สุพรรณบุรี-บวงสรวงอัญเชิญสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงประกาศอิสรภาพ

สุพรรณบุรี-บวงสรวงอัญเชิญสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงประกาศอิสรภาพ

ภาพ-ข่าว:รัตนา สว่างศรี

          อาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดมะนาว รวมใจเป็นหนึ่งกับชาวบ้าน บรรจุวัตถุมงคล พระเครื่อง มูลค่านับ10 ล้าน ในพิธีบวงสรวงอัญเชิญ พระบรมรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงประกาศอิสรภาพ วัดมะนาว ส่องเลขทะเบียนที่บรรทุกรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้เลข 70-5724 และเลขที่เกี่ยวกับขนาดรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช นำไปเสี่ยงโชคกันในงวดนี้ แจกกล้วย มะนาว พริก ทุกคน
          ไปกันที่ตำหนักประกาศอิสภาพสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วัดมะนาว ต.ทับตีเหล็ก อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พระครูสิริวรธรรมาภินันท์ (อาจารย์แดง) รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสุพรรณบุรีและเจ้าอาวาสวัดมะนาว ประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมกับชาวสุพรรณบุรีร่วมใจเป็นหนึ่ง ประกอบพิธีบวงสรวงอัญเชิญ พระบรมรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงประกาศอิสรภาพ ให้พี่น้องชาวไทยทุกคนมีความรักสามัคคี รวมใจเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยมีข้าราชการ นักธุรกิจและชาวบ้านต่างนำสิ่งของมีค่า วัตถุมงคล พระเครื่องและเหรียญมงคลต่างๆ บรรจุลงในฐานพระองค์ท่าน
          อาทิ สมเด็จวัดระฆัง สมเด็จบางขุนพรหม หลวงพ่อเนียม วัดน้อย หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า หลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค หลวงพ่อโบ้ย วัดมะนาว หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย และพระเครื่องพระเกจิคณาจารย์ชื่อดังมากมาย มูลค่านับ 10 ล้านบาท พร้อมวางพวงมาลาและการแสดงชุด พระบารมีปกป้องปฐพีแผ่ไพศาล ซึ่งพระบรมรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงประกาศอิสรภาพ สูง 3.50 เมตร มูลค่า 1.3 ล้านบาท ส่วนพระตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ขนาดความกว้าง 10 เมตร ยาว 20 เมตร สูง 13 เมตร ใหญ่ที่สุดในจังหวัดสุพรรณบุรี
           หลังเสร็จพิธีมีการแสดงรำดาบชุดพระบารมีปกป้องปฐพีแผ่ไพศาล และชนไก่ ถวายหน้าพระบรมรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาสักการะ กราบไหว้ ขอพร และเที่ยวชมอุทยานวีรบุรุษบรรพทุกวัน จากนั้นแจกกล้วย มะนาว พริก ให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีทุกคน ทำอะไรจะได้กล้วยๆ นอกจากนี้มีร้านอาหาร คาว หวาน น้ำดื่ม กว่า 50 ร้าน นำมาเลี้ยงให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีได้รับประทานฟรีกันตลอดงาน ที่พลาดไม่ได้นักเสี่ยงโชคต่างนำเอาเลขทะเบียนที่บรรทุกรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้เลข 70-5724 และเลขที่เกี่ยวกับขนาดรูปหล่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช นำไปเสี่ยงโชคกันในงวดนี้
           วัดมะนาวตั้งอยู่ที่ตำบลทับตีเหล็ก จากอดีตเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ แหล่งตีมีด ทำอาวุธของกองทัพสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก่อนไปทำศึกยุทธหัตถีที่อำเภอดอนเจดีย์ โดยรอบบริเวณอุทยานวีรบรรพบุรุษบรรพชน ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ จะเป็นตลาดย้อนยุค มีชาวบ้านนำผลผลิตในชุมชนมาวางขาย สำหรับวัดมะนาว ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว มักมากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อโบ้ย พระอริยสงฆ์แห่งลุ่มน้ำท่าจีน อดีตพระเกจิดังแห่งเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งท่านถือสันโดษ ไม่สะสมทรัพย์สมบัติ เมื่อก่อนให้ลูกศิษย์ไปบอกบุญเรี่ยไรวัสดุที่เป็นโลหะ จำพวก ทองเหลือง ทองแดง ขันลงหิน เชี่ยนหมาก แล้วนำมาหลอมเป็นพระเครื่อง เพื่อแจกให้กับชาวบ้าน ลูกเด็ก เล็กแดงฟรี เพื่อมีไว้ติดตัวเป็นสิริมงคล
            นอกจากนี้ท่านยังโด่งดังจากการทำน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จากใต้ฐานพระประธาน ที่ผุดขึ้นมานับร้อยปี โดยท่านเวลาลงทำวัตรทุกครั้ง ท่านจะสวดพุทธมนต์ไว้ ส่วนมากเมื่อหญิงท้องแก่ ใกล้คลอด มักจะมาตักน้ำมนต์ไปอาบ เพื่อให้คลอดลูกง่าย ซึ่งปัจจุบันวัดมะนาว ได้สร้างพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อโบ้ย เป็นสถานที่จัดแสดงวัตถุโบราณหายาก ทั้งพระเครื่อง พระบูชา ธนบัตรเก่า เครื่องประดับ ข้าวของเครื่องใช้ของคนในสมัยก่อน เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ภายในอาคาร 2 ชั้น ไม้สักทรงไทยประยุกต์ เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!