ประจวบคีรีขันธ์-จัดกิจกรรมเนื่องในวัน อปพร.

ประจวบคีรีขันธ์-จัดกิจกรรมเนื่องในวัน อปพร.

ภาพ/ข่าว: เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

              วันนี้ (22 มีนาคม 2566) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมเกาะหลัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเดชา เรืองอ่อน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบฯ จัดกิจกรรมเนื่องในวัน อปพร. ประจำปี 2566 โดยมี นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานจัดกิจกรรม มี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนอำเภอ ผู้อำนวยการศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ อปพร. สมาชิก อปพร. เข้าร่วมกิจกรรม
              ทั้งนี้เพื่อเป็นการเชิดชูความสำคัญของอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ที่ได้เสียสละอุทิศกำลังกาย กำลังใจ ความรู้ และความสามารถที่มีในการเข้ามาช่วยเหลือสังคมในทุกด้าน สำหรับ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) นั้นเป็นอาสาสมัครที่เกิดขึ้นถูกต้องตามกฎหมาย พระราชบัญญัติป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน พ.ศ. 2522 มาตรา 26 ซึ่งกำหนดให้จัดตั้งหน่วย อปพร. ขึ้นทุกอำเภอละเขตในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เป็นผู้ช่วยเหลือสนับสนุนภาคราชการในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมิได้หวังผลประโยชน์ตอบแทนเป็นผู้เสียสละทั้งเวลาและกำลังกาย มีการฝึกอบรมตั้งแต่ปี 2531 ถึงปัจจุบัน ส่วนอำนาจหน้าที่ของ อปพร. ได้แก่ 1.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2.ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบณ์ภัยในพื้นที่ 3.รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ 4.สงเคราะห์ผู้ประสบภัย
                โดยในกิจกรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ได้อ่านสาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลาง เนื่องในวันอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน วันที่ 22 มีนาคม 2566 และมอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่ อปพร.จังหวัดประจวบฯ และโอกาสนี้ ได้มอบประกาศเกียรติคุณแสดงความยินดี กับ นายสำเริง ทองลาว อายุ 70 ปี อาสาสมัคร อปพร.ประจำศูนย์ อปพร.กลาง ประกาศให้เป็น อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2566 ด้านภารกิจบรรเทาสาธารณภัยอันดับ 1 ของจังหวัดประจวบฯ พร้อมรับฟังคำกล่าวปฏิญาณตนของ อปพร.จังหวัดประจวบฯ ที่จะปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่น อดทน และเสียสละ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชน ต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!