อำนาจเจริญ-โรคลัมปี-สกิน..ระบาด..!! วัว-ควาย ตายเป็นเบือ พ่อเมืองสั่งปูพรมช่วยเร่งด่วน

อำนาจเจริญ-โรคลัมปี-สกิน..ระบาด..!! วัว-ควาย ตายเป็นเบือ พ่อเมืองสั่งปูพรมช่วยเร่งด่วน

ภาพ-ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

           นายทวีป บุตรโพธิ์ ผวจ อำนาจเจริญเปิดเผยว่า ตนได้สั่งการ คือ 1. ได้สั่งให้กำนัน ผญ บ้านสำรวจและรายงานนายอำเภอแล้วครับ เพื่อรวบรวมข้อมูลส่งจังหวัด 2. ให้เกษตรกร ผู้เลี้ยงโค กระบือ ถ่ายรูปโค-กระบือที่ตายไว้ และให้พิสูจน์เพื่อยืนยันว่าตาย และรายงานอำเภอไว้ 3. การช่วยเหลือ จังหวัดจะสรุปข้อมูลทั้งหมด รายงานกระทรวงเกษตร และกรมปศุสัตว์เพื่อทราบและดำเนินการต่อไป 4. ส่วนการช่วยเหลือเบื้องต้น อบจ. ได้สั่งซื้อยาฆ่าแมลง ฉีดพ่นทุกพื้นที่ เริ่มมาตั้งแต่เมื่อวาน 5. วัคซีน กรมปศุสัตว์ จะเริ่มฉีดได้ปลายเดือนนี้ ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่จังหวัดประสานการทำงาน เพื่อลดความวิตกของประชาชน ช่วยกันดูแลชาวบ้านที่เดือดร้อน
            นางวันทา ภูตระเวช ราษฎรตำบลปลาค้าว บอกว่า วัวของตนมาตายต่อหน้าต่อตาไม่มีใครมาช่วยแก้ไขเลยตนกลุ้มใจมากไม่มีใครมาดูแลแนะนำเลยตนฝังแแล้วหมดหวังในชีวิตแล้วเพราะตนมีสมบัติแค่นี้
              นายแถลง กอทอง ผู้ใหญ่บ้านต.โนนหนาม อ.เมือง กล่าวว่า ขณะการแพร่ระบาดของโรคยิ่งขยายวงกว้างขึ้นเฉพาะในตำบลโนนหนามแท่งนี้ตายวันละ3-4ตัวนี่เฉพาะในตำบลเดียวกว่า 200 ตัว อย่ากให้ทางภาครัฐมาเยี่ยวยา วัว-ควาย ที่ตายไปแล้วเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ชาวบ้านลำบากหาใครมาดูแลก็ไม่มียามาฉีด ยาทาไม่รู้จะหาชื้อที่ไหน อีกอย่างมีคนอ้างว่าเป็นแพทย์มาฉีดยาให้วัวควายหายจากโรคลัมปีสกินได้ แต่พอมาฉีดเรียกเก็บเงินชาวบ้านครั้งละ 300-500 บาทก็ไม่หาย
             เรื่องประกันตัวละ 400 บาท ในระยะเวลา 6 เดือน ก็ไปเสียประกันอีกและประกันได้เฉพาะตัวที่ยังไม่เป็นโรคนั้นชาวบ้านไม่เอา เพราะมันแพงและไม่คุ้มค่านายประกันรวยส่วนชาวบ้านจนเสียเปรียบทุกประตู สิ่งที่ร้องขอเดียวนี้คือ หนึ่งเงินค่ืาเยียวยาตัวที่ตายแล้วที่รัฐบอกจะให้ ข้อสองวัคซีนที่จะมาถึงไหนแล้วเดินทางและจะได้ฉีดทั่วถึงไหมมีเกณฑ์การฉีดอย่างไรฉีดจะเอาอะไรเป็นคิวการฉีดก่อนฉีดหลังและข้อสามรัฐควรให้โอกาสชาวบ้านที่ต้องการหาวัคซีนมาฉีดเองให้ทำได้ มี 3 ข้อแค่นี้แหละเพราะรอภาครัฐคงไม่ไหวแล้วบอกวัคซีนจะมาต้นเดือนนี้มันก็ปลายเดือนแล้วไม่เห็นมา อีกอย่างจะปล่อยไปอย่างเรื่อยๆอย่างนี้หรือและเงินเยียวยาว่าจะให้ก็ไม่มีวี่แวว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!