นครสวรรค์-ปากน้ำโพคึกคักชาวบ้านแห่จับจ่ายซื้อของไหว้ตรุษจีน

นครสวรรค์-ปากน้ำโพคึกคักชาวบ้านแห่จับจ่ายซื้อของไหว้ตรุษจีน

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

           สำหรับบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในวันจ่าย เทศกาลตรุษจีนในปีนี้ที่จังหวัดนครสวรรค์ ปรากฏว่าคึกคักแต่เช้ามืด พ่อค้า แม่ค้า ต่างออกมาจำหน่ายสิ่งของจำเป็นในการไหว้ตรุษจีน เช่น ผัก ผลไม้ หมู เป็ด ไก่ ทั้งที่ต้มสุกแล้วและอาหารสด ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากประชาชนที่ออกมาจับจ่ายซื้อของไปไหว้เจ้ากันอย่างคึกคักทุกตลาดก็ว่าได้ โดยในปีนี้ราคาหมูสดแพงที่สุดเนื่องจากราคาหมูหน้าฟาร์มแพงมากกิโลกรัมละ 80 บาท ทำให้ราคาหมูสดที่ใช้ไหว้เจ้าต้องขายกันกิโลกรัมละ 140-160 บาท ส่วนหมูต้มจะขายเป็นชิ้นๆละ100-160 บาทเช่นกัน
        ส่วนราคาไก่กลับลดลง โดยไก่บ้านราคากิโลกรัมละ 150-180 บาท ส่วนไก่ฟาร์มจะขายกิโลกรัมละ 120-140 บาท ส่วนไก่ต้มก็ขายตัวละ 100 -140 บาทแล้วแต่ขนาด ส่วนราคาเป็ดยังขายตัวละ 450 บาท ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันคึกคักแต่เช้ามืด เพราะว่าการไหว้บรรพบุรุษนั้นเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน แต่ร้านที่ร่วมโครงการคนละครึ่งจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ส่วนราคาผลไม้ก็แพงมากนัก เช่นส้ม กิโลกรัมละ 60-80 บาท ชมพู่ กิโลกรัมละ 80 บาท กล้วยหวีละ 80-100 บาท คนซื้อกันแน่นร้านเช่นกัน
          อย่างไรก็ตามส่วนร่านจำหน่ายเครื่องไหว้ยังคงคึกคักเหมือนทุกปีแม้บางรายจะลดปริมาณของที่ซื้อลงแต่ก็เป็นส่วนน้อยเนื่องจากถือเป็นประเพณีที่ชาวไทยเชื้อสายจีนยังคงยึดถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานบรรยากาศทั้งวันผู้คนทยอยกันมาหาซื้อของสำหรับการไหว้เจ้าถวายบรรพบุรุษที่จำเป็นทุกชนิด เช่น ใบเบิกทาง หรือ ฮ่วงแวจี๊ กระดาษสีเหลืองอักษรจีนสีแดง ที่ใช้เป็นใบผ่านทางระหว่างโลกมนุษย์และภพภูมิ เพื่อให้บรรพบุรุษมาเยี่ยมลูกหลานได้บ่อยๆ เสื้อผ้า เงินทอง ของใช้ต่างๆโดยทางร้านในปีนี้เน้นแบบประหยัดพอเฮงๆไหว้เจ้าถูกวิธีชีวิตดีเฮงๆตลอดปีจัดชุดไหว้เจ้าเมืองมังกรราคาถูกในราคาชุดละ100บาท
         เจ๊หมวยเจ้าของร้านเปิดเผยว่า ยอดขายก่อนวันตรุษจีนในปีนี้ยังถือว่าดี ประชาชนซื้อของในจำนวนที่เพิ่มรวมถึงปริมาณที่มากขึ้น เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อว่าการเผากระดาษไหว้ไปยังบรรพบุรุษ บางคนมีความเชื่อว่ายิ่งเผามากบรรพบุรุษยิ่งให้กลับคืนมามากหลายเท่า

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!