สตูล-แถลงข่าววิ่งเทรล หลังเปิดรับสมัคร ได้เพียง 2 วัน นักวิ่งสมัคร ครบ 600 ท่าน

สตูล-แถลงข่าววิ่งเทรล หลังเปิดรับสมัคร ได้เพียง 2 วัน นักวิ่งสมัคร ครบ 600 ท่าน

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

                  วันนี้ (16 ส.ค.66) เวลา 17.00 น. ที่ สนามหน้าโรงเรียนบ้านโตนปาหนัน ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควน กาหลง จังหวัดสตูล จังหวัดสตูล พร้อมด้วยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา และองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งนุ้ย ร่วม แถลงข่าวการจัดการแข่งขัน Andaman International Trail Running @ Satun ประจำปี 2566 รายการ Satun Tonpanan Trail 2023 ระหว่างวันที่ 26 – 27 สิงหาคม 2566 เพื่อเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน สู่สายตาผู้สนใจและนักท่องเที่ยวในภูมิภาคอื่น ๆ เพื่อพัฒนากิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้ได้มาตรฐานในระดับสากล และเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ประชาชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดอันดามัน
               นางสาวธัญรัศม์ ไตรพันธ์รัชตะ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสตูล กล่าวถึงภาพรวมด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดสตูลและกิจกรรมฯ นี้ ว่า การท่องเที่ยวในจังหวัดสตูลขยายตัวอย่างเห็นได้ชัดจากตัวเลขสถิติด้านการท่องเที่ยวที่มีการเพิ่มขึ้น จากจำนวนและรายได้ของการท่องเที่ยวในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา (พ.ศ. 2555 – 2565) สูงสุดในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวทั้งชายไทยและชาวต่างชาติ รวม 1,549,880 คน (ประมาณ 1,500,000 คน) เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว 9,238 ล้านบาท และจังหวัดสตูลยังฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวได้อย่างดี โดยพบว่ากิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้กีฬาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างเช่นการแข่งขันฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามทางธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนทุ่งนุ้ยได้อีกทางหนึ่งด้วย

               นางปุณณานันท์ ทองหยู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันฯ ในครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ยกระดับสนามการแข่งขันวิ่งเทรลในรูปแบบของการผจญภัยตามเส้นทางธรรมชาติ ที่มีทั้งน้ำตก ฝืนป่า เส้นทางสวนทุเรียน สวนกาแฟโรบัสต้า สวนจำปาดะพืช GI ของจังหวัดสตูล โดยมีระยะทางแข่งขันรวม 3 ระยะ คือ 6 กิโลเมตร , 13 กิโลเมตร และ 25 กิโลเมตร ผู้เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ส่วนใหญ่ผู้สมัครจากโซนภาคใต้ มีภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออกบางส่วน และนักวิ่งชาวต่างชาติอีกจำนวนหนึ่ง ในส่วนความปลอดภัยตลอดเส้นทางวิ่ง ได้จัดทำประกันชีวิตให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน มีมาตรการรักษาความปลอดภัยในเส้นทางทุกระยะ และมีทีมหมอ พยาบาล และทีมที่เคลื่อนที่เร็วพร้อมดูแลตลอดเส้นทาง

               นายกรวิทย์ ช่วยดู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง กล่าวว่า การดำเนินการแข่งขันAndaman International Trail Running @Trang ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นสนามที่ 2 ของการแข่งขัน กำหนดขึ้นในวันที่ 17 กันยายน 2566 โดยใช้สนามแข่งขันที่ วังผาเมฆ อำเภอวังวิเศษ เป็นจุดที่สามารถดูทะเลหมอกได้ดีที่สุดอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง และมองเห็นหาดปากเมงได้ด้วย อีกทั้งจังหวัดตรังยังเป็นเมืองสปอตซิตี้ จึงอยากให้นักวิ่งได้สัมผัสความสวยงามและเส้นทางวิ่งเทรลของจังหวัดตรัง โดยกำหนดเปิดรับสมัครในวันที่ 5 กันยายน 2566 นี้

              นายไพบูลย์ กุลแพง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา กล่าวถึงการแข่งขัน“Andaman International Trail Running @ Phangnga ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นสนามที่ 3 ของการแข่งขัน กำหนดขึ้นในวันที่ 24 กันยายน 2566 โดยใช้สนามแข่งขันที่เกาะยาว ชมเสน่ห์นกเงือกดัชนีความสมบูรณ์ของผืนป่าสัญลักษณ์ของรักมั่นคง พร้อมสัมผัสความสวยงามเมืองในหมอก อยากให้นั่งวิ่งได้วิ่งครบ 3 สนามและจบที่พังงา
              นายอารีย์ ยูฮันนัน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งนุ้ย กล่าวว่า เนื่องจากจัดกิจกรรมในพื้นที่ตำบลทุ่งนุ้ย เพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมรวมทั้งครอบครัวและนักท่องเที่ยว เกิดความประทับใจจึงได้ร่วมจัด “งานแลของดี กินนูหรีที่ทุ่งนุ้ย” ด้วยการนำผลไม้ในพื้นที่ของชาวบ้านมาจำหน่ายในราคาพิเศษ เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง และจำปาดะ พร้อมทั้งกิจกรรมพิเศษคือ กินฟรีทุเรียน จำปาดะ และไอศกรีมทุเรียน เป็นต้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!