สุพรรณบุรี-ฮือฮา..!!พระอาทิตย์ทรงกรดพิธีแห่ผ้าห่มพระมหาธาตุเจดีย์วัดดัง

สุพรรณบุรี-ฮือฮา..!!พระอาทิตย์ทรงกรดพิธีแห่ผ้าห่มพระมหาธาตุเจดีย์วัดดัง

ภาพ-ข่าว:มงคล สว่างศรี /นิกร สิงห์พิมาตร์

            ชาวบ้านแห่ร่วมประเพณีแห่ผ้าห่มพระมาหาธาตุเจดีย์ รับแจกวัตถุมงคล เหรียญหลวงพ่อพยุง และแจกข้าวสารอินทรีย์ปลอดสารเคมี ทุกคนที่มาร่วมงาน ส่วนนักเสี่ยงโชคต่างนำเอาเลข ขนาดความกว้างยาวของผ้าห่มพระมาหาธาตุเจดีย์ ไปเสี่ยงโชคกันในงวดนี้ คือเลข 230 30 03
             ที่วัดบัลลังก์ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี พระปลัดเสกสรรค์ ปิยคุโณ เจ้าอาวาส พร้อมด้วยชาวบ้านบัลลังก์ ร่วมกันจัดพิธีห่มผ้าพระมาหาธาตุเจดีย์ โดยมีนาง ดวงพร คุณากรวงค์ นายอำเภอหนองหญ้าไซ นางพชรพรรณ มาตรศรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระครูโกมุทสุวรรณาภรณ์ หลวงตาลอย เจ้าอาวาสวัดบ่อกรุ อ.เดิมบางนาชบวช เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
               สำหรับพิธีห่มผ้าพระมหาธาตุเจดีย์ จัดขึ้งตั้งแต่เมื่อครั้งหลวงพ่อ พยุง สุนทฺโร พระเกจิดังของเมืองสุพรรณ อดีตเจ้าอาวาสวัดบัลลังก์ ยังมีชีวิตอยู่ และพิธีห่มผ้าพระมหาธาตุเจดีย์ ได้ห่างหายไปนาน กระทั่งมาปีนี้ชาวบ้านบัลลังก์กับทางวัด จึงได้ร่วมมือกันรื้อฟื้นร่วมกันจัดพิธีแห่ผ้าห่มพระมหาธาตุเจดีย์ ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อให้เป็นประเพณี ได้จัดสืบทอดกันตลอดไป
                โดยผ้าห่มพระมหาธาตุเจดีย์ ขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 30 เมตร ซึ่งก่อนจะแห่ผ้าไปห่มพระมหาธาตุเจดีย์ ทางวัดจะให้ผู้ที่มาร่วมพิธี ได้อธิฐานเขียนชื่อนามสกุล ตนเองและครอบครัวลงบนผืนผ้า มีความเชื่อกันว่าจะทำให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีโชค ลาภ สุขภาพแข็งแรง และเพื่อความเป็นสิริมงคง ระหว่างทำพิธีแห่ผ้าไปห่มพระมหาธาตุเจดีย์ เกิดเหตุการณ์อัศจรรย์แก่ผู้ที่มาร่วมพิธีห่มผ้า เนื่องจากเกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกรด อยู่เหนือพระมหาธาตุเจดีย์ ผู้เข้าร่วมพิธีต่างกันเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลกับทุกคนที่มาร่วมพิธีอย่างยิ่ง ขณะที่นักเสี่ยงโชคต่างนำเอาเลขขนาดความกว้างยาวของผ้าพระมาหาธาตุเจดีย์ ไปเสี่ยงโชคกันในงวดนี้ คือเลข 230 30 03
              หลังเสร็จพิธีทางวัดแจกวัตถุมงคล เหรียญหลวงพ่อพยุง และแจกข้าวสารอินทรีย์ปลอดสารเคมี ที่ทางวัดได้ร่วมกับชาวบ้านปลูกข้าวในพื้นที่ของวัด จำนวน 4 ไร่ ได้ผลผลิตข้าวสาร นำมาใส่ถุงๆละ 1 กิโลกรัม จำนวน 1,000 ถุง นำมาแจกจ่ายฟรี ให้กับผู้ที่มาเข้าร่วมพิธีแห่ผ้าห่มพระมหาธาตุเจดีย์ กันทั่วหน้าทุกคน
             สำหรับพระมาหาธาตุเจดีย์ สร้างขึ้นเมื่อปี 2536 ก่อนหน้านั้นหลวงพ่อพยุง สุนทฺโร อดีตเจ้าอาวาส เล่าว่ามีอยู่วันหนึ่งเวลาประมาณ 20.00 น.หลวงพ่อท่านได้นั่งสนทนากับญาติโยม ที่มาหาท่านหลวงพ่อภายในวัด จู่ๆก็มีเสียงดังเหมือนมีคนเอาก้อนกรวดมาโยนบนหลังคากุฏิ หลวงพ่อท่านจึงเดินขึ้นกุฏิไป ไม่นาน หลวงพ่อก็เดินลงมาจากกุฏิ และบอกกับญาติโยมว่า พระธาตุท่านเสด็จมาหา โดยมีลักษณะเหมือนเมล็ดข้าว แต่มีความใส มองทะลุผ่านได้ เมื่อญาติโยมทราบเรื่องราว ก็เกิดความอัศจรรย์เป็นอย่างยิ่ง และหลังจากนั้นหลวงพ่อพยุงท่าน จึงได้สร้างพระมหาธาตุเจดีย์ขึ้นมาเพื่อประดิษฐานพระธาตุให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มากราบสักการะขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!