สมุทรปราการ-แม่ร้องขอ”กัน จอมพลัง”ช่วยเหลือลูกสาววัย 4 เดือน มีอาการแพ้หนักยังหาสาเหตุไม่ได้

สมุทรปราการ-แม่ร้องขอ”กัน จอมพลัง”ช่วยเหลือลูกสาววัย 4 เดือน มีอาการแพ้หนักยังหาสาเหตุไม่ได้

ภาพ-ข่าว:สุรศักดิ์ / อัญมณี คงสินธ์

             เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่คอนโดให้เช่าแห่งหนึ่ง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง นำทีมเข้าไปให้ความช่วยเหลือครอบครัวครอบครัวหนึ่ง ซึ่งมารดาของเด็กหญิง วัย 4 เดือน ท่านหนึ่ง ได้ขอความช่วยเหลือไปยัง กัน จอมพลัง ให้เข้ามาช่วยเหลือบุตรสาว หลังจากที่มีอาการแพ้อย่างหนักจนใบหน้าของเด็กลอกล่อนจนมีน้ำเหลืองและเลือดออกตามหัวและใบหน้า ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุของโรคชนิดนี้ โดย กัน จอมพลัง ได้เดินทางมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางพลี เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบางพลี และเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ของจังหวัดสมุทรปราการ เดินทางมาช่วยเหลือเด็กหญิงรายนี้
             “กัน จอมพลัง” เปิดเผยหลังจากที่เข้าดูอาการของเด็กทารกหญิงวัย 4 เดือนรายนี้ ระบุว่า จากการตรวจสอบสภาพแผลตามร่างกายของเด็กโดยเฉพาะที่ใบหน้าและศีรษะ ซึ่งมีทั้งน้ำเหลือง และเลือดไหลออกมาค่อนข้างมาก แต่ก่อนหน้านี้ที่จะเดินทางมาถึงตนเองไม่สามารถติดต่อทางมารดาของเด็กได้ และก่อนหน้านี้มีการประสานขอเรื่องค่ารักษาค่าเดินทาง และวันนี้ต้องพาน้องเข้ารักษาตามนักแต่ติดต่อมารดาไม่ได้ ด้วยความเป็นห่วงเด็กจึงรีบเดินทางมาตรวจสอบ พอมาถึงก็ประสานทางนิติเข้าไปเคาะห้องตรวจสอบ ก็เจอมารดาที่พึ่งตื่น แต่ด้วยวันนี้เป็นวันนัดหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อรับตัวน้องไปรักษา ส่วนประเด็นข้อสงสัยนั้นคงยังไม่คิดถึง แต่ก็แอบสงสัยว่าคุณแม่ปล่อยให้น้องเกิดและเป็นหนักถึงขนาดนี้ได้อย่างใด หลังจากนี้จะต้องพาต้องน้องไปแอดมิดที่โรงพยาบาล ส่วนเรื่องปัญหาอื่นๆในครอบครัวนี้ คงต้องมาเปิดใจคุยกับมารดาอีกครั้ง
              ต่อมาเมื่อเวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลบางพลี ได้เดินทางมาตรวจสอบอาการเด็กหญิง พร้อมพูดคุยกับมารดาของเด็ก เพื่อจะนำไปรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ ก่อนจะเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะอุ้มเด็กหญิงขึ้นรถมาพบกับแพทย์ของโรงพยาบาลสมุทรปราการ ที่ได้ประสานเอาไว้ก่อนหน้า พอมาถึงเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ ได้ส่งตัวเด็กหญิงเข้าแอดมิทดูอาการ
              นพ.ปฏิวัติ วงศ์งาม รองผู้จัดการฝ่ายการแพทย์คนที่ 1 กล่าวว่า เคสนี้คงต้องไปดูว่าสาเหตุจริงเขาเป็นอะไรกันแน่ เขาเป็นมานานเท่าไรจากประวัติ เคสนี้ไม่ได้เข้ารับการรักษาอยู่กับเรา เดี๋ยวคงต้องประสานไปหาประวัติที่ต้นทางที่เขารักษาอยู่ด้วย จากที่ดูเบื้องต้นก็เท่าที่เห็นเป็นลักษณะผิวหนังอักเสบ ถ้าดูจากตัวรอยโรคก็น่าจะเป็นเรื้อรังมาพอสมควรแล้ว ก็คงต้องมาดูกัน เบื้องต้นคงรักษาเรื่องอักเสบที่เห็นอยู่นี้ให้ดีก่อน ส่วนในการแก้ปัญหาระยะยาวเดี๋ยวคงให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเขาดูเรื่องสาเหตุและการติดตามในระยะยาว ส่วนที่ว่าเป็นกรรมพันธุ์หรือสิ่งแวดล้อมรอบข้างอันยังบอกไม่ได้เพราะว่าอะไรลักษณะอาการก็จะออกมาประมาณนี้เหมือนกันถ้าเป็นผิวหนังอักเสบ สาเหตุมันมีค่อนข้างหลายอย่าง เบื้องต้นถ้าคิดว่าการดูแลที่บ้านตอนนี้จะไม่ได้ผลดีก็แอดมิทไว้ในโรงพยาบาลก็จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ถ้าเป็นเรื้อรังขนาดนี้เจอได้ไม่บ่อย แต่ถ้าเป็นผิวหนังอักเสบธรรมดาที่เป็นเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะเจอได้บ่อย ๆ ที่จะมาที่ห้องตรวจเรา แต่ถ้าเป็นทั้งตัวอย่างนี้ไม่ค่อยเห็น แต่เท่าที่ดูแล้วไม่ค่อยรุนแรง เราก็ดูง่าย ๆ เด็กไม่ซึม ไม่มีไข้ ไม่อะไรอย่างนี้ ดูอาการทางระบบรวมต่าง ๆ ถ้ายังแบบดูร่าเริงดี กินได้ยิ้มได้ อย่างนี้ก็คงเป็นเหมือนกับอาการที่เขาคงรำคาญคงอะไรอย่างนั้นเฉย ๆ
