อุบลราชธานี-พ่อเมืองฯ มีคำสั่งเด้งปลัด อบต.ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ออกนอกพื้นที่

อุบลราชธานี-พ่อเมืองฯ มีคำสั่งเด้งปลัด อบต.ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ออกนอกพื้นที่

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี

              วันนี้ ( 15 ส.ค.66 ) ผู้สื่อข่าวของเรา รายงานว่า ตามที่ ได้มีการเสนอข่าว ฝ่ายปกครองรวบ จนท.อบต.คลั่ง ก่อเหตุทำลายสถานที่ราชการและรถหลวง ใจความระบุว่า เมื่อวันที่ 12 ส.ค.66 เวลา 00.13 น. นายอนันต์ชัย แสนทวีสุข นายกองค์การบริหารส่วนตำบลขามเปี้ย (อบต.ขามเปี้ย) อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.ชุติเดช วิลาจันทร์ สว.(สอบสวน) สภ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค.66 เวลาประมาณ 19.40 น. นาย A.( นามสมมุติ) พนักงานส่วนตำบล ประจำอบต.ขามเปี้ยได้ถืออาวุธมีดพร้าเข้าไปในอาคารที่ทำการ อบต.ขามเปี้ย ต.ขามเปี้ย อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี และขึ้นไปบนชั้น2 ของอาคาร แล้วได้ใช้อาวุธมีดทุบทำลายประตูกระจก จำนวน 1 บาน แล้วทำลายแฟ้มเอกสาร จากนั้น ได้เดินกลับลงมาชั้นล่าง และเดินไปทุบกระจกหน้าและกระจกหลัง รวมทั้งกรีดยางรถยนต์ของทางราชการประจำอบต.ขามเปี้ย ที่จอดอยู่ในบริเวณใกล้เคียงอาคาร อบต.ขามเปี้ย จนเสียหายจำนวน 4 คัน ก่อนขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมด ประมาณ 56,000 บาท
              ขณะที่ นาย A.( นามสมมุติ) กำลังลงมือก่อเหตุ นาย B . ( นามสมมุติ ) ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย อบต.ขามเปี้ย และเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ได้รายงานให้นายอนันต์ชัย แสนทวีสุข นายกอบต.ขามเปี้ย อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ได้รับทราบ จากนั้น นายอนัต์ชัย แสนทวีสุข ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุ และได้รายงานเหตุด่วนให้นายอำเภอตระการพืชผล ทราบตามลำดับ นายอำเภอตระการพืชผล จึงได้สั่งการให้ นายโชคทวี ภาศรี ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิก อส.ร้อย อส.อ.ตระการพืชผล จำนวนหนึ่ง รุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุและสามารถควบคุมตัว นายA.(นามสมมุติ) ผู้ก่อเหตุ ได้ที่ ศูนย์ประสานงาน อบต.ขามเปี้ย ม.4 ภายใน ต.ขามเปี้ย และ นำตัว นาย A. ส่งพนักงานสอบสวนสภ.ตระการพืชผล แต่ในที่สุด นาย A. ก็ได้รับการปล่อยตัวออกมา โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งว่า นาย A. มิได้กระทำความผิดซึ่งหน้า สร้างความกังขาคาใจแก่นายอนันต์ชัย แสนทวีสุข นายก อบต.ขามเปี้ย ยิ่งนัก

             ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สาเหตุที่ นาย A. ก่อเหตุ ทำลายเอกสารและทรัพย์สินของทางราชการจนเสียหายในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก นาย A. เป็นไม้เบื่อไม้เมากับนายนายอนันต์ชัย แสนทวีสุข นายก อบต.ขามเปี้ย มานาน ถึงขั้นมี จนท.บางคนบางฝ่าย ร้องเรียนกล่าวหานายอนันต์ชัย หลายเรื่อง แต่เมื่อ ป.ป.ช.ลงมาตรวจสอบ ปรากฏว่า ไม่มีมูลว่า นายอนันต์ชัย แสนทวีสุข กระทำผิดหรือทุจริต แต่อย่างใด และในวันเกิดเหตุ คาดว่า นาย A. ผู้ก่อเหตุ คงจะคิดมากในหลายๆเรื่อง จนเกิดอาการคลุ้มคลั่ง ทำลายทรัพย์สินของทางราชการในอบต.ขามเปี้ย จนเสียหายหลายรายการ ดังกล่าวข้างต้น
               ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้ลงนามในหนังสือคำสั่งจังหวัดอุบลราชธานี ที่ 31.662/2566 เรื่อง ให้พนักงานส่วนตำบลคนที่ก่อเหตุทำลายทรัพย์สินของทางราชการในครั้งนี้ ไปปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2566 ใจความว่า ตามที่อำเภอตระการพืชผล ได้รายงานเหตุการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่ เมื่อวันที่ 11 ส.ค.66 เวลาประมาณ 19.40 น. ได้เกิดเหตุพนักงานส่วนตำบลราย ว่าที่ร้อยตรีชัชวาล ตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลขามเปี้ย ได้ทำลายทรัพย์สินทางราชการ จนเป็นเหตุให้ทรัพย์สินทางราชการเกิดความเสียหายนั้น

             ในการนี้ จังหวัดอุบลราชธานี ได้รายงานการโอนพนักงานส่วนตำบล กรณีมีเหตุผลความจำเป็น(กรณีองค์การบริหารส่วนตำบลขามเปี้ย) ต่อคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล(ก.อบต.) เพื่อให้ย้ายพนักงานส่วนตำบลรายดังกล่าวออกนอกพื้นที่แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล(ก.อบต.) ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องปรามการเกิดเหตุจำเป็นมีสภาพร้ายแรงที่อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น หรือยากแก่การเยียวยาในภายหลัง จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 15 และ มาตรา 25 วรรคท้ายแห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542
              ประกอบกับประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการโอนพนักงานส่วนตำบลกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็น พ.ศ. 2560 ลงวันที่ 24 พฤศจิกา ยน 2560 ข้อ 15 จึงให้พนักงานส่วนตำบลราย ว่าที่ร้อยตรีชัชวาล ตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลขามเปี้ย(นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับกลาง) องค์การบริหารส่วนตำบลขามเปี้ย อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ไปปฏิบัติหน้าที่ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลกระเดียน (นักบริหารงานท้องถิ่น ระดับกลาง) องค์การบริหารส่วนตำบลกระเดียน อำเภอตระการ พืชผล ทั้งนี้ ตั้งแต่วันทึ่ 15 สิงหาคม – 12 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ลงชื่อ นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประธานกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดอุบลราชธานี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!