ประจวบคีรีขันธ์-พิธีบวชพระ-ชีพรามณ์ ชาวศรีลังกา ที่วัดห้วยมงคล

ประจวบคีรีขันธ์-พิธีบวชพระ-ชีพรามณ์ ชาวศรีลังกา ที่วัดห้วยมงคล

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

             เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 สิงหาคม 66 ที่วัดห้วยมงคล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รอง ผวจ.ปข. นายพลกฤต พวงวลัยสิน นอภ.หัวหิน ประธานฝ่ายฆารวาส และกลุ่มชาวพุทธเมืองหัวหิน กรุงเทพฯ ร่วมกันทำพิธี”บวชเณร” ให้กับชาวศรีลังกาจำนวน 108 ท่าน และ ชีพราหมณ์ 108 ท่าน โดยมี พระพิศาลสิทธิคุณ(หลวงพ่อไพโรจน์) เจ้าอาวาสวัดฯ และเจ้าคณะตำบลเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ หลังเสร็จพิธี
             ก็ได้ร่วมกันฉันภัตตาหารเพล ต่อจากนั้นเวลา 13.30 น. พระครูวิจิตรธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดบุษยบรรพต เจ้าคณะอำเภอ นำนาคทั้งหมดเข้าสู่พระอุโบสถวัดห้วยมงคล วัดหนองยายอ่วม และ วัดเขานกกระจิบ เพื่อทำพิธีในการบวชเป็นพระอย่างเป็นทางการ หลังจากทั้ง 108 รูปเป็นองค์พระแล้วก็อยู่ในแต่ละวัดเป็นเวลา 10 วัน จากนั้นก็จะสึกในวันที่ 30 สิงหาคม และเดินทางกลับกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา
            ท่านพระพิศาลสิทธิคุณ ฯ กล่าวว่า โครงการบวชพระชาวศรีลังกา และ ชีพราหมณ์ นี้ทางนายรนิล วิกรมสิงหะ ประธานาธิบดีฯ ได้ให้ทางเลขานุการนำหนังสือลงวันที่ 28 มกราคม 66 มาที่วัดห้วยมงคลมีใจความว่า” ประเทศศรีลังกาและไทยนั้นมีความสัมพันธ์ทางด้านพระพุทธศาสนามาเป็นร้อยปี ดีต่อกันมาแต่เมื่อทางประเทศของเราเกิดปัญหาเกิดขั้นวิกฤตทางพระพุทธศาสนาทางพระมหากษัตริย์ของเราก็ได้ร้องขอให้พระสงฆ์สยาม(ไทย) ในยุคนั้นไปช่วยฟื้นฟูให้ในนาม”สยามนิกาย” จนทำให้พระพุทธศาสนาของประเทศศรีลังกาได้เกิดเจริญรุ่งเรืองมาจนถึงระนะเวลา 270 ปี
           พระพิศาลสิทธิคุณ กล่าวต่อว่า  เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองและเชื่อมความสัมพันธ์กันระหว่างรัฐบาลศรีลังกาและรัฐบาลไทย จึงขอให้ทางพระพิศาลสิทธิคุณ และ คณะสงฆ์ ชาวพุทธ ได้ให้การดูแลจัดทำพิธีในการบวชพระ บวชชีพราหมณ์ ให้กับทางศรีลังกาเพื่อความเป็นบ้านพี่เมืองน้องทางพระพุทธศาสนาสืบต่อไป” สำหรับการจัดการบวชในครั้งนี้ก็ใช้จตุปัจจัยไป 2 ล้านบาทเศษ โดยทางวัดก็ได้จากสาธุชน ชาวพุทธเมืองหัวหิน กรุงเทพ มาร่วมสมทบให้จนทุกอย่างเสร็จสิ้นลงไปได้ด้วยดี และในอนาคตนั้นในเมื่อไทย-ศรีลังกา มีการต่อเชื่อมกันทางพระพุทธศาสนา การบวช ทางอาตมาก็จะมีการจัดคณะชาวพุทธไปเยือนประเทศศรีลังกาบ้างเช่นกัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!