ มีพื้นที่ปลูก เกษตรกรที่มามาลงทะเบียนเกษตรมากกว่า 3500 ไร่ เกษตรกรผู้ปลูก 230 ราย พื้นที่ที่ให้ผลผลิตแล้ว ประมาณ 1500 ไร่ ผลผลิตที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดปี 2566 มากกว่า 1200 ตัน สร้างรายได้จากการขายผลผลิต มากกว่า 140 ล้านบาท
          ทางด้าน นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ กล่าวว่า ทุเรียนในพื้นที่อำเภอพบพระ เริ่มออกผลผลิตในช่วงเดือนนี้ จะออก ที่หลัง ช้ากว่า แถวภาคตะวันออกและภาคใต้ ราคาค่อนข้างจะดี ทุเรียน อำเภอพบพระมีรสชาติดี เป็นที่นิยม ของนักชิม และพ่อค้า ถ้าพัฒนา ตรงกับความต้องการ และ มาตรฐาน ในการส่งออก จะเพิ่มมูลค้าราคาจะสูงขึ้น นอกจากสร้างรายได้ให้กับ พี่น้องประชาชนแล้ว ยังเป็นแหล่งท่อง เที่ยว เชิงเกษตรอีกด้วย นับใด้ว่า ทุเรียนอำเภอพบพระ เป็นที่ต้องการของ ผู้บริโภค ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
          ด้วยที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของอำเภอพบพระเป็นที่สูง โครงสร้างดินดี อากาศดี มีสายน้ำแร่ไหลผ่าน ส่งผลให้ทุเรียนในเขตอำเภอพบพระ หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าทุเรียนน้ำแร่ เป็นทุเรียนที่มีคุณลักษณะพิเศษ กลิ่นไม่แรง เนื้อฟู ผลโต เมล็ดเล็กลีบ เนื้อเนียนละเอียด นุ่มละมุน รสชาติหวานมัน เนื่องจากเปอร์เซ็นต์แป้งสูง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!