ระยอง-ชวนร่วมงานเทศกาล”คเณศจตุรถี พระพิฆเณศ มหาเทพแห่งศรัทธา”1-8 ก.ย.

ระยอง-ชวนร่วมงานเทศกาล”คเณศจตุรถี พระพิฆเณศ มหาเทพแห่งศรัทธา”1-8 ก.ย.

ภาพ-ข่าว:อัจฉรา วิเศษศรี

     จังหวัดระยองและ ชมรมคนรักพระพิฆเณศ  แห่งประเทศไทย ชวนร่วมงานเทศกาลคเณศจตุรถี พระพิฆเณศ มหาเทพแห่งศรัทธา ซึ่งเตรียมจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองระยอง ระหว่างวันที่ 1-8กันยายน นี้

       เวลา 15.00 น. วันที่ 28 สิงหาคม 2563 ที่บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าไอทีสตาร์ อ.เมือง จ.ระยอง อาจารย์ชัยวัฒน์ เดชนที ประธานชมรมคนรักพระพิฆเณศ แห่งประเทศไทย อาจารย์ ปรีชา เรืองเดช (อาจารย์ยอดกมล)รองประธานชมรมฯ ระยอง นายวารินทร์ ดุษฎีวงษ์กำจร รองนายกเทศมนตรีนครระยอง แถลงข่าว งานเทศกาลคเณศจตุรถี” พร้อมด้วยนางศุภดี วิถีธรรมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระยอง นางพิสมัย ศุภนันตฤกษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระยอง และกรรมการบริหารโรงแรมสตาร์ระยอง ร่วมการแถลงข่าว
        อาจารย์ ปรีชา เรืองเดช หรืออาจารย์ยอด กล่าวว่า เทศกาลคเณศจตุรถี นับเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการบูชาพระพิฆเณศ จะกระทำในวันแรม4ค่ำเดือนภัทรบทหรือเดือน 10 ซึ่งถือว่าเป็นกำเนิดของพระพิฆเณศโดยในปีนี้ ตรงกับ วันที่ 5 กันยายน 2563 ชาวฮินดูเชื่อกันว่า พระองค์จะเสด็จกลับสู่เขาไกลาสในวันเกิดของพระองค์เพื่อไปสักการะและปฏิบัติบูชาแด่พระบิดาคือพระศิวะมหาเทพ และ พระมารดาคือพระแม่อุมามหาทวี ปฏิบัติกตัญญูกตเวที ที่เทพผู้ยิ่งใหญ่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นตัวอย่างที่มนุษย์กระทำเพื่อเป็นมงคลของชีวิต ชาวฮินดู จึงถือการปฏิบัติที่ยิ่งใหญ่ของพระพิฆเณศ ในวันเกิดนี้เป็นแนวทางปฏิบัติตนและเมื่อวันนี้เวียนมาบรรจบจึงร่วมกันแสดงมุทิตาจิต ร่วมเฉลิมฉลองส่งพระองค์กลับไปทำสิ่งมงคลที่ยิ่งใหญ่นี้ และเปรียบเสมือนได้บูชาพระศิวะมหาเทพพระแม่อุมามหาทวี ไปในคราวเดียวกัน ซึ่งชาวฮินดูเชื่อว่า ผู้เข้าร่วมพิธีกรรมนี้จะได้รับพรที่ประสงค์ให้สำเร็จตามต้องการ เทศกาลนี้มีการจัดพิธีกรรมบูชาและการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทั่วอินเดียและทั่วโลก มีการจัดสร้างเทวรูปพระพิฆเณศขนาดใหญ่โตมโหฬาร เพื่อเข้าพิธีบูชาจากนั้นจะแห่องค์เทวรูปไปทั่วเมืองและมุ่งหน้าไปสู่แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์สายต่างๆ ถนนหนทางทั่วทุกหนทุกแห่งจะมีแต่ผู้คนออกมาชมการแห่องค์เทวรูปนับร้อยนับพันองค์ ผู้ศรัทธาทุกคนแต่งชุดส่าหรีสีสันสวยงาม ขบวนแห่จะไปสิ้นสุดที่แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ เช่นแม่น้ำคงคาแม่น้ำสรัสวดี ฯลฯ แล้วทำพิธีลอยเทวรูปลงสู่แม่น้ำหรือทะเล 
       ด้านอาจารย์ ชัยวัฒน์ เดชนที ประธานชมรมคนรักพระพิฆเณศ กล่าวว่า ในครั้งนี้ เราจัดพิธีที่ บริเวณสวนศรีเมือง เขตวัดป่าประดู่พระอารามหลวง จังหวัดระยองเริ่มฉลองตั้งแต่ วันที่ 1 กันยายน ถึง 8 กันยายน 2563 ตอนเช้าวันที่ 1 แห่องค์พระพิฆเณศรอบเมือง เวลา 10.59 น. วันที่ 1 ทำพิธีเทวาภิเษก จุดเทียนชัย เวลา 17.59 น. ณ โรงแรมสตาร์ หน้าศูนย์การค้าไอที วันที่ 5 กันยายน 2563 วันส่งเด็จกลับสู่เขาไกลาส เวลา 16.59 น. ณ ท่าเทียบเรือ แหลมเจริญ จังหวัดระยอง รับเสด็จขอพรถึงวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2563 (ในงานมีพิธีสวดใบไม้ 21 ชนิด สวดพระคาถา 108 พิธีสวดยัญญะ อาราตีไฟ และ สวดพระเคราะห์ สรงน้ำ สรงน้ำนมมะพร้าว บูชาไฟ เป็นต้น)

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!