วิเคราะห์แนวจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาลกับ”นายหัวไทร”

วิเคราะห์แนวจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาลกับ”นายหัวไทร”

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

สมมุติว่า ตัวเลขพรรคร่วมรัฐบาลสรุปอยู่ที่ 315 เสียง รวมสองพรรคลุง พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติเข้าไปด้วย สูตรคำนวณโควต้ารัฐมนตรีก็จะเป็น 9:1 หมายถึง ส.ส.9 คน จะได้รัฐมนตรี 1 คน ส่วนรัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบันจะได้นั่งกระทรวงเก่าหรือไม่อยู่ที่การเจรจาไม่กำหนดเงื่อนไข บางคนอาจจะได้นั่งกระทรวงเดิม บางคนอาจจะต้องสลับกระทรวง ตามความเหมาะสม และผลการเจรจา แต่ต้องทำใจอย่างหนึ่งว่า หน้าตารัฐมนตรีอาจจะคล้ายๆรัฐบาลปัจจุบัน เปลี่ยนในส่วนของเพื่อไทยเข้ามาใหม่ และหัว…ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
            ลองสรุปกันเล่นๆ เพื่อขบคิด-ถกเถียงกันในวงกาแฟตอนเช้าจะได้มีสีสันต์ คุยกันก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนะ ภายในสองวันนี้เพื่อไทยจะนัดภูมิใจไทยคุยแบ่งกระทรวง แต่สัดส่วนโควต้า 9;1 โดยเพื่อไทยจะได้ 15-16 เก้าอี้ ภูมิใจไทย จะได้ 8 เก้าอี้ พลังประชารัฐ จะได้ 4-5 รวมไทยสร้างชาติได้ 4 ประชาชาติได้ 1 เก้าอี้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีสาธารณสุข -พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา-ภูมิธรรม เวชชยชัย รัฐมนตรีมหาดไทย-ทวี สอดส่อง รัฐมนตรียุติธรรม-อาทิตย์ นันทวิทยา รัฐมนตรีคลัง (คนนอก)-ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีคมนาคม-ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีศึกษา-สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์-จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีพลังงาน-ปานปรีย์ มหิทธานุกร รัฐมนตรีต่างประเทศ-วราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติ-ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีไอซีที-ธรรมนัส พรหมเผ่า ไม่ว่าการพัฒนาสังคม ก็ว่าการแรงงาน-พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนกลาโหม วัฒนธรรม อุดมศึกษา อุตสาหกรรม พาณิชย์ น่าจะเป็นโควต้าของเพื่อไทย แรงงาน น่าจะเป็นโควต้าของรวมไทยสร้างชาติ
            จับตาในวงเจรจา เพราะยังมีตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย และยังมีคนว่างไม่ได้ลงตำแหน่ง เช่น สันติ พร้อมพัฒน์ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สุชาติ ชมกลิ่น ศักดิ์สยาม ชิดชอบ สุทิน คลังแสง เป็นต้น และภายในพรรคเดียวกัน เมื่อได้โควต้ากระทรวงแล้ว อาจจะสลับคนเข้ามานั่งก็เป็นเรื่องภายในของพรรค ในวงเจรจาคงไม่ลงรายละเอียดตัวบุคคล

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!