ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าฯสั่งลอกคลองระบายน้ำป้องกันฝนตกสะสมท่วมชุมชน

ประจวบคีรีขันธ์-ผู้ว่าฯสั่งลอกคลองระบายน้ำป้องกันฝนตกสะสมท่วมชุมชน

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

      ผู้ว่าประจวบสั่งลอกคลองระบายน้ำป้องกันฝนตกสะสมท่วมชุมชนเมืองประจวบ หลังพบเอกชนถมดินล้ำคลองสาธารณะ ปภ.จังหวัดเผยสาเหตุน้ำท่วมเกิดจากรอการระบายลงสู่ทะเล
       เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.วันที่ 13 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำประชาชนจิตอาสา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เทศบาล องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น(อบต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับ อำเภอเมืองประจวบ นำรถแบคโฮเร่งขุดลอกคลองร่องทศกัณฑ์ เพื่อเตรียมความพร้อมระบายน้ำจากปริมาณน้ำฝนที่ตกบริเวณหน้าอ่างเก็บน้ำปกคลุมพื้นที่เมืองประจวบเกือบตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะช่วงบ่ายมีปริมาณฝนที่ตกหนัก ซึ่งอาจทำให้พื้นที่ชุมชนเมืองประจวบเสี่ยงน้ำท่วมขังจากสาเหตุระบายน้ำลงสู่ทะเลไม่ทัน
        อีกทั้งเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ที่พระองค์ทรงมีพระราชดำริโครงการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำแห่งแรกของประเทศ คือ โครงการอ่างเก็บน้ำเขาเต่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.หัวหิน ซึ่งคลองร่องน้ำทศกัณฑ์ในเขตรับผิดชอบของเทศบาลเมืองประจวบ เป็นร่องน้ำสายหลักที่จะช่วยระบายปริมาณน้ำฝนในชุมชนเมืองลงสู่ทะเลป้องกันปัญหาน้ำท่วม ซึ่งในปัจจุบันพบว่าร่องน้ำคลองทศกัณฑ์คับแคบลงจากสาเหตุเอกชนนำดินมาถมพื้นที่ของตนเองแล้วรุกล้ำลำน้ำพื้นที่คลองสาธารณะจำนวนหลายจุด และมีวัชพืชขึ้นปกคลุมจนรกทึบ และปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปดำเนินการทางกฎหมายกับเอกชนที่บุกรุกคลองสาธารณะ และจัดงบประมาณเพื่อลอกคลองระบายน้ำแห่งนี้ให้กว้างขึ้นเหมือนเดิม และลอกจนครบตลอดแนวทั้งสาย
          นายเดชา เรืองอ่อน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า พื้นที่จังหวัดประจวบ ได้รับอิทธิพลพายุแค่ส่วนหางของพายุดีเปรสชั่น ปริมาณน้ำฝนที่ตกเหนืออ่างเก็บน้ำไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากอ่างเก็บน้ำในจังหวัดประจวบยังสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้อีกจำนวนมาก แต่ที่ต้องเฝ้าระวังและเป็นกังวลคือปริมาณน้ำฝนที่ตกหน้าอ่าง หากมีฝนตกในปริมาณมากจะทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่เคยถูกน้ำท่วมเสี่ยงเกิดน้ำท่วมขังได้หากระบายน้ำลงสู่ทะเลไม่ทัน โดยที่ผ่านมาพบว่าปัญหาน้ำท่วมส่วนใหญ่เกิดมาจากทางระบายน้ำอุดตัน ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมรอการระบายไหลลงสู่ทะเลไม่ทัน จึงทำให้ไหลล้นเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!