ประจวบคีรีขันธ์-วัฒนธรรมจังหวัดฯเปิดโครงการ “10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ”ส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

ประจวบคีรีขันธ์-วัฒนธรรมจังหวัดฯเปิดโครงการ “10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ”ส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

              เมื่อวันที่ 13 ส.ค.66 ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในกิจกรรมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคล เปิดโครงการ 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ ที่บริเวณถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก ชุมชนหัวบ้าน อำเภอเมืองประจวบฯ โดยมี นางกฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดประจวบฯ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรม สำหรับโครงการ 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมและกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกันยกระดับตลาดน้ำและตลาดบกของไทยให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมให้นักท่องเที่ยวได้มาท่องเที่ยวมากขึ้น
             รวมถึงพัฒนาศักยภาพชุมชนและองค์กรเครือข่ายรองรับการท่องเที่ยวชุมชนผ่านโครงการดังกล่าว โดยได้คัดเลือก “ถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึกชุมชนคุณธรรมหัวบ้าน” เป็น 1 ใน 10 ตลาดบกจากทั่วประเทศประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง ให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ทั้งนี้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดประจวบฯ ร่วมกับคณะกรรมการตลาดบกถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก กำหนดจัดกิจกรรมในทุกวันอาทิตย์ ช่วงเช้าเวลา 06.30 น. กิจกรรมตักบาตรพระสงฆ์ และช่วงเย็น เวลา 17.00 – 21.00 น. เป็นกิจกรรมตลาดวัฒนธรรม โดยเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 13 ส.ค.นี้ เป็นต้นไป
             สำหรับถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึกเป็นถนนที่ได้รับการประกาศและจัดตั้งโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นถนนสายวัฒนธรรม 1 ใน 11 แห่ง เป็นชุดแรกเมื่อปี 2560 ซึ่งก่อนจะเป็นถนนสายวัฒนธรรมนี้มีชุมชนเก่าแก่ มีประวัติอันยาวนานมาตั้งแต่สมัยอยุธยาเรียกว่าชุมชน “เกาะหลัก” ซึ่งเป็นชุมชนเล็กๆของชาวประมงและเป็นที่พักเรือที่จะเดินทางไปทางใต้ และต่อมามีประวัติศาสตร์ที่สำคัญสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ.2484 เมื่อทหารญี่ปุ่นได้ยกพลขึ้นบกเพื่อเดินทัพต่อไปยังประเทศพม่าหรือเมียนมาในปัจจุบัน ณ อ่าวมะนาว กองบินน้อยที่ 5 หรือกองบิน 5 ในปัจจุบัน
             “ถนนสู้ศึก” ตั้งชื่อเพื่อให้เป็นเกียรติประวัติและเป็นที่ประจักษ์มาจนถึงปัจจุบัน มีความยาวตั้งแต่เขาช่องกระจกไปถึงชุมชนหัวบ้านและจรดทางเข้ากองบิน 5 เป็นที่ตั้งของของสถานที่สำคัญๆหลายแห่ง เช่น ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง (ศาลหลักเมืองเก่า) บ้านเรือนของวีรชน และบ้านเก่าเล่าเรื่องที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานและทรงคุณค่าควรแก่การเรียนรู้และท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีที่พักโรงแรม ร้านอาหาร และมีกิจกรรมต่างๆที่เป็นอัตลักษณ์ของถนนสายวัฒนธรรม เช่น กิจกรรมตักบาตรเช้าวันอาทิตย์ การบรรเลงดนตรีไทยเดิมของคนในชุมชน กิจกรรมลีลาศของชมรมลีลาศประจวบ รวมถึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัดด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!