             “กัน จอมพลัง” กล่าวว่า ก็ถือว่าวันนี้ดีใจที่ช่วยเหลือน้องให้มาถึงโรงพยาบาลตรงนี้ได้ ก็ต้องขอขอบคุณ ท่านสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอขอบคุณโรงพยาบาลสมุทรปราการ ใจดีมากที่รับน้อง ขอขอบคุณ ท่าน ผอ.โรงพยาบาล ท่านรอง ผอ. ท่านอาจารย์หมอ ขอบคุณทุกคนจริง ๆ เคสมากะทันหันมาก แต่ทุกคนพร้อมที่จะเปิดให้ความช่วยเหลือน้อง ก็ถือว่าเป็นบุญของน้องแล้วก็ต้องขอขอบคุณผู้หลักผู้ใหญ่ทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือด้วย ที่ช่วยประสานท่านหมอตี๋ ให้ด้วยขอบคุณมาก ๆ ส่วนสำหรับคุณแม่เนี่ย ผมบอกเลยคุยกันตรง ๆ คุณแม่ลำบากตรงไหนให้บอก ห้ามมีความลับ เพราะว่ายิ่งคุณแม่เก็บไว้ อย่างที่บอกตอนเช้าติดต่อไม่ได้ ถ้าเราไม่บุกเข้าไปไม่ได้ตัวน้องขึ้นมา น้องจะเป็นยังไง เด็กคนอื่นจะเป็นยังไง แม่มีอะไรต้องพูดทางกระทรวงพัฒนาสังคมก็ยินดีให้ความช่วยเหลือประกบติดแม่เลย จะโทรสอบถามแม้กระทั่งค่าห้องที่ติด ติดขัดตรงไหน ก็บอก เขาก็จะเข้าไปเยี่ยมแล้วหาทางออกให้ แต่ขอให้แม่ตอนนี้ให้ความร่วมมือ ซึ่งแม่เข้าใจรับทราบ แล้วก็ให้ความร่วมมือแล้ว ก็ยินดีให้ความช่วยเหลือแม่
             มารดาของเด็กหญิง บอกว่า หนูต้องขอบคุณหน่วยงานทุกหน่วยงาน และ คุณ กัน จอมพลัง ที่รวดเร็วในการช่วยเหลือลูกหนูขนาดนี้ต้องขอบคุณมาก ๆ เลย น้องเขาเริ่มเป็นตั้งแต่กินนมผง 1 เดือนกว่า ๆ ก็เริ่มเป็นผื่น เป็น ๆ หาย ๆ อย่างนี้ จนมีล่าสุดที่น้องเกาจนเลือดเต็มหน้านั้นคือหนักที่สุดแล้ว ตอนแรกแม่พาไปตามคลินิกที่เขาบอกว่าดี ก็คือจะเป็นคลินิกแถวนี้เหมือนกัน เขาบอกว่าดีแล้วเหมือนน้องไม่ดีขึ้นจนแม่แบบท้อใจมาก ๆ ก็เลยโพสหน้าเฟสว่าจะพาน้องไปรักษาที่ไหนดี จนมีคนมาตอบว่าไปรักษาที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี แม่ก็เลยพาน้องไปที่นั้น หมอก็จะให้น้องนอนแต่แม่ก็จะไม่ค่อยสะดวกเรื่องค่าใช้จ่ายและก็เรื่องการดูแลเพราะว่าติดลูกคนโตด้วย ก็เลยขอหมอออก ก็เลยเหมือนเครียดหลาย ๆ อย่าง จนตอนที่น้องเลือดออกเพื่อนแนะนำให้ทักไปหาคุณ กัน จอมพลัง แม่ก็เลยทักไป อันนี้คือครั้งแรกที่เลือกออกเยอะขนาดนี้ ปกติน้องจะใส่ถุงมือแล้วจะเกาก็จะมีเลือดตามถุงมือตามข้อเสื้อแต่ไม่เคยเยอะขนาดนี้ ปกติเขาจะเกาตลอดเวลาเขาจะคันอยู่ตลอดเวลา แม่ต้องคอยใส่ถุงมือให้น้องตลอด เขาเริ่มถอดถุงมือเองเป็นแล้วด้วย เขาก็จะเอาอีกมือนึงจับแล้วก็ถอดออก แม่ก็จะค่อยดูอยู่ตลอด เพราะน้องเขาจะร้องเวลาเขาเกา ปัจจุบันแม่อยู่กับลูกอย่างเดียว เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ตอนนี้แม่ขายของออนไลน์ก็พออยู่ได้ ในวันนี้แม่ยอมรับว่าตนตื่นสาย เพราะแม่ได้นอนตอนตี 4 กว่า แล้วโทรศัพท์คือไม่ได้เปิดเสียง ตื่นมาก็เห็นว่าแบตหมด นอกจากเรื่องที่ลูกไม่สบาย ก็จะมีปัญหาแค่เรื่องเงินเท่านั้น ขอแค่ค่ารักษาน้องฟรีแค่นั้นแม่ก็สบายใจแล้ว ส่วนน้องอีก 2 คนก็ยังคงให้เรียนที่เดิม เพราะเรียนฟรี ไม่ได้เสียค่าเทอมใด ๆ ตนก็รู้สึกดีใจมาก ๆ ที่คุณ กัน จอมพลัง เข้ามาช่วย มันทำให้แม่หายห่วงเรื่องลูกคนเล็กไปเลย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!