ศรีสะเกษ-“วิทยา วิรารัตน์”นำชาวพุทธบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ หน้าพระวิหารหลวงพ่อโต

ศรีสะเกษ-“วิทยา วิรารัตน์”นำชาวพุทธบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ หน้าพระวิหารหลวงพ่อโต

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข

                  เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าพระวิหารของหลวงพ่อโต วัดมหาพุทธาราม ต.เมืองเหนือ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ ตั้งอยู่ด้านหน้าพระวิหารของหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมือง ศรีสะเกษ โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูศรีมงคลปริยัติกิจ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่ง นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประชาชนชาวศรีสะเกษ ได้ร่วมกันจัดพิธีนี้ขึ้น มีการประกอบพิธีทำบุญตักบาตรวันธรรมสวนะ พระสงฆ์ 9 รูป ณ ศาลาพระพุทธคุณ พิธีทางศาสนาบูชาพระรัตนตรัย – ไหว้พระรับศีล พิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ พิธีจุดธูปเทียน บูชาครูพราหมณ์ – บัณฑิตพราหมณ์ 22 ท่านจาก 22 อำเภอ ประธานพราหมณ์ (ท่านวิทิต กตะศิลา) อัญเชิญท้าวเวสสุวรรณ พร้อมเทพารักษ์ รับเครื่องบรรณาการ พิธีสวดบูชาคุณท้าวเวสสุวรรณ การรำบวงสรวง ผู้ร่วมงาน จุดธูป 19 ดอก บูชาท้าวเวสสุวรรณ การรำเฉลิมฉลอง พิธีเทวาภิเษก จากคณะนางรำบ้านส้มป่อย และโรงเรียน วัดมหาพุทธาราม พิธีอัญเชิญท้าวเวสสุวรรณกลับ โดยมี นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย ดร.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย นายทิวา รุ้งแก้ว ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดศรีสะเกษ นายนคร บุตรดีวงศ์ พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ นายสฤษดิ์ นาควารินทร์ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ นางมลวิภา โบจรัส ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอกันทรลักษ์ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวศรีสะเกษ นำดอกไม้ ธูปสีแดง มาร่วมพิธีกราบไหว้บวงสรวงจำนวนมาก
                นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า การกราบไหว้เสริมสิริมงคล บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน และในปี 2566 นี้ หนึ่งในเทพเจ้าที่คนกราบไหว้บูชากันมากขึ้น นั่นคือ ท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งเป็นที่เลื่องลือในด้านการขอพรเกี่ยวกับโชคลาภ ท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพผู้ยิ่งใหญ่ในท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 อธิบดีแห่งอสูร โดยเป็นเทพผู้ปกป้องพระพุทธศาสนา และ เป็นเทพผู้คุ้มครองโลกมนุษย์ คอยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต อีกทั้งยังเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภที่มีขุมทรัพย์มหาศาล ท่านได้ปรากฏอยู่ในหลายความเชื่อทางศาสนา ไม่ว่าจะเป็นท้าวกุเวรของอินเดียใต้ พระซัมภลของทิเบต หรือ ตัวเหวินเทียนหวังของจีน ทำให้ท่านเป็นเทพองค์หนึ่งที่เป็นที่เคารพนับถือในหลาย ๆ ประเทศ
                นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการกราบไหว้บูชาองค์ท้าวเวสสุวรรณเพื่อการเสริมโชคลาภ เพิ่มความสิริมงคล เพิ่มโชคด้านการเงิน และ การงาน มีการเรียงลำดับ ดังนี้ จุดสักการะธูป 9 ดอก ถวายดอกกุหลาบ 9 ดอก พร้อมดอกดาวเรือง หมากพลู หรือ ผลไม้มงคล เช่น ส้ม กล้วย และ สับปะรด ตั้งนะโม 3 จบ ระลึกถึงคุณบิดา มารดา และ ครูบาอาจารย์ทั้งหลายที่ประสิทธิประสาทวิชามา ตลอดจนพระพุทธ พระธรรม และ พระสงฆ์ ท่องคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ 9 จบ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ครอบครัว นอกจากนี้มีข้อควรระวังในการกราบไหว้บูชา ขอพร และ บนบานท้าวเวสสุวรรณ คือ เป็นผู้ประพฤติตนดี ไม่ผิดศีล 5 ไม่เป็นผู้ทำลายศาสนา ทั้งทางตรง และ ทางอ้อม หรือ ยุยงให้สิ้นศรัทธาต่อศาสนา ไม่ประกอบอาชีพที่มีความทุจริต ฉ้อโกง เอาเปรียบผู้อื่น ไม่เป็นคนเห็นแก่ตัว และ ไม่มีน้ำใจ
               นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ยังกล่าวด้วยว่า สภาวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ ได้กำหนดจัดโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย – ลาว เพื่อแลกเปลี่ยนด้านศิลปะ วัฒนธรรม และสืบสานความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างไทย-ลาว ระหว่างวันที่ 25 – 28 มี.ค. 2566 ณ เมืองเวียงจันทร์ สปป.ลาว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!