ประจวบคีรีขันธ์-พัฒนาศักยภาพสตรีให้มีรายได้เสริมด้วยการทำน้ำพริกปลาทูทอดแก้ปัญหาการว่างงาน

ประจวบคีรีขันธ์-พัฒนาศักยภาพสตรีให้มีรายได้เสริมด้วยการทำน้ำพริกปลาทูทอดแก้ปัญหาการว่างงาน

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

             กลุ่มพัฒนาสตรีบ้านหนองบัว อบรมการทำน้ำพริกปลาทูทอดทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติ เพื่อพัฒนาศักยภาพสตรีให้มีรายได้และแก้ปัญหาการว่างงานของสตรีที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตทางการเงิน เป็นการพัฒนาให้สตรีในชุมชนเข้มแข็ง
             วันที่ 15 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางหมู่บ้านหนองบัว ม.4 ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มพัฒนาสตรีบ้านหนองบัว ที่เป็นผู้สูงอายุกว่า 30 คน มาเข้ารับการอบรมสร้างอาชีพการทำน้ำพริกปลาทูทอด เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพสตรีให้เกิดมีรายได้และแก้ปัญหาการว่างงานของสตรีที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตทางการเงิน เป็นการพัฒนาให้สตรีในชุมชนเข้มแข็งและพึ่งตนเองได้ และเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะส่งเสริมอาชีพใหม่ให้เกิดรายได้เสริมเพิ่มขึ้น สตรีมีการรวมกลุ่มอาชีพ มีการพึ่งพาอาศัยกัน เกิดความสามัคคีขึ้นในหมู่คณะ และชุมชนยังสามารถนำสินค้ามาจำหน่ายหรือแลกเปลี่ยนกันจะเป็นทุนหมุนเวียนในชุมชน จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อพัฒนาสตรีให้มีศักยภาพและคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น การฝึกอบรมมีกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดประจวบคีรีขันธ์สนับสนุนงบประงาน มี น.ส.วลัยลักษณ์ มูลมีรัตน์ นักวิชาการพัฒนาชุมชนปราณบุรี โดยเชิญปราชญ์ชาวบ้านที่มีความชำนาญด้านการทำน้ำพริกมาให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติ
              นางขวัญเรือน โสทน พัฒนาการชุมชน กล่าวว่า พัฒนาการชุมชนมีหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนสตรีมีงบประมาณในการที่จะช่วยเหลือให้กับสมาชิกสตรีอยู่สองส่วน ส่วนที่หนึ่งเป็นการให้กู้ยืม เรียกว่า เงินทุนหมุนเวียน จะให้ผู้ยื่นแบบอัตราดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งในหนึ่งแสนบาท ในหนึ่งปีสมาชิกส่งใช้มีดอกแค่หนึ่งร้อยบาทซึ่งก็เป็นโครงการที่ดี สำหรับบ้านหนองบัว อีกกิจกรรมหนึ่งก็คือการใช้เงินอุดหนุนของสตรีได้มีงบประมาณลงไป เพื่อให้มีวัตถุประสงค์ให้สตรีได้มีการรวมกลุ่มและก็มีการฝึกในการเรียนรู้ในการทำอาชีพเพื่อจะได้สานต่อเป็นการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้กับสตรี ซึ่งขณะนี้ก็จะมีกิจกรรมของการทำน้ำพริก ซึ่งบ้านหนองบัวได้ดำเนินการอยู่ ซึ่งสมาชิกประมาณสามสิบ เขามีความสนใจในการประกอบอาชีพเพื่อเรียนรู้ในเรื่องการทำน้ำพริกและต่อยยอด ซึ่งเป็นความเข้มแข็งของหมู่บ้าน มีจุดประสงค์ ให้สตรีรวมพลังมีความรัก ความสามัคคีใช้เงินก้อนนี้ไว้สำหรับบริหารจัดการให้มีรายได้ มีอาชีพเพิ่มมากขึ้น
ในอนาคตได้วางแผนไว้ หลังจากที่ให้เงินอุดหนุนไปในระยะหนึ่งในวงเงินของหมู่บ้านสองหมื่นบาท จะไปทำกิจกรรมอะไรก็แล้ว แต่ถ้าเดินหน้าแล้วก็ต่อเนื่องได้แล้วเราก็จะสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนก้อนที่แล้วลงไปให้ตรงกับอาชีพที่เขาทำเป็นแล้ว เพื่อต่อยอดให้มีกิจกรรมเพิ่มขึ้นแล้วก็ให้มีสุขภาพที่ดี หรือมีคุณภาพชีวิตของสตรีในบ้านเราทุกคน
             นางภคมน หน่อเจริญดี ผู้สอน กล่าวว่า วันนี้มาสอนทำน้ำพริกปลาทูทอด ซึ่งบ้านเรามีสัตว์น้ำเยอะพวกปลาจะเอาปลาอะไรก็ได้ที่ชอบ แต่วันนี้มาอบรมก็เลยเอาปลาทูมาทอด ขั้นตอนก็มีปลาทูทอด พริกทอด หอมทอด กระเทียมทอด เอามาโขกให้เข้ากัน แล้วก็เอาไปทอดน้ำมันอีกครั้งเติมน้ำตาล น้ำปลา น้ำ มะขามปียก รสชาติใครชอบกินยังไงก็ปรุงเอา ชอบเปรี้ยวชอบเค็มชอบหวานก็เติมตามความชอบ ลักษณะเด่นของน้ำพริกปลาทอด จะต้องมีรสเปรี้ยวเค็มหวาน ปลาทูมันก็อร่อยหอมที่ทอด เราจะนำมาใส่แพคเกจแบบกระปุกพลาสติก ขายกระปุกละ 50 บาท
             นายเลิศพันธ์ แก้วพิมพ์ กล่าวว่า ผู้นำชุมชนที่สนับสนุนกลุ่มสตรีให้มีรายได้เสริม จึงได้ขอประสานงานกับภาครัฐเพื่อขอสนับสนุนการจัดตั้งโครงการฝึกอบรมน้ำพริกปลาทอด ซึ่งหมู่บ้านหนองบัวเป็นหมู่บ้านที่มีชาวประมงเรือเล็กเราจึงมีปลาสดใหม่ทุกวัน ทางเราจึงได้นำปลาที่สดใหม่ทุกวันนี้มาแปรรูปเป็นน้ำพริกเพื่อเพิ่มมูลค่าและรายได้ให้กับกลุ่มสตรีรวมทั้งชาวบ้านหนองบัว และผู้ว่างงานให้มีรายได้และอีกทั้งยังสร้างความสามัคคีให้กับคนในชุมชนอีกด้วย ตอนนี้เรามีการจัดตั้งเป็นวิสาหกิจขึ้นมา เราก็จะมีการจัดจำหน่ายใน ศูนย์ท่องเที่ยว ซึ่งของเราก็จะเป็นจุดเขากะโหลก ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักของเรา เราก็จะขายในกลุ่มในนามของกลุ่มสตรี ตอนนี้เรากำลังสร้างเพจ ใช้ชื่อเพจ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปเขากะโหลก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!