ปราจีนบุรี-อิ่มอร่อย..!! ชิม ปิ้ง ย่าง ต้มหม้อไฟเมนูหมาล่า..! ที่ร้านตั้งโต๊ะหม่าล่า สาขา 8

ปราจีนบุรี-อิ่มอร่อย..!! ชิม ปิ้ง ย่าง ต้มหม้อไฟเมนูหมาล่า..! ที่ร้านตั้งโต๊ะหม่าล่า สาขา 8

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

            วันนี้ นายมานิตย์ สนับบุญ ผู้สื่อข่าวปราจีนบุรี จะพามา ชิมร้านปิ้ง –ย่าง และ ต้มหม้อไฟ เมนู “หมาล่า”มากกว่า 50 เมนู ซึ่ง หม่าล่า เป็นเครื่องปรุงรส รสเผ็ด มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน มีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัวที่ใครก็เลียนเเบบไม่ได้คือ ความเผ็ดจัดจ้านชาที่ปลายลิ้น เมื่อนำมาปรุง โดยการ ปิ้ง –ย่าง –ต้ม – ผัด กับอาหารชนิดต่าง ๆ ได้หลากหลาย ที่ในปัจจุบัน ร้าน หม่าล่า ปิ้งย่างเสียบไม้ –หม้อไฟ แต่ละร้านขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แบบไม่ธรรมดากันเลยจริงๆ เรียกว่า กำลังฮอตฮิตมากในขณะนี้
            มาที่ ร้านตั้งโต๊ะหม่าล่า สาขา 8 ปราจีนบุรี พิกัดตั้งอยู่ ตรงข้าม ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพระ (อบต.) อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ถ้ามาจากทางแยกนเรศวร จะอยู่ซ้ายมือก่อนถึงสี่แยกไฟแดง ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ถนนต่ำ หรือ ถนนสายปราจีนธานี (ปราจีนบุรี –สี่แยกศาลสมเด็จพระนเรศวรฯ) สามารถมองเห็นโดดเด่นสะดุดตา อยู่ติดริมถนนจอดรถได้สุดสะดวก เป็นร้านหม่าล่า อันเป็นที่นิยม อีกหนึ่งร้านของปราจีนฯ ร้านปลูกโล่ง โปร่งสะอาดตา
             พบ น้องอินทิรา หรือ ชมพู่ ผจก.ร้าน กล่าวว่า เมนูที่นำมาหมักกับหม่าล่า ที่นี่มีหลายอย่าง เช่น เนื้อ หมูสามชั้น กุ้งย่าง ปลาหมึกเสียบ หอย ไก่ ไข่นก หมู หมูสามชั้น ซี่โครงหมู ไส้อ่อนหมูย่าง ไส้กรอก เบคอน ข้าวโพด ปลาดอลลี่ ตับไก่ หรือ ผัก – ผลไม้ – เห็ดชนิดต่างๆ ฯลฯ แถมรสชาติดี มีให้เลือกเพี๊ยบบบ!!!!มากกว่า 50 ชนิด วางเรียงรายไว้ในตู้กระจกใสโปร่งกันฝุ่น –แมลง อยู่หน้าร้าน บริการ ทั้ง ปิ้ง – ย่างเสียบไม้ ที่ให้ลูกค้าสามารถเลือกหยิบใส่ถาด นำมาให้พนักงานบริการปิ้ง –ย่าง โดยไม่ต้องมานั่งย่างเอง หรือ จะสั่งแบบ ต้มหม้อไฟ ก็ทำได้ทั้งหมด ทางร้านบริการทุกอย่าง โดยหม้อไฟมีน้ำหม้อไฟให้เลือก 2 เซต หม้อไฟหม่าล่า/หม้อไฟน้ำดำ มี ข้าวผัด อร่อย สด คุ้ม รสเด็ด เผ็ดซ่า ราคาไม่แพง คุณภาพเกินราคาสามารถนั่งรับประทานที่ร้าน หรือแอดไลน์ และ มีไลน์แมนบริการได้ด้วย และ ที่ร้านยังมีเครื่องดื่มเย็น ๆ บรรยากาศชิว ๆ ให้ได้นั่งแบบเพลิน ๆ ราคา เริ่มต้นที่ 10 -15-20 -25 บาท เวลาเปิดบริการระหว่าง 16.00-22.00 น. นั่งได้ไม่เกิน 23.00 น. สำรองจองโต๊ะ 0949929519/0909947866 นอกจากนี้ยังมีสาขาที่แถบย่านนิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ อีก 1 สา ขาด้วย น้องอินทิรา หรือ ชมพู่ กล่าว
