ประจวบคีรีขันธ์-ตรวจสอบนากุ้ง หลังได้รับร้องเรียนปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งมีกลิ่นเหม็นทั้งแสบทั้งคัน

ประจวบคีรีขันธ์-ตรวจสอบนากุ้ง หลังได้รับร้องเรียนปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งมีกลิ่นเหม็นทั้งแสบทั้งคัน

ภาพ-ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

               วันที่ 19 ส.ค.66 นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับการร้องเรียนจาก กลุ่มประมงชายฝั่งและชาวบ้านฝั่งแดง หมู่ที่ 1 หมู่ 3 หมู่ 4 ต.ทรายทอง ว่า ได้รับผลกระทบจากน้ำในคลองกำมะเสน ที่มีน้ำสีขุ่นและคันมาก มีกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรง ไม่ทราบว่ามาจากนากุ้งขนาดใหญ่เนื้อที่หลายร้อยไร่ ของนายทุนใหญ่รายหนึ่งในพื้นที่หรือไม่
              โดยนายอำเภอบางสะพานน้อย พร้อมด้วยนายสุเทพ โต๊ะอิ๊ ปลัดอำเภอ ประมงจังหวัด ประมงอำเภอ นายปราโมทย์ ตั้งซุยยัง ส.อบจ.ประจวบฯ เขต อ.บางสะพานน้อย นายนอม สุขเจริญ รองนายก อบต.ทรายทอง นายอนวัช พลอยบุศย์ ปลัด อบต.ทรายทอง นายสนอง สุขเจริญ กำนัน ต.ทรายทอง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่1,3,4 นายดำรงค์ แดงโชค ผู้นำกลุ่มอนุรักษ์ประมงชายฝั่งอำเภอบางสะพานน้อย ตัวแทนชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายหน่วยงานร่วมตรวจสอบ โดยมี นายนุกูล แซ่เฮี๊ยะ เจ้าของนากุ้ง พาตรวจสอบนากุ้งและบ่อบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงคลองสาธารณะ
             นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพานน้อย กล่าวว่า วันนี้ได้พาผู้เกี่ยวผู้ที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบนากุ้งของนายนุกูล หลังมีการร้องเรียน ซึ่งการตรวจสอบนากุ้ง ได้มีการประชุมสรุปคือ 1.ให้มีข้อตกลงเก็บตัวอย่างน้ำปีละ 2 ครั้ง โดยร่วมกับอำเภอ ท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน ชาวประมง 2.ให้เจ้าของนากุ้งเข้าประชุมหมู่บ้านทุกครั้งหรือทุกเดือน เพื่อจะได้รับฟังปัญหาของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ
            นายดำรงค์ แดงโชติ ผู้นำกลุ่มอนุรักษ์ประมงชายฝั่ง อ.บางสะพานน้อย กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่เดือนร้อนมานานมาก แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร เนื่องจาการทำนากุ้งขนาดใหญ่ ควรมีการตรวจสอบระบบบำบัดน้ำให้มีมาตรฐาน แต่ปัจจุบันสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมหลายด้าน โดยเฉพาะการจับสัตว์น้ำของชาวประมงชายฝั่งและผลกระทบจากการการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงเล่นน้ำทะเลบริเวณปากคลองฝั่งแดงได้ เพราะทำให้มีอาการผื่นคัน หลังเข้าได้ร่วมตรวจสอบในครั้งนี้อยากให้เจ้าของนากุ้งปรับปรุงเกี่ยวกับในเรื่องกลิ่นเหม็นที่ยังมีความรุนแรงอยู่มาก ให้กลิ่นเบาลงเพื่อจะได้ไม่กระทบกับคนที่อาศัยอยู่บริเวณไกล้เคียง
               ด้านผู้ประกอบการ ยอมรับว่าช่วงนี้มีโรคระบาดที่ทำให้กุ้งตายก่อนกำหนดจับขาย ซึ่งต้องนำกุ้งที่ตายมาใส่บ่อปูนที่ทำไว้จัดเก็บและปิดให้มิดชิดไม่ให้มีกลิ่นออกมา ยันจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!