ร้อยเอ็ด-“อำเภอหนองพอก”จับมือ”เทศบาลตำบลท่าสีดา”ขับเคลื่อนหมู่บ้านยั่งยืน ตำบลเข้มแข็ง

ร้อยเอ็ด-“อำเภอหนองพอก”จับมือ”เทศบาลตำบลท่าสีดา”ขับเคลื่อนหมู่บ้านยั่งยืน ตำบลเข้มแข็ง

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

                  เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 กรกฎาค 2566 นายพัสกร ธนแสนไทย นายอำเภอหนองพอก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปลูกผักปลอดสารพิษ ชีวิตปลอดภัย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ณ พื้นที่สวนผักปลอดสารพิษ เทศบาลตำบลท่าสีดา อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ปลัดอำเภอหนองพอก นายสันติ นามบุญลือ นายกเทศบาลตำบลท่าสีดา นายบรรจง วรรณทอง พัฒนาการอำเภอหนองพอก ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และจิตอาสาชาวอำเภอหนองพอก เข้าร่วมกิจกรรม
                นายพัสกร ธนแสนไทย นายอำเภอหนองพอก กล่าวว่า อำเภอหนองพอก นำร่องโดยใช้ยุทธศาสตร์ประชาชนอยู่ดีมีสุข มีกิน มีใช้ โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมมาภิบาลมาเป็นแนวทางหลักในการดำเนินงานให้ทุกหมู่บ้านยั่งยืน ตำบลเข้มแข็งส่งเสริมให้ประชาชนมีความสามารถในการพึ่งพาตนเองและอยู่ดีมีสุขภายใต้ข้อมูล(แผน)ชุมชน/หมู่บ้านคิดและจัดทำเอง รวมทั้งจัดการปัญหาด้วยชุมชนเองโดยเน้นความสมดุล ความพอประมาณในการพึ่งพาตนเอง การมีภูมิคุ้มกันและมีคุณธรรมจริยธรรม
               นายพัสกร ธนแสนไทย นายอำเภอหนองพอก กล่าวอีกว่า คณะทำงานขับเคลื่อนแผนชุมชนระดับหมู่บ้าน จึงได้ส่งเสริมกระบวนการโดยให้ชุมชนรู้จักตัวเองมีข้อมูลพื้นฐาน เพื่อมาวิเคราะห์ตนเองตัดสินใจในสิ่งที่เหมาะสมควรรุ้จักแก้ปัญหาในสิ่งที่เหมาะสม โครงการปลูกผักปลอดสารพิษชีวิตปลอดภัยเริ่มจากกระบวนการพัฒนาผู้นำชุมชน ประกอบด้วยผู้นำที่เป็นทางการเช่นกำนัน ผู้ใหญ่ บ้านแพทย์ ผู้ช่วย ผู้นำไม่เป็นทางการเช่นผู้นำกลุ่มองค์กรปราชญ์ชาวบ้านให้มีศักยภาพ มีความสามารถที่เป็นจิตอาสาเป็นผู้นำในพื้นที่ รู้จักการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมและการสร้างสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนต่อไป กิจกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วย การปลูกผักปลอดสารพิษหลากหลายชนิดที่จำเป็นต้องใช้ในการประกอบอาหารในครัวเรือน และเป็นพืชผักสวนครัวสีเขียวที่รับประทานได้อย่างปลอด ภัยสำหรับทุกคนในครอบครัว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!