ระยอง-“ลำยอง หมูย่าง”ของดีเมืองแกลงเปิดสอนผู้สนใจมีอาชีพทำกิน

ระยอง-“ลำยอง หมูย่าง”ของดีเมืองแกลงเปิดสอนผู้สนใจมีอาชีพทำกิน

ภาพ-ข่าว:อัจฉรา วิเศษศรี 

      ลำยอง หมูย่างของดีเมืองแกลง เติบโต มีชื่อเสียง คิวจับจองแน่นข้ามปี เปิดคอร์สสอน ถ่ายทอดเคล็ดลับความอร่อยให้ผู้สนใจมีอาชีพทำกิน
       ลำยองหมูย่าง ชื่อเสียงโด่งดัง ขึ้นชื่อลือกระฉ่อน จะกินหมูย่างที่อร่อยต้องหมูย่างลำยองของดีเมืองแกลง  เป็นที่รู้จักกันมานานมากกว่า 20ปี จากวิสาหกิจชุมชน สินค้าโอทอป 5ดาว ก้าวสู่การเป็นหมูย่างชื่อดัง เคลื่อนย้ายตั้งร้านย่างพร้อมเสริฟได้ทั่วราชอาณาจักร หากต้องการสั่งไปย่างในงานต้องจับจองคิวกันล่วงหน้า รับออเดอร์นัดหมายตกลงราคาให้ไปย่างในงานไม่ว่างานเล็กๆ หรืองานใหญ่ระดับประเทศ ลำยองก็ไปมาแล้ว   เจ้าภาพชื่นชอบเพราะได้โชว์กันเป็นหน้าเป็นตา มีการจัดหน้าร้านสวยงาม คิวงานจึงมีมากมายแม้แต่ในช่วงโควิดก็ไม่กระทบเนื่องจากเป็นการเดินทางไปย่างในงานส่วนที่ต้องทำตามออเดอร์เท่านั้นก็เพื่อให้ได้หมูที่สดและน้ำหมักเข้าเนื้อไปจนถึงซี่โครง เคล็ดลับของความอร่อยคือการราดน้ำหมักที่ปรุงขึ้นมาเองย่างจนเข้าเนื้อหนังแห้งกรอบ ทุกงานจะต้องย่างโชว์ที่หน้างาน ย่างไปกินไป ผสมกับความเป็นกันเองทำให้มีแต่คนรู้จักและชื่นชอบในอัธยาศัยไมตรีของลำยอง เจ้าของร้าน
         นายลำยอง สนิท ปัจจุบันเป็นรองนายก อบต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง เจ้าของหมูย่างลำยองก่อนจะมาย่างหมู ก็เคยเปิดฟาร์มหมูร่วมกับเพื่อนพ้องและคนในหมู่บ้านตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนขึ้นมา อยากหารายได้เพิ่มให้กับทุกคนในกลุ่ม จึงได้คิดทำหมูย่างเป็นการต่อยอดจากอาชีพ ช่วยกันคิดค้นทดลองสูตรต่างๆ ตระเวนหาวิชาความรู้เรื่องการย่างหมูทั่วราชอาณาจักรจนมาตกผลึกกันที่สูตรน้ำหมักที่ต้องใช้หมักหมูวัยเจริญพันธ์ คือ น้ำหนักประมาณ 70-100 กก. ทุกชิ้นกรอบนอกนุ่มใน กลมกล่อม หอมกรุ่น และยิ่งได้จิ้มกินกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด มีงาคั่วหอมละมุนผสมอยู่ รสชาติหวานๆเปรี้ยวๆ เผ็ดเล็กน้อย  ก็ยิ่งเพิ่มความอร่อย ยิ่งขึ้นไปอีกและที่อร่อยเด็ดมากสุดคือซี่โครง เนื้อติดซี่โครงแห้งแต่นุ่มละมุนกลมกล่อม
        ปัจจุบันลำยองหมูย่าง รับงานย่างหมูทางโทรศัพท์ลูกค้าต้องโทรสั่งจองล่วงหน้าเพื่อตกลงวันเวลานำหนักหมูแต่ละตัว และราคา เมื่อตกลงได้แล้วทีมงานลำยองก็จะ เดินทางไปย่างถึงที่งาน โดยเจ้าภาพไม่ต้องยุ่งยาก เพราะทีมงานมีความชำนาญทั้งการย่าง การหั่น จัดใส่จาน พร้อมเสริฟจึงเป็นสีสรรให้กับงานได้อย่างดี ส่วนรสชาติความอร่อยไม่ต้องพูดถึง ไปงานไหนไม่เคยมีเหลือ ทั้งส่วนเนื้อ ส่วนหนังและมัน เข้มข้นอร่อยทุกคำ นอกจากนี้ ลำยองยังเปิดครอสสอนวิธีการย่างหมูในสูตรของตัวเองเพื่อให้ผู้สนใจได้นำไปประกอบเป็นอาชีพได้โดยเปิดสอนไปแล้ว1รุ่นมีผู้เดินทางมาเรียนจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!