ตาก-ระทึก 6 นักเที่ยว เที่ยวท้าลมหนาวเดินขึ้นยอดดอยทูเล อำเภอท่าสองยาง

ตาก-ระทึก 6 นักเที่ยว เที่ยวท้าลมหนาวเดินขึ้นยอดดอยทูเล อำเภอท่าสองยาง

ภาพ/ข่าว เกษมสันต์ ไชยเดช

      ระทึก 6 นักเที่ยว เที่ยวท้าลมหนาวเดินขึ้นยอดดอยทูเล อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตากเพื่อชมทะเลหมอกระหว่างทางมีชายหนึ่งรายเกิดร่างกายปรับสภาพอากาศหนาวเย็นไม่ทันหมดสติเสียชีวิตทหารพรานและหน่วยกู้ภัยใช้เวลานานหลายชั่วโมงไปช่วยเหลือต้องใช้เฮลิคอปเดตอร์ลำเลียงศพแทนการแบกศพลงยอดดอย

         เมื่อเวลา 02.00 น. พ.อ.จักรพงษ์ เทพพันธุ์ ผบ.ฉก.ทพ.35 รับแจ้งมีเหตุนักท่องเที่ยวเป็นลมหมดสติกลางหุบเขาแหล่งท่องเที่ยวดอยทูเล อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตากหลังรับแจ้งเหตุทีมกู้ชีพกองร้อยทหารพรานที่ 3508 พร้อมทีมกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษมท่าสองยางและทีมกู้ภัยอีกหลายหน่วยงานจึงรีบร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วนท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น ที่เกิดเหตุเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงของชายแดนจังหวัดตาก ทีมเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเดินเท้านานหลายชั่วโมงทั้งขึ้นดอยและลงดอยสูงชันจนประสบความสำเร็จเดินเท้าไปถึงในจุดเกิดเหตุและพบกลุ่มนักท่องเที่ยว 5 คน นั่งรอความช่วยเหลืออยู่กลางหุบเขากลางป่าท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นมากและมีลมพัดแรงเจ้าหน้าที่จึงเข้าช่วยเหลือนักเที่ยวชายทั้ง 5 คนจากนั้นกลุ่มนักท่องเที่ยวจึงแจ้งและชี้ให้ทีมทหารพรานเข้าไปตรวจสอบพบตัวนายณัฐวุฒิ สุภาพ อายุ 36 ปี ชาวจังหวัดกาญจนบุรี นอนแน่นิ่งไม่หายใจไปหายแล้วเจ้าหน้าที่เข้าตรวจชีพจรพบว่าเสียชีวิตไปกว่า 2 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ตรวจสอบไม่พบร่องรอยบาดแผลจากการถูกทำร้ายแต่อย่างใดและพบว่าผู้เสียชีวิตมีน้ำหนักตัวมากถึง 120 กิโลกรัมเจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยจึงใช้ความพยายามผูกมัดศพติดกับเปลกู้ภัยแล้วช่วยกันชักลากศพช่วยกันเดินลัดเลาะเเนวภูเขาตามภูมิประเทศด้วยความยากลำบากหลายชั่วโมงจึงสามารถลำเลียงศพมาไว้บนยอดดอยทูเล แต่ระยะทางอันสุดโหดรถยนต์ไม่สามารถเข้าถึงยอดดอยได้นั้นและถ้าจะต้องแบกลำเลียงศพต่อไปอาจจะต้องใช้เวลานานเกือบ 1 วันทหารพรานจึงวิทยุขอเฮลิคอปเตอร์ทหารจากกกองกำลังนเรศรให้บินมารับศพและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่เหลือบินออกจากยอดเขาดอยทูเล มาลงที่สนาม ฮ.ชั่วคราวกองร้อยตำรวจตะเวนชายแดนที่ 344 อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก พร้อมลำเลียงศพส่งตรวจที่โรงพยาบาลอำเภอท่าสองยาง


              จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าก่อนเกิดเหตุได้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวน 6 คนได้ชวนกันเดินเท้าขึ้นยอดดอยทูเล เพื่อจะไปชมทะเลหมอกอันสวยงามซึ่งดอยดังกล่าวเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยมากหลายหยึ่งของแนวชายแดนจังหวัดตาก แต่ต้องเดินเท้าด้วยระยะทางยาวไกลและต้องใช้ความอดทนเนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าภูเขาสลับซับซ้อนการเดินทางยากลำบาก ซึ่งผู้เสียชีวิตมีน้ำหนักตัวมากถึง 120 กิโลกรัมและมีโรคประจำตัวหลายโรคและคาดว่าระหว่างทางที่ผู้ตายกำลังเดินเท้าท้าความหนาวเพื่อจะไปชมทะเลหมอกและพักค้างแรมผู้ตายอาจจะร่างกายปรับสภาพไม่ทันจนเกิดอาการหมดสติแบบฉับพลับเพื่อนร่วมทีมได้เข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้นแต่ไม่เป็นผลจึงรีบวิ่งขึ้นยอดดอยเพื่อไปหาจุดสัญญาณโทรศัพท์เพื่อโทรขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่แต่ระยะทางที่ไกลมากทำให้การช่วยเหลือต้องใช้เวลานาน สำหรับจุดท่องเที่ยวดังกล่าวเคยเกิดอุบัติเหตุนักท่องเที่ยงพลัดตกลงเหวบนยอดดอยมาแล้วหนึ่งครั้งและต้องใช้เฮลิคอปเตอร์บินไปช่วยเหลือเนื่องจากส้นทางไกลรถยนต์ไม่สามารถไปถึงจุดยอดดอยดังกล่าวได้ เจ้าหน้าที่จึงขอให้กลุ่มนักเที่ยวที่จะไปท่องเที่ยวในดอยดังกล่าวให้เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมและไม่เหมาะสำหรับผู็มีโรคประจำตัวหลายโรคเข้าไปท่องเที่ยวที่ยอดดอยดังกล่าว

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!