               ด้านคุณดาว อายุ 56 ปี ชาวตำบลดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า เป็นลูกค้า ที่ชอบแวะเวียนมาชิม ในวันที่อยากกินแบบง่าย ๆในเมนู ปิ้ง – ย่าง แบบเผ็ด ๆ ก็มาเลือกหา ที่แห่งนี้ มีเมนูหลากหลาย ทั้ง หมู ไก่ กุ้ง ปลา ไส้อ่อน ซี่โครงหมู เห็ดต่าง ๆ ผัก มาที่นี่ที่เดียวได้อิ่มเต็มที่ ให้พนักงานในร้านปิ้ง ส่วนตนเองนั่งจิ๊บเครื่องดื่มเย็นรอ ชอบเมนูปิ้งย่างใส่ไม้เพราะสะดวก และทางร้านมีน้ำจิ้มให้นำมาคลุกเทราดได้รสชาติที่เข้าไปในเนื้อ คุณดาวกล่าว
              ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ในยุคเศรษฐกิจที่ต้องการสร้างรายได้เพิ่มเติม นอกจากงานประจำ หรือ ผู้ที่มีเวลาว่าง หรือ ใครอยากมีอาชีพอิสระ หมาล่าปิ้ง – ย่าง นี้สามารถที่จะทำเป็น อาชีพเสริม หรือ งานหลักขาย ที่ทำเงินสร้างรายได้ดี ที่ทำได้ไม่ยาก โดยมีสูตรง่าย ๆ ดังนี้ ก่อนทำหม่าล่า เตรียม ส่วนผสม ประกอบด้วย พริกชวงเจียง 1 ช้อนโต๊ะ พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ พริกขี้หนูแห้ง 4 ชิ้น พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ ยี่หร่า 1 ช้อนโต๊ะ กระเทียม 8 กลีบ ขิง 1 หัว ผงพะโล้ 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ ฮอยซินซอส 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ เนื้อสัตว์ที่จะนำมาปิ้งย่าง อาทิ หมูสามชั้น กุ้ง ปลาหมึกกรอบ หอย ไก่ ไข่นก หมู ไส้กรอก เห็ดต่าง ๆ หรือ ผักอะไรก็ได้ที่นำมาหมักกับหม่าล่า
           วิธีทำ หั่นเนื้อสัตว์ และ ผักเตรียมไว้ ให้ขนาดพอดีกับไม้ ที่จะเสียบไม้ หากชิ้นเล็กยิ่งอร่อย จากนั้นนำพริกขี้หนูแห้ง พริกป่น พริกชวงเจียง พริกไทยดำ กระเทียม ขิง และ ผงพะโล้มาตำรวมกันให้ละเอียด นำส่วนผสมของพริกไปผสมกับฮอยซินซอส ซีอิ๊วขาว น้ำมันมะกอก และ น้ำตาลทรายแดง คนให้เข้ากัน เสร็จขั้นตอนของหม่าล่า นำหม่าล่ามาหมักกับเนื้อสัตว์ ที่เตรียมไว้เสียบไม้แล้วนำไปแช่ตู้เย็น ส่วนผัก ไม่ต้องหมัก เสียบไม้ได้เลย ตั้งเตารอให้ร้อน นำเนื้อที่หมักมาปิ้งได้เลย ส่วนผัก ให้นำมาปิ้งให้สุกก่อน แล้วค่อยทาด้วยหม่าล่า เสร็จแล้วก็เรียงใส่ถาด อยากกินเท่าไหร่ก็ปิ้งเท่านั้นเลย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!