ร้อยเอ็ด-พาณิชย์จังหวัดฯนำข้าวหอมมะลิร้อยเอ็ด MOU จ.ระยอง ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าข้าวหอมมะลิกว่า 55 ล้านบาท

ร้อยเอ็ด-พาณิชย์จังหวัดฯนำข้าวหอมมะลิร้อยเอ็ด MOU จ.ระยอง ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าข้าวหอมมะลิกว่า 55 ล้านบาท

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

         วันที่ 22 มีนาคม 2566 นายพงษ์ศักดิ์ วรวงศ์ พาณิชย์จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานสักขีพยานและกล่าวแสดงความยินดีในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างคู่เจรจาธุรกิจจังหวัดร้อยเอ็ด – จังหวัดระยอง โดยความร่วมมือจากพาณิชย์จังหวัดระยอง นางจิรนันท์ บัวสำลี นำนักธุรกิจ ผู้ประกอบการคู่ค้าจากจังหวัดระยองเข้าร่วมเจรจา ณ โรงแรม Golden City Resort ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
           นายพงษ์ศักดิ์ วรวงศ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจการค้าข้าวหอมมะลิจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นอีกหนึ่งนโยบายที่จังหวัดร้อยเอ็ดได้ให้ความสำคัญ ด้วยจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่สำคัญของประเทศมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวหอมมะลิประมาณ 2.5 ล้านไร่ ผลผลิตประมาณ 9 แสนตันข้าวเปลือกต่อปี ซึ่งข้าวหอมมะลิ ในพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียง
           โดยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ “ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้” (GI) ของประเทศไทย และยังได้รับการจดทะเบียนรับรองเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ในสหภาพยุโรป (EU) และการันตีด้วยรางวัลที่ 1 ระดับประเทศ จากการประกวดข้าวถุงคุณภาพดี ประจำปี 2565 ประเภทผู้ประกอบการโรงสี/สหกรณ์ ชนิดข้าวหอมมะลิ “ตรา A-Rice”
            โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานแก่ผู้บริโภค และผู้จำหน่ายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างจังหวัดร้อยเอ็ดกับจังหวัดระยอง ตั้งเป้าร่วมกันหลัง MOU คาดว่าภายใน 1 – 2 ปี จะทำให้มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม ผลักดันและเชื่อมโยงเศรษฐกิจจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดระยองต่อไป
             โดยภายในงานเป็นการลงนามระหว่างผู้ประกอบการโรงสี/ SMEs/Bizclub ประเภทข้าวหอมมะลิ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว และสินค้าดีสินค้าเด่นของจังหวัดร้อยเอ็ดกับผู้ประกอบการจังหวัดระยอง ซึ่งมีเครือข่ายธุรกิจ Moc Biz Club ภาครัฐและเอกชนทั้งจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดระยองให้ความสนใจเข้าร่วมงานในครั้งนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!