ตาก-ชาวยกกระบัตร ฮือต้านโครงการขุดคลองไส้ไก่รอบหนองตะเข้

ตาก-ชาวยกกระบัตร ฮือต้านโครงการขุดคลองไส้ไก่รอบหนองตะเข้

ภาพ-ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

ขู่ยกระดับ ปิดถนนสามเงาขึ้นเหนือ!!..ชาวยกกระบัตร ฮือต้านโครงการขุดคลองไส้ไก่รอบหนองตะเข้ ครวญกระทบพื้นที่ทำกิน-พืชผลเสียหายยับ

             วันนี้(11 ส.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ต.ยกกระบัตร อ.สามเงา ได้ร่วมกันตั้งกลุ่มเกษตรกรหนองตะเข้ ขึ้นเพื่อคัดค้านโครงการขุดคันคลองไส้ไก่รอบหนองตะเข้ เนื่องจากพื้นที่ทำกิน-พืชผลที่เพาะปลูกไว้ ถูกผู้รับเหมาใช้แม็คโครขุดจนเสียหาย กว่า 2,000 ไร่ ชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 400 ราย โดยได้ร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดตากและนายอำเภอสามเงา ขอให้ยุติโครงการดังกล่าวแล้ว
             ล่าสุดกลุ่มเกษตรกรหนองตะเข้ ได้รวมตัวกันกว่า 100 คน ปิดล้อมพื้นที่และปิดล้อมรถแม็คโครที่กำลังทำงานอยู่ เพื่อขอร้องให้ผู้รับเหมาหยุดการทำงานไว้ก่อน ซึ่งผู้รับเหมาได้ส่งตัวแทนเข้าพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกรที่มาปิดล้อมหน้างานว่า..ทำตามหน้าที่ หลังรับงานมาก็ต้องทำซึ่งทำให้กลุ่มเกษตรกรเข้าใจ ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปชุมนุมกันต่อที่หน้าที่ทำการอำเภอสามเงา โดยนายอำเภอสามเงาได้เข้าเจรจา-รับฟังปัญหาข้อเรียกร้อง พร้อมกับได้ทำหนังสือจากอำเภอส่งถึง อบต.ยกกระบัตร ให้ยุติโครงการดังกล่าวชั่วคราว ซึ่งทำให้ชาวบ้านพอใจก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้านไป
             นายอำเภอสามเงา กล่าวว่า ทางอำเภอได้รับเรื่องร้องเรียนนี้มาระยะหนึ่งแล้ว และได้ทำการติดตามข้อมูลข่าวสาร-หาวิธีแก้ไขปัญหาให้ ทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อผลประโยชน์ที่ชาวบ้านจะได้รับอย่างแท้จริง ส่วนปัญหาที่ชาวบ้านตั้งกลุ่มประท้วงขึ้นในวันนี้ทางอำเภอจึงได้ทำหนังสือยื่นไปยัง อบต.ยกกระบัตร เพื่อให้ยุติการดำเนินโครงการไว้ชั่วคราว เพื่อหาแนวทางการทำงานที่สอดคล้องกับความต้องการของชาวบ้านอย่างแท้จริง
             อย่างไรก็ตาม แกนนำกลุ่มเกษตรกรหนองตะเข้ กล่าวว่าหากหนังสือการชะลอโครงการดังกล่าวยังไม่เป็นผลที่พึงพอใจ กลุ่มเกษตรกรหนองตะเข้ จะยกระดับการเคลื่อนไหว โดยมีแผนจะทำการปิดถนนพหลโยธินฝั่งขาขึ้นบริเวณปากทางเขื่อนเพื่อทำการเรียกร้องต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!